Sáng tạo trong chăm lo người lao động ​

Trong năm 2020, các cấp công đoàn TP đã có nhiều cách làm đổi mới, nhiều mô hình sáng tạo để chăm lo công đoàn viên. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, các chương trình phúc lợi công đoàn viên, trao tặng quà hỗ trợ công nhân lao động khó khăn được thực hiện một cách linh hoạt.
Thăm, động viên công nhân bị tai nạn lao động
Thăm, động viên công nhân bị tai nạn lao động

Chiều 30-12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018-2023; tổng kết phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn năm 2020. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Văn Tân, Phó Trưởng Ban dân vận Thành ủy TPHCM.

Trong 3 năm qua, các cấp công đoàn TP đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác chăm lo cho công đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn TP đã trao tặng hơn 1,8 triệu phần quà với tổng kinh phí hơn 757 tỷ đồng. Các chương trình chăm lo ngày càng nâng chất, cơ bản đáp ứng với nhu cầu chính đáng của công đoàn viên và người lao động. Tiêu biểu như chương trình Mái ấm công đoàn, Trái tim nghĩa tình, Tết sum vầy, Tấm vé nghĩa tình, Phiên chợ 0 đồng, Tháng công nhân.

Bên cạnh đó, các chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn” được thực hiện sáng tạo với hình thức đa dạng, phong phú nhằm chăm lo lợi ích thiết thực cho công đoàn viên và người lao động. Các cấp công đoàn đã ký hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm thiết yếu với mức giá ưu đãi, hợp lý cho người lao động.

Riêng chương trình “Tấm vé nghĩa tình” không dừng lại ở việc trao vé xe mà các cấp công đoàn còn phối hợp doanh nghiệp hỗ trợ vé tàu, vé máy bay cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tích cực trong lao động sản xuất về quê đón tết. Từ năm 2018 đến nay chương trình đã hỗ trợ hơn 176.000 vé xe, 458 vé tàu hỏa và 60 vé máy bay với tổng chi phí hơn 118 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chương trình “Trái tim nghĩa tình” đã chi phí hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ cho 10 ca mổ tim; xây dựng và sửa chữa 223 căn nhà cho công đoàn viên khó khăn về nhà ở. Tổ chức Tài chính vi mô CEP đã hỗ trợ cho 128.550 lượt công đoàn viên, người lao động vay vốn để tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập với tổng số tiền phát vay 3.296 tỷ đồng.

Sáng tạo trong chăm lo người lao động ​ ảnh 1 Hội thi bàn tay vàng ngành cấp nước giúp công nhân nâng cao tay nghề

Ngoài ra, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong công nhân lao động cũng tiếp tục được đầu tư thực hiện đạt hiệu quả. Từ các hội thi “Bàn tay vàng” do các cấp công đoàn phối hợp tổ chức hàng năm, đã có 80.938 công nhân lao động được nâng bậc thợ, nâng lương. Đặc biệt trong năm 2020, các cấp công đoàn ra sức thi đua 200 ngày lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, qua đó đã có 1.848 công trình thi đua được các cấp công đoàn đăng ký thực hiện. Riêng Liên đoàn Lao động TP thực hiện 3 công trình thi đua: “Nâng cấp trang thông tin điện tử của Công đoàn TP”, “Cải tạo hệ thống điện đảm bảo an toàn điện khu vực tổ chức trại hè Thanh Đa - TPHCM”, “khảo sát đời sống công nhân tại khu nhà trọ, khu lưu trú trên địa bàn TP”.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã thành lập mới 4.895 công đoàn cơ sở, LĐLĐ 24 quận, huyện đã thành lập 86 nghiệp đoàn. Các cấp công đoàn TP đã giới thiệu 46.190 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng, 5.964 đoàn viên đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong đó có 247 công nhân trực tiếp sản xuất.

Riêng trong năm 2020, các cấp công đoàn TP đã có nhiều cách làm đổi mới, nhiều mô hình sáng tạo để chăm lo công đoàn viên. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, các chương trình phúc lợi công đoàn viên, trao tặng quà hỗ trợ công nhân lao động khó khăn được thực hiện một cách linh hoạt. Ngoài các phiên chợ nghĩa tình mua hàng giảm giá đến 40%, các cấp công đoàn đã tổ chức trao tặng 61 “Mái ấm công đoàn” với kinh phí 3,9 tỷ đồng cho các gia đình công nhân khó khăn về nhà ở; kịp thời chi hỗ trợ cho 742 đoàn viên của các nghiệp đoàn giáo viên mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục, nghiệp đoàn giáo viên, bảo mẫu ngoài công lập trên toàn TP với tổng số tiền chăm lo là hơn 890 triệu đồng; vận động chủ nhà trọ giảm giá cho thuê 57.606 phòng trọ và 200 phòng trọ được miễn thu tiền thuê trọ vào thời điểm các doanh nghiệp tạm dừng, thu hẹp sản xuất.

Sáng tạo trong chăm lo người lao động ​ ảnh 2 Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy tặng quà nữ công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 

Nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho công đoàn viên theo chỉ đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, các cấp công đoàn TP tiếp tục phát triển, mở rộng đối tượng thụ hưởng trong chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, “Trái tim nghĩa tình”, “Tết Sum vầy”; đa dạng nguồn lực từ các doanh nghiệp, xã hội để nâng cao chất lượng chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động; vận động doanh nghiệp phối hợp cùng công đoàn thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, các cấp công đoàn dành nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên trong các nghiệp đoàn, người lao động khu vực phi chính thức, nơi chưa xây dựng được công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, chủ động đàm phán, thương lượng với các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao để đưa các sản phẩm thiết yếu, giá cả hợp lý phục vụ công đoàn viên, người lao động trong dịp tết năm nay.

Tin cùng chuyên mục