Sao lại đòi bay?


- Một loạt tỉnh lên tiếng đòi xây dựng sân bay. Chuyện đó là do động lực chính đáng nào, hay chủ yếu chỉ để giải quyết khâu oai?

- Đánh giá thế nào là phải có luận chứng kinh tế - xã hội chớ không thể chém gió nói suông. Còn nếu dựa trên thực tế, có hai sự thật để dòm mà cân nhắc. Thứ nhất, khoảng cách địa lý đặt sân bay có phù hợp không. Tỷ dụ như Hà Tĩnh, cách tỉnh này về hai phía đều chừng 50 cây số đã có sân bay Vinh và Đồng Hới, vậy làm thêm cái nữa lợi hay hại? Thứ nhì, là khả năng thu hồi vốn đầu tư. Hiện chỉ có 4/22 sân bay đang khai thác trên cả nước là có lời, còn lại đều lỗ triền miên.

- Đúng vậy. Tiền đầu tư là phải tính đường sinh lợi, chớ đâu thể rải mành mành. Còn nếu viện cớ cứ quy hoạch để đó cho tương lai có sẵn đất, sẽ lại rớt vô nghịch cảnh quy hoạch treo mút mùa.

- Thiệt tình, nhiều địa phương vẫn quen bám vô cái phao đầu tư công để có thêm tăng trưởng kiểu “ăn theo”. Dự án càng bự thì càng dễ thơm lây. Dự án sân bay chiếm 200-300ha đất, vốn đầu tư vài ngàn tỷ đồng đổ lên, bắt buộc phải tính toán kỹ lưỡng chớ đâu bất chấp làm để ai đó ngửi thơm.

- Tóm lại là phải xác định dựa trên hiệu quả tổng thể và cụ thể. Nếu không có năng lực vỗ cánh, sao lại cứ đòi bay!

Tin cùng chuyên mục