Sáng lên nghĩa tình người dân TPHCM

Chỉ sau hơn 1 tháng phát động đợt cao điểm, Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã nhận được gần 2.300 tỷ đồng (tiền và hàng hóa) từ nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức, kiều bào ở nước ngoài đóng góp. Việc quản lý, kế hoạch sử dụng nguồn quỹ này như thế nào để phát huy hiệu quả cao nhất trong bối cảnh hiện nay? PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu xoay quanh nội dung này.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu (trái) tiếp nhận đóng góp của tập đoàn CT&D ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu (trái) tiếp nhận đóng góp của tập đoàn CT&D ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Quản lý chặt, công khai nguồn đóng góp

- PHÓNG VIÊN: Thưa đồng chí, đặc tính nghĩa tình, nhân ái của người dân TPHCM một lần nữa đã thể hiện rất rõ trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 này, khi rất nhiều tấm lòng chung tay xây dựng Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM những ngày qua? 

Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU: Từ những đóng góp của các cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức, các doanh nghiệp, mạnh thường quân và kiều bào ở nước ngoài, chúng ta cảm nhận rất rõ tình cảm, sự chung tay, tinh thần đồng lòng, quyết tâm của toàn xã hội góp sức cùng Đảng, các cấp chính quyền TPHCM trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, tôi xin được bày tỏ tình cảm, sự tri ân đến các giới đồng bào, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân thời gian qua đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ kinh phí mua vaccine, công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân TPHCM và cả nước. Trong cuộc chiến cam go, phức tạp này, chúng ta có một sức mạnh tinh thần và đoàn kết, quyết tâm cao của cả xã hội nên nhất định sẽ đẩy lùi được dịch Covid-19, góp phần vào ổn định xã hội, tiếp tục đưa TPHCM và đất nước ta phát triển.

- Hiện công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn lực quan trọng này sẽ được thực hiện như thế nào?

Từ nguồn đóng góp quý báu này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ tách ra thành 2 tài khoản khác nhau, một là để mua vaccine, còn lại là ủng hộ cho Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 nói chung, để chăm lo, chia sẻ không chỉ cho người dân TPHCM, mà còn ở các địa phương gặp khó khăn trong cả nước. Đối với việc sử dụng Quỹ Phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi đã có quy chế vận động, hướng dẫn phân phối sử dụng quỹ. Hàng tháng, ban vận động đều công khai nguồn vận động, đóng góp cho quỹ và sử dụng cho các mục đích đã được xác định. Còn Quỹ vaccine Covid-19 mà Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp nhận của các giới đồng bào, tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ đang được chuyển về, chúng tôi sẽ báo cáo với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM xây dựng quy chế rõ ràng cho việc quản lý, sử dụng nguồn đóng góp to lớn này cho người dân thành phố.

- Khi nào quy chế được ban hành, để việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ phát huy tác dụng trong phòng chống dịch Covid-19?

Quy chế quản lý, sử dụng Quỹ vaccine Covid-19 đang được xây dựng, lấy ý kiến phối hợp giữa các sở ngành thành phố. Trong đó, sẽ quy định rõ đối tượng chi, khâu nào, cơ quan, tổ chức nào chịu trách nhiệm mua vaccine và những đối tượng nào được tiêm đợt đầu tiên… Hiện, chúng tôi cũng đang chờ ý kiến hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, để phân định rõ đâu là nguồn ngân sách đóng góp, đâu là nguồn huy động từ xã hội để hoàn chỉnh và ban hành vào thời gian sớm nhất.

Tính toán đối tượng ưu tiên để tiêm vaccine 

- Trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 đầy cam go, phức tạp này, TPHCM có những cách làm sáng tạo nào để thu hút nguồn lực trong dân?

Ngay từ đầu mùa dịch, TPHCM đã chủ động, sáng tạo trong cách làm phù hợp với tình hình thực tế và khơi dậy được tinh thần, sự hưởng ứng tham gia ủng hộ của các giới đồng bào, các tổ chức tôn giáo, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp nhân lực, tài lực, hàng hóa, trang thiết bị thiết yếu cho công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Có những doanh nghiệp chủ động đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đặt vấn đề hỗ trợ tiền, hàng hóa tiếp sức cho lực lượng phòng chống dịch Covid-19 ở tuyến đầu và kêu gọi bạn bè, đối tác làm ăn với mình cùng tham gia. Còn nhiều câu chuyện cảm động, việc làm ý nghĩa trong nhân dân, từ những em bé góp heo đất, những cụ cao tuổi chắt chiu, dành dụm khoản tiền ít ỏi, cô chú cán bộ hưu trí dành tháng lương hưu, đến hàng ngàn cán bộ, công chức, người lao động trích tiền lương, thu nhập hàng tháng mang đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch Covid-19. Những hình ảnh đẹp đó đã lan tỏa, làm sáng lên giá trị nghĩa tình của người dân TPHCM.

- Việc chọn đơn vị cung cấp, bảo đảm nguồn vaccine để tiêm cho người dân sẽ thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM với chức năng được phân công chỉ tập trung vào công tác vận động, tiếp nhận nguồn quỹ ủng hộ của các giới đồng bào, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân. Còn quy định mua như thế nào, ai đứng ra mua nhập về, quản lý, sử dụng ra sao… sẽ do UBND TPHCM phân định rõ.

- Về phía MTTQ có đặt ra đối tượng được ưu tiên tiêm vacnine đợt đầu?

Khi đã có quy chế quản lý, sử dụng nguồn Quỹ vaccine Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ xác định rõ từng đối tượng cụ thể. Ví dụ như, trong một cơ quan, doanh nghiệp thì bộ phận nào thiết yếu, thường xuyên tiếp xúc bên ngoài cần ưu tiên tiêm trước, bộ phận khác tiêm sau. Với các đối tượng khác cũng sẽ tính đến các trường hợp là hộ nghèo, lao động tự do, người chịu tác động bởi dịch Covid-19 để tiêm.

Ngày 7-6, bà Nguyễn Thị Thảo, 77 tuổi, ngụ khu phố 5, phường 6 (quận 5) đã đến Ủy ban MTTQ quận 5 ủng hộ số tiền 81.250.000 đồng mua vaccine Covid-19. Đây là số tiền trích ra từ tiền phúng điếu trong đám tang chồng bà - ông Nguyễn Văn Sự, cựu tù chính trị, đảng viên 55 tuổi Đảng, vừa mất ngày 1-6. Bà Thảo nói đây là việc làm ý nghĩa theo ý nguyện của chồng bà lúc còn sống, và mong muốn cả xã hội cùng chung tay chiến thắng dịch Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục