Sáng tạo và cải tiến

Với phương pháp dạy học sáng tạo, tư duy đổi mới, New Zealand đã và đang trở thành điểm đến giáo dục hấp dẫn, đón đầu xu thế đào tạo trên bản đồ giáo dục thế giới.
New Zealand có thế mạnh đào tạo trong rất nhiều lĩnh vực khác biệt
New Zealand có thế mạnh đào tạo trong rất nhiều lĩnh vực khác biệt
Sáng tạo và khoa học
Học tập tại New Zealand, học sinh, sinh viên sẽ được tiếp cận những phương pháp dạy và học mang tính tương tác cao, giúp kích thích khả năng tư duy sáng tạo và phản biện của mình. Chương trình học tại đây cũng không lấy sách giáo khoa làm chuẩn duy nhất mà luôn tôn trọng những quan điểm cá nhân và khuyến khích người học tự tìm hiểu thêm từ bên ngoài. 
Bạn Hằng Trịnh (cựu sinh viên Đại học Victoria, Wellington) chia sẻ: “Học ở New Zealand, sinh viên được yêu cầu đọc thêm rất nhiều tài liệu nghiên cứu, báo cáo và tạp chí khoa học. Bạn phải làm quen với việc có nhiều luồng ý kiến và tư tưởng khác nhau đối với cùng một chủ đề và bạn được khuyến khích tìm hiểu nhiều hơn ở bên ngoài để nắm vững những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Bạn cũng có thể chỉ trích, phê phán hay xây dựng những ý kiến đó. Do vậy, ai cũng có thể phát triển quan điểm riêng của mình, miễn là tìm được các dẫn chứng phù hợp. Bạn càng hiểu sâu, trình bày ý tưởng của bạn với các luận điểm có tính chặt chẽ, logic và rõ ràng, mạch lạc thì càng có cơ hội đạt điểm cao”.
Điểm đặc biệt nữa của nền giáo dục New Zealand là đề cao tính thực tiễn. Nếu là sinh viên ngành điện ảnh, giảng đường của bạn sẽ là phim trường; bài thi là một buổi chiếu phim có bán vé cho công chúng, còn điểm số của bạn được tính dựa trên… doanh thu từ phòng vé. Nhiều bạn học ngành kiến trúc, thậm chí sẽ phải lên núi để tìm hiểu thực địa, xây một ngôi nhà theo đúng yêu cầu nếu muốn… tốt nghiệp ra trường. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp từ các trường của New Zealand luôn tích lũy được đầy đủ kiến thức, bản lĩnh và trải nghiệm nghề nghiệp để thành công trong môi trường làm việc thực tế.
Đón đầu xu thế đào tạo
Thông qua mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ sở đào tạo tại New Zealand phân tích nhu cầu của các ngành công nghiệp để định hướng chương trình học tập, giúp sinh viên sau khi ra trường có triển vọng nghề nghiệp cao hơn.
Ngoài những ngành học cơ bản, New Zealand còn phát huy thế mạnh đào tạo và khuyến khích sinh viên tìm hiểu các lĩnh vực khác biệt như an ninh mạng, thiết kế game, nông - lâm nghiệp - thú y, công nghệ và khoa học thực phẩm, quản trị du lịch - khách sạn… Đây là những ngành luôn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong dài hạn, không chỉ ở New Zealand, Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia khác. Sinh viên được trang bị kỹ năng trong các ngành học trên ít gặp phải sự cạnh tranh sau khi ra trường và luôn được chào đón bởi các doanh nghiệp toàn cầu trong cùng lĩnh vực. 
Ứng dụng mạng xã hội 
Bên cạnh việc đầu tư vào chất lượng đào tạo, mở rộng chính sách ưu đãi cho học sinh, sinh viên cả trong và ngoài nước, New Zealand cũng nhanh chóng cập nhật những tiến bộ về công nghệ để xúc tiến cho giáo dục. Đây là một trong những quốc gia ứng dụng mạng xã hội hiệu quả để tương tác với sinh viên dễ dàng hơn, cũng như tạo nên mối liên kết giáo dục trên toàn thế giới. Mới đây, để kỷ niệm cột mốc đạt được 1 triệu người theo dõi trên các tài khoản xã hội, Tổ chức Giáo dục New Zealand (ENZ) đã giới thiệu học bổng hấp dẫn - Học bổng 1 triệu Cent (10.000 NZD) dành cho học sinh, sinh viên quốc tế. Ông John Laxon, Giám đốc Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Trung Đông của ENZ, cho biết: “Tinh thần “Sáng tạo và cải tiến” là trọng tâm của nền giáo dục New Zealand. Những ngành học có sự kết hợp sáng tạo và công nghệ là một trong những thế mạnh của chúng tôi”.
Với tầm nhìn xa và sự cởi mở, nền giáo dục New Zealand đã và đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ giáo dục thế giới, trở thành mô hình giáo dục lý tưởng. Bằng chứng là hệ thống giáo dục bậc đại học của New Zealand được đánh giá tốt thứ 7 thế giới theo bảng xếp hạng Universitas 21. Bảng xếp hạng QS năm 2017 (QS World University Rankings) cũng đánh giá cả 8 trường đại học của New Zealand đều nằm trong tốp 3% các trường đại học tốt nhất thế giới. Thống kê của ENZ trong 5 tháng đầu năm 2017 cũng cho thấy, số lượng visa cấp lần đầu cho học sinh, sinh viên Việt Nam đã tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand vượt quá con số 2.200.

Tin cùng chuyên mục