Sáng nay 18-9, xét xử nhiều cựu cán bộ ở Hà Giang trong vụ án gian lận thi cử

Sáng nay 18-9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo trong vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là Thẩm phán Vương Thị Thu Hà.

5 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Giang) và Vũ Trọng Lương (nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự; Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, quy định tại Điều 366 Bộ luật Hình sự.

Riêng bị cáo Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại Điều 358 Bộ luật Hình sự.

Sáng nay 18-9, xét xử nhiều cựu cán bộ ở Hà Giang trong vụ án gian lận thi cử ảnh 1 5 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Hà Giang bị đưa ra xét xử (ảnh chụp qua màn hình tại tòa)

Để làm rõ tình tiết của vụ án trong quá trình xét xử, TAND tỉnh Hà Giang đã tiến hành triệu tập khoảng 190 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (gồm các vị phụ huynh có con được nâng điểm) và người làm chứng (trong đó có cả nguyên lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang).

Tuy nhiên, trong phiên khai tòa sáng nay, chỉ có hơn 100 người bị triệu tập có mặt tại tòa, trong đó có ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Sáng nay 18-9, xét xử nhiều cựu cán bộ ở Hà Giang trong vụ án gian lận thi cử ảnh 2 Bị cáo Vũ Trọng Lương

Theo cáo trạng vụ án, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, Hoài đã bàn bạc và thống nhất với Lương việc sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh.

Hoài đã lập danh sách và chuyển cho Lương xử lý bài thi trắc nghiệm, nhằm nâng điểm cho 93 thí sinh. Bị cáo Vũ Trọng Lương đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, trực tiếp nâng điểm cho 107 thí sinh với tổng số 309 bài thi.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài

Riêng bị cáo Triệu Thị Chính bị cáo buộc không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Bà Chính cũng đã chuyển danh sách 13 thí sinh cho Hoài nhờ nâng điểm và xem điểm thi.

Cáo trạng cũng nêu rõ, quá trình điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh có vụ lợi hay tiền bạc trong vụ án. Công an cũng đấu tranh với gia đình các thí sinh, nhưng không ai khai nhận đưa tiền hay vật chất để nhờ nâng điểm.

Phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 và ngày 19-9.

Liên quan tới vụ án này, mới đây, Đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đã ra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng đối với Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương.

Tin cùng chuyên mục