Sàng lọc đảng viên ngại trách nhiệm

TPHCM đang trên đà phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhưng hậu quả của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 để lại vẫn là điều mà bất cứ ai cũng nhớ và cảnh giác. Trong những ngày gian khổ phòng chống dịch ấy, không thể không kể đến vai trò, sự lăn xả của các cán bộ, công chức, đảng viên trên mọi mặt trận. 

Do vậy, trong đợt kiểm điểm đánh giá đảng viên năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM yêu cầu phải có nội dung về thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 để có sự đánh giá xác đáng cho từng cá nhân, từ đó sàng lọc những đảng viên ngại trách nhiệm.

Sàng lọc đảng viên ngại trách nhiệm ảnh 1 Thời điểm đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, cán bộ, đảng viên xông pha vào những điểm nóng nhất để tiếp tế lương thực cho người dân

Khách quan, minh bạch

Buổi kiểm điểm đánh giá đảng viên cuối năm 2021 tại Chi bộ Khu phố 6, phường Bến Nghé (quận 1) có đầy đủ thành viên tham dự. Chi bộ đã thảo luận, phân tích cặn kẽ trách nhiệm của từng đảng viên trong năm 2021.

Bí thư Chi bộ Khu phố 6 Trần Quang Tuấn cho biết, năm qua, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây ra nhiều mất mát, dù vậy đây cũng là cuộc “thử lửa” đối với sự vững vàng của đảng viên và tổ chức Đảng ở cơ sở, làm chỗ dựa của người dân trong hoàn cảnh khó khăn. Đó còn là cơ hội, là điều kiện để các tổ chức cơ sở Đảng sàng lọc, đánh giá thực chất nhất vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên. Ngay từ những ngày đầu triển khai các biện pháp phòng chống dịch, các đảng viên trong chi bộ cũng như người dân đã chứng kiến sự lăn xả của đảng viên Lê Duy Chinh.

“Bất cứ công việc gì, chỉ cần yêu cầu là đồng chí Chinh lập tức có mặt”, Bí thư Trần Quang Tuấn nhận xét. Với những đóng góp ấy, đảng viên Lê Duy Chinh được chi bộ bầu là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tổ chức tuyên dương.

Cũng lấy nội dung phòng chống dịch làm cốt lõi, nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã phát hiện các đảng viên chưa thực sự lăn xả, còn né tránh, ngại trách nhiệm, chỉ lo cho cá nhân và gia đình. Tại một cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ quận 7, một đảng viên đã bị kỷ luật khai trừ Đảng, cách chức về mặt chính quyền khi né tránh, không thực thi nhiệm vụ được giao trong thời điểm cả thành phố căng mình phòng chống dịch Covid-19. Tại quận 11, TP Thủ Đức cũng có cán bộ, đảng viên bị kỷ luật liên quan đến thực hiện nhiệm vụ trong phòng chống dịch…

Theo Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường, việc kiểm điểm đánh giá đảng viên gắn với công tác phòng chống dịch giúp quận đánh giá sát, lượng hóa được kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên, từng tổ chức cơ sở Đảng, nhất là người đứng đầu. Đó cũng là yếu tố để người dân giám sát đánh giá quá trình thực thi nhiệm vụ của đảng viên.

"Việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên năm 2021 trên toàn Đảng bộ khối được quán triệt kỹ lưỡng. Qua ghi nhận, có 1.524 đảng viên thuộc khối được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 31 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Trong số này, có 25 đảng viên bị xử lý kỷ luật. Kết quả đánh giá đảm bảo đúng quan điểm, mục đích, nguyên tắc, thực hiện đầy đủ đối tượng, nội dung; các bước trong quy trình kiểm điểm còn chú trọng kiểm điểm sâu sắc, toàn diện kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19. Điều này đã giúp các tổ chức cơ sở Đảng phân tích kỹ lưỡng vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên, không để xảy ra các khiếu nại về kết quả kiểm điểm, đánh giá".  - Đồng chí LÊ THỊ HỒNG NGA - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy 
Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM

Yếu tố được xem xét, giao nhiệm vụ

Thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2021, là một trong những nội dung có thể đo lường được và thể hiện rõ nét vai trò của từng đảng viên, từ đó giúp chi bộ nhận diện những đảng viên còn né tránh trách nhiệm, chưa xả thân vì cộng đồng, vì nhiệm vụ chung. Song, việc đấu tranh, giáo dục những đảng viên này vẫn chủ yếu dừng lại ở nhắc nhở.

“Thực tế, tâm lý nể nang vẫn còn ở các tổ chức cơ sở Đảng hiện nay. Do đó, để có giải pháp chấn chỉnh hành vi né tránh, ngại trách nhiệm thì trước hết phải thay đổi tư tưởng này ở từng đảng viên và người đứng đầu cấp ủy”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 7 Trần Chí Dũng nhận xét.

Đồng chí Trần Chí Dũng cũng thông tin, quận đã nhận diện và nắm danh sách những đảng viên chưa thực sự tiên phong, còn dè chừng trước nhiệm vụ khó và rà soát từ công tác phòng chống dịch đến các nhiệm vụ khác để có giải pháp giáo dục. Những người né tránh nhiệm vụ trong gian khó dĩ nhiên sẽ không thể được đề bạt vào những vị trí quan trọng tại đơn vị công tác. Ngược lại còn bị xử lý kỷ luật, thậm chí đưa ra khỏi Đảng. 

Tương tự, qua thực tiễn làm việc và qua kiểm điểm, đánh giá, quận 5 nhận diện được một số đảng viên chưa thực sự lăn xả trong thực hiện nhiệm vụ. Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, kết quả đánh giá còn là căn cứ để tổ chức bố trí giao nhiệm vụ cho mỗi cá nhân.

“Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, phải làm việc giãn cách nhưng ai dấn thân, ai chưa thực sự lăn xả, tổ chức biết, người dân cũng biết. Vì vậy, ngay trong bản tự kiểm điểm, các đảng viên cũng chỉ rõ được khuyết điểm của mình; đồng thời hạn chế được tính nể nang, “chiếu cố” trong đánh giá, kiểm điểm. Nhờ đó mà không khó để tổ chức tìm ra những nhân tố xứng đáng được biểu dương và cân nhắc trong quá trình giao việc thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM yêu cầu những đảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, đảng viên còn né tránh trách nhiệm phải xây dựng kế hoạch khắc phục các hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời, cấp ủy các cấp, tập thể lãnh đạo, quản lý các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc căn cứ kết quả kiểm điểm để rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục