Sào huyệt ma túy của 2 ông trùm ở Lóng Luông bị triệt phá như thế nào?

Ngày 29-6, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức sơ kết chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Đáng chú ý, Lóng Luông là "điểm nóng" nhất về ma túy ở Sơn La cũng như toàn vùng Tây Bắc.

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về phá chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại địa bàn xã Lóng Luông, trong hai ngày 27 và 28-6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ vũ khí tại địa bàn xã Lóng Luông. Trong đó, đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) có 4 lệnh truy nã của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La; đối tượng Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, tức Thuận "chuột") có 2 lệnh truy nã của Bộ Công an và Công an Sơn La.  

Sào huyệt ma túy của 2 ông trùm ở Lóng Luông bị triệt phá như thế nào? ảnh 1 Lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng buôn bán tàng trữ ma túy tại điểm nóng Lóng Luông

Qua nguồn tin quần chúng, lực lượng công an phát hiện 2 đối tượng truy nã đặc biệt Tuân và Thuận đang lẩn trốn tại địa bàn xã Lóng Luông.  

Công an Sơn La đã phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật viết thư kêu gọi, kiên trì, thuyết phục vận động 2 đối tượng ra đầu thú.

Tuy nhiên, đối tượng Tuân và Thuận ngoan cố không ra đầu thú mà còn thách thức, ráo riết chuẩn bị các phương tiện, vũ khí chống đối, tuyên bố tự thủ với lực lượng công an.

Cùng với đó, qua trinh sát, điều tra, công an xác định có một số đối tượng có quan hệ mật thiết và thường xuyên ra vào nhà của 2 đối tượng Tuân và Thuận nhằm tiếp tế và co cụm lại thành tổ chức để chống đối. Đồng thời, cũng xác định trong nhà 2 đối tượng còn tàng trữ vũ khí quân dụng, lựu đạn xung quanh nhà với rất nhiều bình gas, bình xăng, nuôi chó nghiệp vụ và có hệ thống camera xung quanh.

Với quyết tâm đấu tranh với tội phạm, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã tổ chức lực lượng, huy động hệ thống chính trị huyện, xã sơ tán nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trực tiếp đấu tranh, đánh bắt các đối tượng.

Sào huyệt ma túy của 2 ông trùm ở Lóng Luông bị triệt phá như thế nào? ảnh 2 Xe bọc thép của cảnh sát cơ động tiến vào Lóng Luông để đánh bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy trong đường dây của Tuân và Thuận

Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đã điều hơn 70 cán bộ chiến sĩ đặc nhiệm, 4 xe bọc thép và các vũ khí, trang thiết bị công cụ hỗ trợ.

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy với gần 10 cán bộ chiến sĩ cùng với tổ công tác an ninh và phương tiện kỹ thuật phối hợp với Công an Sơn La.

Ngoài ra, Công an tỉnh Hòa Bình đã điều hàng chục lượt cán bộ chiến sĩ phối hợp tuần tra, kiểm soát ở địa bàn giáp ranh.

Khi phát hiện lực lượng chức năng tiến hành vây bắt, Tuân, Thuận và đồng bọn đã vô cùng manh động, điên cuồng sử dụng nhiều loại vũ khí, mìn, lựu đạn, bình gas để chống trả lại lực lượng chức năng.

Sào huyệt ma túy của 2 ông trùm ở Lóng Luông bị triệt phá như thế nào? ảnh 3 Số vụ khí là tang vật mà  lực lượng chức năng thu giữ được khi triệt phá tụ điểm ma túy ở Lóng Luông

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ kiên quyết tấn công tội phạm và không quản ngại nguy hiểm, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã xử lý được 2 đối tượng chính là Tuân và Thuận trong chuyên án, đồng thời bắt sống 3 đối tượng khác.

Đại tá Trần Anh Tuấn cũng cho biết, xã Lóng Luông nhiều năm nay nổi lên là một trong những "điểm nóng" nhất về ma túy ở Sơn La, cũng như toàn vùng Tây Bắc sau khi nhiều điểm nóng ma túy khác ở Điện Biện và Hòa Bình bị triệt phá.

"Trên địa bàn xã Lóng Luông có tới 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 135 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo và 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng... Với những đặc điểm này, Lóng Luông trở thành địa bàn phức tạp về ma túy so với các địa bàn khác, được ví như sào huyệt, hang ổ của tội phạm về ma túy vùng Tây Bắc. Đây cũng là điểm tập kết ma túy từ Lào vào Việt Nam để đưa đi các địa bàn khác trong nước và đưa ra nước ngoài tiêu thụ", Đại tá Trần Anh Tuấn thông tin.

Tại nhà đối tượng Thuận, lực lượng công an phát hiện, thu giữ 3 quả lựu đạn, 4 vũ khí quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn và tang vật khác. Tại một gian nhà của đối tượng Tuân, công an thu giữ được 6 khẩu súng quân dụng, hàng chục vỏ đạn và nhiều bình gas, bình xăng.

Nhiều đối tượng giang hồ cộm cán, đối tượng phạm tội bị truy nã ở các địa bàn khác đã chọn Lóng Luông, đặc biệt là ở 2 bản Lũng Xá, Tà Dê để làm sào huyệt ẩn náu và hoạt động mua bán ma túy. Trong số các đối tượng cộm cán, nổi lên Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. 2 đối tượng này đã tạo dựng uy tín "anh chị" trong giới mua bán ma túy và thâu tóm hoạt động mua bán ma túy từ Lào về Sơn La và đưa đi nhiều địa phương khác.

Để phục vụ cho việc kinh doanh "hàng trắng", cũng như trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, Tuân và Thuận xây dựng địa bàn hoạt động tại những khu vực hẻo lánh, thường xuyên mở rộng quan hệ với người dân địa phương là người dân tộc để tạo vỏ bọc và uy tín. Chúng cũng lôi kéo nhiều đối tượng truy nã, tiền án, tiền sự, nghiện ma túy đến trông coi, bảo vệ tạo thành đường dây mua bán ma túy.

Tuy nhiên với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, các đối tượng trên đều đã bị bắt giữ.

Theo đánh giá của Bộ Công an, việc phá án thành công chuyên án trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm thay đổi cục diện chuyển hóa căn bản về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy tại địa bàn, nơi có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nhiều năm qua.

Theo Đại tá Trần Anh Tuấn, chuyên án đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân và cán bộ chiến sĩ cùng vũ khí, phương tiện và trang thiết bị kỹ thuật, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen

Ngày 28-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động và công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá thành công 2 chuyên án đấu tranh với các đối tượng ma túy đặc biệt nguy hiểm.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương Công an tỉnh Sơn La, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động thuộc Bộ Công an đã dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm đặc biệt nguy hiểm, lập chiến công xuất sắc nêu trên.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng chúc mừng chiến công xuất sắc của lực lượng Công an Sơn La, biểu dương tinh thần chiến đấu dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án. Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục xử lý các đối tượng bị bắt theo quy định của pháp luật, duy trì lực lượng để ổn định tình hình tại địa bàn; tiếp tục thực hiện công tác vận động đầu thú đối với các đối tượng truy nã khác trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục