Sáng kiến hữu ích

Năm 2011, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại Tây Ban Nha, hai anh em Gabriel và Gonzalo Urculo quyết định nghỉ việc ở thành phố, trở về vườn cam xinh đẹp ở Valencia để vực dậy công việc kinh doanh trái cây của gia đình. 
Thu hoạch xoài hữu cơ tại một trang trại hoạt động trên CrowdFarming
Thu hoạch xoài hữu cơ tại một trang trại hoạt động trên CrowdFarming

Nhưng họ gặp khó khi các siêu thị và đầu mối trung gian trả giá thấp, khiến việc kiếm sống gần như không thể. Một phần thu hoạch phải bỏ đi vì không thể bán được. Cái khó ló cái khôn, họ đã nảy ra ý tưởng thu hoạch trái cây “theo yêu cầu” của các khách hàng cá nhân. Hai anh em nhận nuôi cây của khách, khách hàng sẽ trả tiền chăm sóc từng cây cho đến khi thu hoạch. Các khách hàng cảm thấy hài lòng vì họ thu được trái ngon từ một trang trại với các phương pháp nuôi trồng bền vững. Người nông dân có được thu nhập ổn định, biết rõ số lượng trái cây trước mùa vụ, từ đó có thể lập kế hoạch tốt hơn và giảm lãng phí.

Sáu năm sau, họ đã mở rộng ý tưởng ra bên ngoài vườn cam của riêng mình và ra mắt trang CrowdFarming.com dành cho nông nghiệp. Khách hàng có thể đăng nhập, tìm hiểu về các trang trại, người điều hành trang trại và các phương pháp họ nuôi trồng. Sau đó, họ có thể nhận một cây hoặc một phần của cánh đồng để nhận vụ thu hoạch cho dù đó là bơ từ Tây Ban Nha, khoai tây từ Đức, hoặc thậm chí rượu vang từ Pháp.

Nền tảng này dần trở nên phổ biến và hiện phát triển mạnh; bởi thời phong tỏa do đại dịch, nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến hoặc tìm kiếm những cách thức mới để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận thực phẩm tươi sống. Doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần, số lượng nông dân ký tham gia chương trình cũng tăng gấp 2. CrowdFarming cho biết hiện đang phục vụ 200.000 hộ gia đình trên khắp châu Âu - đặc biệt là ở Đức, Áo, Pháp và các nước Bắc Âu.

Trong các tài liệu tiếp thị của mình, CrowdFarming khẳng định “không cố gắng số hóa chuỗi cung ứng thực phẩm truyền thống. Chúng tôi không phải là một siêu thị trực tuyến. Chúng tôi đang xây dựng công nghệ cho một chuỗi cung ứng thực phẩm mới mang đến trải nghiệm mới cho người tiêu dùng, thu nhập ổn định cho nông dân và điều đó ảnh hưởng tích cực lên toàn bộ quy trình trồng trọt, thu hoạch và hậu cần”. Đây được xem là một trong những sáng kiến mới nhất rút ngắn chuỗi cung ứng thực phẩm, cung cấp cho khách hàng sự minh bạch hơn về nguồn thực phẩm của họ đến từ đâu, và giúp nông dân có thời gian nghỉ ngơi trước áp lực cung cấp cho các siêu thị.

Hơn thế, nó cũng góp phần giúp giảm phát thải CO2. Đồng sáng lập Gonzalo Urculo cho biết: “Giao thông vận tải chiếm 6% tổng lượng phát thải khí nhà kính trong các chuỗi thực phẩm của EU. Chuỗi cung ứng ngắn, nhanh và hiệu quả giúp giảm tiêu thụ năng lượng và do đó cũng giảm phát thải CO2”.

Hoạt động trên khắp châu Âu, CrowdFarming cung cấp một mạng lưới lớn hơn nhiều so với hầu hết các chợ nông sản trực tuyến. Tất cả các trang trại hữu cơ muốn tham gia CrowdFarming đều phải đáp ứng các yêu cầu bền vững nhất định về phương pháp sản xuất, đóng gói và điều kiện làm việc.

Tin cùng chuyên mục