Sáng mùng 3 tết, không được mất cảnh giác khi không có ca mắc mới Covid-19

Sáng nay 14-2 (mùng 3 tết), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong vòng 12 giờ qua, cả nước không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, đến giờ phút này chúng ta đã giữ được cái tết an lành trong điều kiện mới, song không được phép mất cảnh giác.

Tính đến sáng nay, số người mắc dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 2.195 người, trong đó có 1.297 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới từ ngày 27-1 tới nay là 604 ca. Cả nước đang có hơn 152.000 người đang cách ly. Tổng số bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh ở nước ta là 1.531. Tính đến thời điểm này, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, có 60 bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 diễn ra vào chiều qua 13-2, Ban Chỉ đạo đã đánh giá Bộ Y tế và các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM; nhất là khi chỉ còn vài ngày nữa là hết tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại. Do vậy, khi phát hiện trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng thì cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Sáng mùng 3 tết, không được mất cảnh giác khi không có ca mắc mới Covid-19 ảnh 1

Đối với tình hình Covid-19 tại TPHCM, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, từ chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế đã phát hiện 36 ca nhiễm. TPHCM đã xét nghiệm trên 5.000 trường hợp tiếp xúc gần, cơ bản là âm tính. Đồng thời cũng tiến hành xét nghiệm tầm soát ở những khu vực trọng điểm, đông người qua lại, tổng số hơn 4.800 mẫu đã được lấy, trên 2.000 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Về biến thể virus gây chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, diễn biến thực tế tại TPHCM cho thấy chưa có chứng cứ cho thấy chủng này có khả năng lây lan nhanh. “Vì vậy, sau khi xem xét, phân tích các kết quả nghiên cứu, giả thiết, các biện pháp đã được triển khai, Bộ Y tế nhận định cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở TPHCM với những biện pháp mạnh (khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, xét nghiệm diện rộng). Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn đề nghị thành phố mở rộng diện xét nghiệm, nhất là với các khu công nghiệp, đây cũng là khuyến cáo chung với các địa phương. Càng mở rộng lấy mẫu bao nhiêu, càng yên tâm bấy nhiêu và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu hơn.

Sáng mùng 3 tết, không được mất cảnh giác khi không có ca mắc mới Covid-19 ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương vào chiều mùng 2 Tết Tân Sửu 

Qua nghe phân tích sâu các nguyên nhân, dự báo các khả năng để tìm ra nguồn ổ bệnh ở TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng, chúng ta đã có thêm thông tin nghi ngờ biến thể virus này thâm nhập qua tiếp xúc của một số nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất với thợ máy, nhân viên của chuyến bay chở hàng từ một số nước có biến thể này đến Việt Nam (các nhân viên, thợ máy của các hãng hàng không đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chỉ ở trên máy bay, không nhập cảnh). Tuy nhiên, chúng ta cũng không loại trừ khả năng mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào sân bay. “Vì vậy, chúng ta phải tiếp trục phải truy vết thật nhanh, khoanh vùng cách ly, phân tích virus, để dự báo, tìm nguồn lây, điều trị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý TPHCM là địa phương lớn, vì vậy lưới tầm soát diện rộng phải “dệt thêm” để tấm lưới tầm soát dày hơn nữa.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo và ý kiến của các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đặc biệt là các địa phương đang có ca nhiễm, trong những ngày tết vừa qua đã cố gắng thực hiện nghiêm các yêu cầu về chuyên môn của Bộ Y tế. “Đến giờ phút này chúng ta đã giữ được cái tết an lành trong điều kiện mới”, Phó Thủ tướng nói và gửi lời cảm ơn đến đội ngũ thầy thuốc, cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, những lực lượng làm nhiệm vụ từ cấp tỉnh đến các cụm dân cư đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch.

Sáng mùng 3 tết, không được mất cảnh giác khi không có ca mắc mới Covid-19 ảnh 3

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng vẫn nhấn mạnh yêu cầu chúng ta vẫn không được mất cảnh giác, các địa phương phải tiếp tục quản lý chặt biên giới, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các khu cách ly tập trung, nhất là khu cách ly những người nhập cảnh qua đường bộ. Từ thực tế đợt dịch vừa qua, yêu cầu tất cả các tỉnh phải rút kinh nghiệm, sẵn sàng cho tình huống khi phát hiện ổ dịch ở nơi tập trung đông người, phải cách ly tập trung ngay, như trường hợp ở ổ dịch tại nhà máy POYUN (ở Chí Linh, Hải Dương) với khoảng 3.000 người.

“Không được để lãng phí một giờ, phút nào và cách ly phải thật an toàn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng, kinh nghiệm từ đợt dịch vừa qua cho thấy, sau khi điểm trúng ổ dịch thì năng lực xét nghiệm là rất quan trọng. Vì vậy, tới đây, Thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế phải hướng dẫn để các tỉnh, thành phố sẵn sàng về năng lực xét nghiệm, đáp ứng tốc độ truy vết, lấy mẫu ngay từ những ngày đầu; vận dụng cơ chế thuê dịch vụ, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cho những đơn vị, doanh nghiệp có đủ năng lực xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Một lần nữa, Phó Thủ tướng kêu gọi người dân luôn luôn cảnh giác, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang. Thực tế cho thấy đeo khẩu trang, kể cả khẩu trang vải đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất đều có tác dụng ngăn ngừa virus. Các tỉnh thành tiếp tục xử phạt những người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang.

Tin cùng chuyên mục