Sáng kiến phục hồi

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud vừa công bố Sáng kiến khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu (GSCRI) để thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng tại quốc gia Arab này, với mục tiêu ban đầu là huy động được 40 tỷ riyals (10,64 tỷ USD).

GSCRI sẽ thúc đẩy các nguồn lực, cơ sở hạ tầng và vị trí địa lý của Saudi Arabia để mang lại khả năng phục hồi lớn hơn cho các nền kinh tế, đồng thời nâng cao hơn nữa vị thế của Saudi Arabia trong nền kinh tế toàn cầu. Chiến lược cải thiện liên tục môi trường đầu tư sẽ đi đôi với các cơ hội hấp dẫn và một ngân sách khuyến khích, bao gồm 2,5 tỷ USD trong các khuyến khích tài chính và phi tài chính.

GSCRI là một trong những sáng kiến trong Chiến lược đầu tư quốc gia của Saudi Arabia, được đưa ra cuối năm 2021 nhằm đẩy nhanh nỗ lực đưa vương quốc này trở thành cường quốc đầu tư toàn cầu thông qua một số bước. Các bước này bao gồm xác định và phát triển các cơ hội đầu tư, giới thiệu chúng với các nhà đầu tư, thành lập một số đặc khu kinh tế trong tương lai gần, thông qua đó có thể tạo ra môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Nước này cũng đang nỗ lực thực hiện cải cách về quy định và thủ tục ở nhiều khía cạnh khác nhau, từ đó góp phần cải thiện, tăng tính hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của môi trường đầu tư. 

Năm ngoái, quốc gia vùng Vịnh này tuyên bố sẽ đầu tư hơn 100 tỷ USD cho hệ thống cơ sở hạ tầng, bao gồm các sân bay và cảng biển, hướng tới mục tiêu vào cuối thập kỷ trở thành một trung tâm về vận tải và logistics được nêu ra trong kế hoạch đa dạng hóa kinh tế của đất nước. Kế hoạch Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed nhằm hiện đại hóa Saudi Arabia và giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nguồn thu từ dầu mỏ. Saudi Arabia có lợi thế cung cấp cơ sở hạ tầng hậu cần mạnh mẽ tại các thành phố công nghiệp, sân bay và bến cảng, với các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng đang được thực hiện như một phần của Chiến lược giao thông và hậu cần quốc gia. Bên cạnh đó, Saudi Arabia cũng đưa ra nhiều kế hoạch và chương trình hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đa dạng hóa hỗn hợp năng lượng trong sản xuất điện.

Tin cùng chuyên mục