“Sao” đổ về biểu diễn ở Las Vegas

Las Vegas từng được coi là “nhà dưỡng lão” cho các ngôi sao hết thời và sự nghiệp xuống dốc. Nhưng quan niệm này đã hoàn toàn thay đổi khi hàng loạt ngôi sao đang ở đỉnh cao sự nghiệp dự định đổ về đây hoạt động trong năm 2022.
Ca sĩ Katy Perry biểu diễn tại Las Vegas
Ca sĩ Katy Perry biểu diễn tại Las Vegas

Ba sân khấu ca nhạc lớn nhất hiện nay ở Las Vegas là Ceasar Palace có 4.000 chỗ, Zappos Theater có 7.000 chỗ và Resort World Theater có 5.000 chỗ. Trong đó, Ceasar Palace là một địa điểm đón đầu trào lưu mang tên Las Vegas Residency, nơi trình diễn định kỳ hàng năm của nghệ sĩ. Khi dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, các nghệ sĩ lớn phải hủy show do giãn cách xã hội.

Năm 2021, tín hiệu hồi phục rõ nét hơn khi số lượt khách đến Las Vegas lên đến 32 triệu. Năm 2022, hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi công bố trở lại Las Vegas như Adele, Rod Stewart, Shania Twain, Sting. Thống kê cho thấy trung bình một khách tới Las Vegas chi 177 USD xem show và hoạt động giải trí, chỉ đứng sau mua sắm (342 USD). Tổng chi tiêu khách du lịch tới Las Vegas là 36,9 tỷ USD/năm.

Trong thập niên 1970 và 1980, người ta cho rằng chỉ có các nghệ sĩ hết thời mới tìm đến biểu diễn tại các sòng bạc. Năm 2003, Celine Dion đã thay đổi hoàn toàn quan niệm này. Khi ở đỉnh cao sự nghiệp, cô ký hợp đồng biểu diễn 5 năm (2003-2007) ở sòng bài Ceasar Palace với chủ đề A New Day. Diva người Canada được trả thù lao 500.000 USD cho một show với 70 buổi trình diễn/năm. Tổng cộng, cô bỏ túi được 35 triệu USD trong khi tiền bán vé thu về khoảng 48 triệu USD/năm. Cát sê khổng lồ đi kèm áp lực không hề nhỏ. Celine Dion phải diễn 5 đêm liên tiếp trong 40 tuần, chưa kể đến rủi ro như mất giọng khi trình diễn trên sân khấu lớn. Nhờ tài năng và ê kíp hỗ trợ chuyên nghiệp, trong 16 năm biểu diễn, chương trình của Celine Dion thu về doanh số kỷ lục 681 triệu USD.

Thành công của diva Canada kéo theo làn sóng nghệ sĩ đổ bộ tới Las Vegas như Mariah Carey, Def Leppard, Guns N’Roses, Boyz II Men. Thậm chí các ngôi sao trẻ đang ở đỉnh cao sự nghiệp cũng muốn tìm kiếm danh vọng và tiền bạc tại Las Vegas. Adele, Katy Perry, Carrie Underwood hay nhóm BTS đã sớm công bố lịch diễn tại Las Vegas để bán vé đặt trước.

Khác với tour lưu diễn, cát sê cho nghệ sĩ ổn định hơn nhiều nhờ bản hợp đồng dài hạn. Các nghệ sĩ trẻ như Katy Perry còn đặc biệt thích ưu thế địa điểm hay logistics ở Las Vegas. Họ chỉ mất 45 phút bay từ Los Angeles đến Las Vegas để biểu diễn. Với Rod Stewart, ông thường bay về nhà sau buổi diễn, không ở lại Las Vegas. Do vậy, ưu thế địa điểm giúp các nghệ sĩ cân bằng cuộc sống gia đình. Ngoài ra, ưu điểm không thể phủ nhận nữa tại Las Vegas là sân khấu hiện đại, thích hợp trình diễn lâu dài. Điều này khó có thể thực hiện trong các tour lưu diễn do quá tốn kém chi phí và thời gian lắp dựng.

Dĩ nhiên, các nghệ sĩ phải đánh đổi việc biểu diễn tại Las Vegas với doanh số bán album chậm lại. Họ khó đi lưu diễn toàn cầu nếu ký hợp đồng với sòng bạc ở Las Vegas. 40 đêm diễn thường kỳ tại Las Vegas khó có thể đạt doanh thu cao hơn 40 đêm diễn tại sân vận động. Đối với các sòng bạc, họ phải tính toán chặt chẽ kinh phí sản xuất để đảm bảo có lời. Ngoài cát sê cố định cho nghệ sĩ, các casino phải đầu tư không nhỏ cho quá trình sản xuất. Giá trị lớn nhất của Las Vegas Residency nằm ở khâu sản xuất, dàn dựng sân khấu thu hút khán giả. Phần lớn khán giả tới Las Vegas là giới trẻ, họ đến đây để hưởng thụ và xả stress.

Tin cùng chuyên mục