Sáng kiến hỗ trợ cộng đồng bản địa bảo vệ rừng

Nhằm đảm bảo quyền sở hữu đất cho cộng đồng người bản địa, đồng thời hỗ trợ bảo tồn khu vực rừng từ lưu vực Congo đến dãy núi Andes, một quỹ quốc tế mang tên Sáng kiến tài chính về Quyền và Bảo tồn đất đai cộng đồng (CLARIFI) vừa được khởi động.

CLARIFI sẽ đóng vai trò trung gian, tiếp nhận các khoản đóng góp của chính phủ, các nhà tài trợ, các công ty để phân bổ cho các nhóm chuyên về bảo tồn rừng và các hệ sinh thái khác trên mặt đất. 

Rừng trên dãy Andes hấp thụ CO2 từ khí quyển để phục vụ quá trình quang hợp
Hơn 33% diện tích rừng nhiệt đới trên Trái đất đang đứng trước nguy cơ bị tàn phá nếu các cộng đồng bản địa không được công nhận quyền sở hữu đất đai. Việc đảm bảo quyền lợi và phong tục truyền thống của người bản địa sẽ góp phần giúp thế giới đạt được mục tiêu toàn cầu, trong đó hướng đến việc bảo tồn ít nhất 30% hành tinh vào năm 2030 và ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu. Sáng kiến này sẽ giúp người dân địa phương lập bản đồ vùng đất họ sinh sống và được công nhận quyền sở hữu, cũng như cho phép họ phát triển các kế hoạch quản lý và bảo tồn. 

Trong 10 năm qua, ước tính các cộng đồng bản địa và địa phương chỉ được nhận chưa tới 1% nguồn tài chính quốc tế về khí hậu vì mục đích bảo tồn rừng. Theo Reuters, giới chuyên gia ước tính sẽ cần ít nhất 10 tỷ USD đến năm 2030 để thúc đẩy việc công nhận quyền sở hữu đất đối với các cộng đồng bản địa và người địa phương.

Tin cùng chuyên mục