Sắp có 2,5 triệu liều vaccine sởi - rubella made in Việt Nam

Đây là lô vaccine phối hợp sởi - rubella đầu tiên được Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế sản xuất ngay sau khi được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành. 
Theo Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế, vào tháng 6-2017, trung tâm sẽ cung cấp khoảng 2,5 triệu liều vaccine sởi - rubella cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng để tiêm cho trẻ em, thay thế vaccine nhập khẩu của Ấn Độ đang sử dụng hiện nay.

Đáng chú ý, đây là lô vaccine phối hợp sởi - rubella đầu tiên được Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế sản xuất ngay sau khi được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành. Theo ông Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc Trung tâm, việc vaccine sởi - rubella được Bộ Y tế cho phép lưu hành đánh dấu sự thành công trong việc nghiên cứu sản xuất vaccine theo công nghệ mới, được sản xuất đại trà và cung cấp cho thị trường sử dụng.
Vaccine phối hợp sởi - rubella là loại vaccine thứ hai của Việt Nam được sản xuất theo công nghệ phối hợp hai thành phần trong một sản phẩm, trong khi các vaccine còn lại đều là loại một thành phần. Việc sử dụng vaccine này sẽ phòng ngừa được hai bệnh sởi và rubella cùng một lúc. Không chỉ được dùng cho trẻ em mà vaccine mới này phù hợp tiêm phòng cho đối tượng bà mẹ đang mang thai để phòng tránh những nguy cơ bị tật cho trẻ khi sinh ra.Việc nghiên cứu, sản xuất thành công vaccine phối hợp sởi - rubella đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 4 tại châu Á sản xuất được loại vaccine này. Qua đó giúp ngành y tế chủ động được nguồn vaccine phòng chống dịch bệnh sởi - rubella, tránh nguy cơ thiếu hụt vaccine do thủ tục nhập khẩu hoặc khan hiếm từ nhà sản xuất, cũng như giảm ngân sách nhà nước vì giá vaccine sản xuất trong nước rẻ bằng một nửa so với sản phẩm nhập ngoại.

Tin cùng chuyên mục