Sáng nay, dịch Covid-19 tạm lắng nhưng rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn đáng lo

Sáng nay 27-7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, cả nước không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới Covid-19. Tuy nhiên có 2 bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng sức khỏe xấu, trong khi đó bệnh nhân Covid-19 ở Quảng Ngãi đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trước khi phát hiện ra bệnh...

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 420 người, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Hiện nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 11.954, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 232 người, còn lại cách ly tập trung tại cơ sở khác, tại nhà và nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, Tiểu ban Điều trị cho biết, tới nay, cả nước đã có 365/420 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 8 người đã âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trong số các trường hợp mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có 2 ca bệnh (416 và 418) trong tình trạng sức khỏe khá xấu. Trong đó, ca bệnh 416 phải sử dụng ECMO và lọc máu liên tục, còn ca bệnh 418 phải thở máy tại Khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Đà Nẵng.

Sáng nay, dịch Covid-19 tạm lắng nhưng rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn đáng lo ảnh 1

Trước tình trạng sức khỏe 2 bệnh nhân 416 và 418 diễn biến xấu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có Công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức họp thống nhất kế hoạch, phân công công việc giữa các đơn vị của Đà Nẵng và phối hợp chặt chẽ với các đội cơ động, tổ công tác của Bộ Y tế để đảm bảo không trùng lặp đạt hiệu quả cao. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân và các điều kiện làm việc cần thiết cho các đội, tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên tham gia các cuộc họp do các tổ, đội công tác yêu cầu, đề xuất để phối hợp thực hiện các giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị chăm sóc toàn diện cho các người bệnh đặc biệt là ca bệnh 416, 418 đang có diễn biến nhanh và nặng.

Liên quan tới trường hợp bệnh nhân Covid-19 (bệnh nhân thứ 419) vừa được phát hiện trong cộng đồng tại tỉnh Quảng Ngãi, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có Công điện gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi và UBND TP Đà Nẵng về việc điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19. Theo đó, Ban Chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo triển khai việc tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly, lấy mẫu để xét nghiệm tất cả các đối tượng này (bao gồm người thân, học sinh cùng trường, người tiếp xúc gần trên xe khách, toa tàu; nơi bệnh nhân thường trú, nơi bệnh nhân từng đến; các nhân viên y tế, người tiếp xúc gần tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng...) để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Sáng nay, dịch Covid-19 tạm lắng nhưng rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn đáng lo ảnh 2

Đồng thời tổ chức cách ly, quản lý, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo phòng chống lây nhiễm, không để lây nhiễm trong cơ sở điều trị; đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở, cần lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND TP Đà Nẵng cần tiếp tục thực hiện việc rà soát (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng), lập danh sách tất cả các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên địa bàn, tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng cần tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú, trường học, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, phương tiện vận chuyển, các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Sáng nay, dịch Covid-19 tạm lắng nhưng rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn đáng lo ảnh 3

Về phía Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng có Công văn hỏa tốc, đề nghị Sở Y tế Quảng Ngãi chỉ đạo Bệnh viện đa khoa TP Quảng Ngãi khẩn trương tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh. Theo dõi chặt chẽ diễn biến từng ca bệnh; Tổ chức hội chẩn liên khoa, liên viện, hội chẩn với hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế qua Trung tâm Quản lý điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán điều trị Covid-19 (khi cần thiết) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh. Được biết, bệnh nhân thứ 419 (nam, 17 tuổi, ở phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) đã được chuyển cách ly, điều trị từ Trung tâm Y tế Bình Sơn, cơ sở điều trị 2, Khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi về Bệnh viện đa khoa TP Quảng Ngãi.

Tin cùng chuyên mục