Sắp có cơn bão thứ 5, miền Trung có thể hứng chịu đợt mưa lũ khủng khiếp

Trong vòng 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ thành cơn bão số 5. Miền Trung có thể hứng chịu một đợt mưa lũ rất lớn với cường độ 300-500mm. 

Trả lời phỏng vấn của báo giới chiều 1-9 về cơn áp thấp nhiệt đới đang tiến về vùng biển Trung bộ, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc  Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia cho biết, trong vòng 24 giờ tới, sẽ có thể phát triển lên thành cơn bão số 5 trên biển Đông trong năm nay. 

Dự báo, miền Trung sẽ có đợt mưa lũ lớn từ ngày 2-9
Chuyên gia Hoàng Phúc Lâm cho biết: Bão số 5 nhiều khả năng sẽ được hình thành trong 24 giờ tới. Và nếu được hình thành thì đây sẽ là cơn bão thứ hai liên tiếp ảnh hưởng tới nước ta trong vòng 1 tuần, sau cơn bão số 4 vừa đổ bộ vào Trung bộ cách đây 2 ngày.

Một điểm đáng chú ý là bão số 5 sẽ có quỹ đạo khá đặc biệt do có nhiều yếu tố tác động. Tối ngày 2-9 có thể đi vào vùng biển ngoài khơi Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, sau đó bão sẽ di chuyển chậm lại, đổi hướng, đi ngược ra ngoài theo hướng Đông Bắc. Do thời gian hoạt động trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung bộ khá lâu, gây gió mạnh, sóng lớn kéo dài trên biển, gió mạnh vùng ven bờ từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, do vậy rất nguy hiểm cho tàu thuyền.

Do khi vào vịnh Bắc bộ, bão số 5 sẽ di chuyển chậm, khi đó bão số 5 sẽ ảnh hưởng trực tiếp, gây gió mạnh cho vịnh Bắc bộ, mưa rất to cho đất liền từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi với tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 300-500mm, trong đó trọng tâm là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, lượng mưa trong cả đợt có thể tới trên 500mm từ ngày 2 đến sáng 6-9.

Hai đợt mưa rất to liên tiếp cho khu vực Trung bộ sẽ gây áp lực không hề nhỏ cho hệ thống hồ chứa và thoát nước ở Trung bộ, đặc biệt các hồ chứa thủy lợi, do ảnh hưởng của mưa cường độ lớn làm tăng nguy cơ xảy ra mất an toàn. Đối với lũ trên sông, có thể báo động 2 đến báo động 3 ở khu vực Hà Tĩnh, Quảng Trị; các khu vực khác từ báo động 1 đến báo động 2.

Theo dự báo này, khu vực Thanh Hóa, Quảng Ngãi có thể sẽ đối mặt với một đợt mưa rất lớn ngay từ ngày mai. Trên mạng xã hội, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, miền Trung có thể sẽ phải hứng chịu một đợt mưa lũ khủng khiếp với cường độ 300-500mm. 

Tin cùng chuyên mục