Sáng kiến giúp dân

“Gần 6 giờ tối rồi Vân ơi, xong việc chưa? Ráng xong sớm về sớm nhé…”, đang cặm cụi xem kỹ mấy tập hồ sơ, nghe đồng nghiệp nhắc, Thùy Vân mới ngước nhìn đồng hồ. “Vẫn còn nhiều tài liệu cần xem xét kỹ, thôi ráng coi luôn, chứ để nữa trễ mất”, Vân ngồi lại và rời đơn vị khi trời tối mịt.

Chị Nguyễn Ngọc Thùy Vân, thanh tra viên công tác tại Thanh tra TPHCM, cho biết: “Không phải chỉ tôi mới thường ở lại làm xong việc, ở các phòng nghiệp vụ, nhiều người làm 7 - 8 giờ tối mới về. Việc xử lý, giải quyết đơn của người dân có thời hạn. Làm sớm được chừng nào thì càng tốt”. 

Gắn bó công việc 10 năm, hiểu rất rõ việc tiếp nhận đơn thư và giải quyết cho người dân quan trọng như thế nào, Thùy Vân vừa cố gắng làm tốt công việc chuyên môn vừa tìm tòi những giải pháp hữu ích hỗ trợ công việc.

Vân kể: Khi mới chuyển về phòng nghiệp vụ, tham gia công tác xử lý đơn, tôi nhận thấy thời hạn xử lý đơn quá ngắn, chỉ có 10 ngày tính từ lúc giao việc, phải có báo cáo trong vòng 7 - 8 ngày để trình lãnh đạo rồi phát hành cho kịp tiến độ. Từ lúc nhận đơn, nghiên cứu hồ sơ, tiếp xúc với người dân, làm việc với các đơn vị có liên quan và ra báo cáo xử lý đơn chỉ thực hiện trong 10 ngày… nên việc đảm bảo thời gian xử lý đơn gặp nhiều khó khăn. Do đó, tôi và các anh chị trong nhóm nghiên cứu tại đơn vị tìm hiểu nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục. Sáng kiến “Giải pháp rút ngắn thời gian xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị” ra đời từ đó.

Sáng kiến giúp dân ảnh 1 Nguyễn Ngọc Thùy Vân (bên phải) cùng các đồng nghiệp xem xét đơn thư của người dân

Từ đầu năm 2018, Thùy Vân cùng nhóm thực hiện đã vận dụng sáng kiến này trong công tác tiếp dân. Khi tiếp nhận đơn, Vân nghiên cứu kỹ, chuẩn bị sẵn nội dung làm việc với người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để người khiếu nại, tố cáo hiểu rõ quy định, không khiếu nại lên cấp trên, tránh tình trạng khiếu kiện đông người.

Thời gian xử lý đơn theo quy định chỉ có 10 ngày, thời gian gửi giấy mời cho người dân đến làm việc mất 3 - 4 ngày, gửi giấy mời các cơ quan liên quan làm việc mất 1 - 2 ngày. Vân cố gắng xử lý đơn nhanh nhất và báo cáo đề xuất trình lãnh đạo duyệt, rút ngắn thời gian xử lý đơn 1 - 2 ngày nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tham mưu, được người có khiếu nại, tố cáo đồng tình. 

Trước đó, qua đánh giá, kết quả tham mưu xử lý đơn thẩm quyền được thực hiện bằng báo cáo, có căn cứ quy định pháp luật để đề xuất hướng xử lý chính xác, khách quan. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp tham mưu xử lý đơn theo thẩm quyền thường kéo dài, chậm và trễ hạn so với quy định do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Sáng kiến của Thùy Vân và nhóm nghiên cứu đã được đề xuất với nhiều giải pháp. Trong đó, xây dựng các quy trình ISO liên quan đến công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa văn phòng và phòng nghiệp vụ; khắc phục những nội dung còn thiếu thống nhất, bất cập, chưa phù hợp với quy định. Cán bộ xử lý đơn phải phân bổ thời gian thật khoa học, dự phòng những tình huống phát sinh cần quỹ thời gian đáp ứng. Cán bộ xử lý đơn cần chú ý nghiên cứu kỹ đơn, chuẩn bị sẵn nội dung làm việc với người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; phát hành giấy mời người dân khi có thông báo giao việc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phòng phải theo sát tiến độ, nắm rõ vụ việc để cùng cán bộ xử lý đơn chuẩn bị kỹ nội dung làm việc, hạn chế tối đa việc mời làm việc lần nữa. Việc nhận biên bản phải rõ ràng, cụ thể, đảm bảo đúng theo nội dung trình bày, thu thập đầy đủ chứng cứ để làm căn cứ xác định nội dung khiếu nại, tố cáo được cụ thể giúp cho việc rà soát và kết luận được rõ ràng. 

Sáng kiến hữu ích này đã được áp dụng tại Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo số 1, Thanh tra TPHCM từ ngày 1-1-2018 đến nay. Đến nay, qua thực hiện sáng kiến, không có đơn giải quyết trễ hạn. Việc xử lý đơn đúng hạn giúp tăng mức độ hài lòng của người dân đối cán bộ xử lý đơn nói riêng và cơ quan thanh tra nói chung.

Sáng kiến “Giải pháp rút ngắn thời gian xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị” với nội dung đề ra các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng xử lý đơn trễ hạn, góp phần hoàn thành các mục tiêu liên quan đến công tác xử lý đơn của kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 tại Thanh tra TPHCM được UBND TPHCM công nhận có phạm vi ảnh hưởng tại TP năm 2018 (Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 10-4-2018). Với sáng kiến này, Nguyễn Ngọc Thùy Vân được tuyên dương gương cán bộ, công chức, viên chức cấp trung ương vào tháng 10-2019.

Tin cùng chuyên mục