Sắp điều chỉnh quy hoạch sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT đang đề nghị Bộ Tài chính bố trí vốn năm 2020 cho Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều chỉnh quy hoạch CHKQT Phú Quốc phù hợp với Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến đến tháng 10-2020, Bộ GTVT sẽ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh để làm cơ sở cho việc đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và mở rộng nhà ga hành khách CHKQT Phú Quốc.
Cảng HKQT Phú Quốc
Cảng HKQT Phú Quốc

Bộ Giao thông Vận tải  (GTVT) vừa có ý kiến trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Kiên Giang về việc xem xét đầu tư thêm đường cất hạ cánh và mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Về việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Phú Quốc giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, CHKQT Phú Quốc chỉ có 1 đường cất hạ cánh.

Tại Quy hoạch phát triển GTVT hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018, CHKQT Phú Quốc có công suất giai đoạn đến năm 2020 là 4 triệu hành khách/năm, giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm. Về mặt khai thác, khi công suất đến 10 triệu hành khách/năm sẽ cần đến đường cất hạ cánh số 2.

Do đó, ở thời điểm này, việc nghiên cứu quy hoạch làm cơ sở đầu tư đường cất hạ cánh số 2 là cần thiết. Nếu chỉ có 1 đường cất hạ cánh, khi tiến hành duy tu, sửa chữa lớn sẽ phải đóng cửa khai thác CHKQT Phú Quốc một vài tháng, trong khi giao thông hàng không đóng vai trò quan trọng , việc đóng cửa khai thác cảng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Hiện Bộ GTVT đang đề nghị Bộ Tài chính bố trí vốn năm 2020 cho Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều chỉnh quy hoạch CHKQT Phú Quốc cho phù hợp với Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến đến tháng 10-2020, Bộ GTVT sẽ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh CHKQT Phú Quốc.

Về đầu tư mở rộng nhà ga hành khách, Bộ GTVT cho biết, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, công suất 6 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.950 tỷ đồng. Việc chuẩn bị, thực hiện đầu tư sẽ được thực hiện ngay sau khi quy hoạch điều chỉnh được duyệt.

Tin cùng chuyên mục