Sáng kiến vì sự an toàn cho người lao động

Trong quá trình sản xuất chế biến thực phẩm, việc vệ sinh máy cutter (máy xay thịt) là một việc làm thường xuyên và bắt buộc. 
“Cây sáng kiến” Dương Văn Nhân
“Cây sáng kiến” Dương Văn Nhân

Đây là công đoạn tiềm ẩn nguy cơ té ngã mà công nhân có thể gặp phải trong quá trình làm việc, do nước và paste thịt (dạng hồ nhão) chảy lan dưới nền nhà khiến nền trơn trượt; chưa kể việc phải tốn công thu gom nhiều lần trong một ca làm việc để nhà xưởng được sạch sẽ. Nhiều lần nhìn thấy cảnh này, anh Dương Văn Nhân (Tổ chế biến lạp xưởng của Xưởng chế biến thực phẩm, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản - Vissan) tự nghĩ: “Nếu  như có thiết bị lọc nước và giữ lại paste thịt, phải chăng công nhân sẽ đỡ vất vả hơn trong việc thu gom mà còn tiết kiệm được nhiều khoản chi phí trong sản xuất”.

Nghĩ thì vậy, nhưng không phải bắt tay làm là thành công ngay. Sau khi quan sát kỹ lưỡng cách vận hành của máy cutter và nghe ý kiến đóng góp của những công nhân trực tiếp vận hành máy, anh Nhân suy nghĩ, tính toán, thiết kế và xây dựng mô hình bộ giá giúp lọc paste thịt khi vệ sinh máy cutter. Nhiều lần áp dụng thử, điều chỉnh độ nghiêng, chiều rộng, lỗ thoát nước trên tấm lưới cho phù hợp với thực tế, cùng với sự hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật máy của đơn vị, thiết bị đã hoàn chỉnh sau 2 tháng kể từ lúc anh Nhân phát sinh ý tưởng. Việc thiết kế bộ lọc paste thịt cho máy cutter không những đã giúp người công nhân làm việc an toàn hơn trong quá trình vệ sinh máy, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nước, đảm bảo vẻ mỹ quan của nhà xưởng, mà còn giúp Công ty Vissan giảm chi phí xử lý nước thải và tăng lượng paste thịt thu hồi, đem lại lợi ích cho Công ty Vissan mỗi năm 162 triệu đồng. Với công trình này, anh Nhân được nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần thứ 10 - năm 2017, giải thưởng của Thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM tôn vinh gương thanh niên công nhân tiêu biểu có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất.

Một sáng kiến cải tiến kỹ thuật tâm đắc khác của anh Nhân là bộ gá để treo xúc xích. Trước đây tại vị trí máy nhồi xúc xích thịt nguội cho ra bán thành phẩm liên tục, nhưng lại không có dụng cụ hỗ trợ để quấn và treo nên công nhân phải dùng xe khung áp vào cạnh bàn mới có thể thao tác để quấn xúc xích vào thanh nhôm. Trường hợp xe đột nhiên chuyển động thì thanh nhôm rơi xuống nền, xúc xích bán thành phẩm cũng bị rơi theo làm vỡ vỏ bọc và sẽ không sử dụng được vì không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi ca sản xuất rơi khoảng vài lần thì lượng xúc xích bán thành phẩm phải loại đi khá nhiều, rất lãng phí. Nung nấu suy nghĩ giải quyết vấn đề này, anh Nhân tìm hiểu thao tác làm việc ở công đoạn này và thấy rằng có thể thiết kế bộ gá để quấn xúc xích. Anh thực hiện theo ý tưởng, rồi trao đổi để nghe ý kiến đóng góp từ những người lao động trực tiếp, lên kế hoạch thiết kế chỉnh sửa từ từ cho đến khi hoàn thiện. Sáng kiến của anh giúp công nhân thao tác được nhanh hơn và dễ dàng hơn, tăng năng suất, tiết kiệm giờ công lao động bình quân 30 triệu đồng/năm cho công ty.

Tốt nghiệp ngành quản trị nhà hàng khách sạn, và hiện đang theo học Cao đẳng công nghệ thực phẩm, chưa từng qua trường lớp nào về thiết kế kỹ thuật, nhưng từ năm 2011 đến nay, anh nhân viên trẻ Dương Văn Nhân đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi cho công ty tiết kiệm hơn 400 triệu đồng/năm. Chia sẻ về những sáng kiến mang đến hiệu quả thực tiễn trong sản xuất, anh kể rằng xuất phát từ trăn trở trước những vất vả của anh chị em công nhân, anh muốn tìm phương pháp để công việc đạt hiệu quả cao nhất, mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng sản lượng lớn hơn và trên hết là thao tác của người làm việc được nhẹ nhàng hơn. Chỉ cần anh có ý tưởng và mạnh dạn chia sẻ với mọi người thì anh chị em công nhân sẵn sàng góp thêm ý kiến để ý tưởng đó thành hiện thực.

Ngoài việc tích cực có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, anh Nhân còn tham gia đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân. Năm 2017, được Ban quản đốc Xưởng chế biến thực phẩm tín nhiệm phân công làm Tổ trưởng Tổ chế biến lạp xưởng, với vốn kiến thức, kỹ năng đã được tiếp thu trong suốt quá trình làm việc trước đây, anh truyền kinh nghiệm và đào tạo thêm được 2 công nhân vận hành máy cutter thành thạo và 3 công nhân vận hành máy nhồi lạp xưởng. Mỗi người được anh Nhân đào tạo có thể  phụ trách một ca sản xuất, trở thành đội ngũ kế thừa cho tổ, cho xưởng. Là tổ trưởng, anh Nhân luôn chủ động tiếp xúc, trò chuyện, lắng nghe trăn trở, suy nghĩ của công nhân để động viên kịp thời, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong tổ. 

Ông Trương Hải Hưng, Quản đốc Xưởng chế biến thực phẩm, đánh giá rất cao về anh Nhân với lời nhận xét: “Nhân là đảng viên trẻ luôn nhiệt huyết trong công việc, có lối sống hòa đồng với mọi người, có tinh thần cầu tiến học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, có nhiều sáng kiến cải tiến mang ý nghĩa thiết thực. Không chỉ vậy, Nhân còn làm tốt vai trò trong Ban chấp hành Công đoàn Xưởng chế biến thực phẩm, giúp lãnh đạo đơn vị giải quyết nguyện vọng của người lao động một cách phù hợp”.

Tin cùng chuyên mục