Sáng cửa ra

- Cũng đáng nể vì thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà vẫn có những doanh nghiệp rướn qua được khúc ngặt, làm ăn rất khá. Tỷ dụ mấy công ty chuyên làm suất ăn hàng không tìm được hướng đi mới. Khách bay giảm mạnh, họ xoay xở bán sản phẩm chất lượng cao cho khách sạn, trường học, bệnh viện… Các hãng hàng không thì kiếm mối chở hàng để cải thiện doanh thu.

- Lúc khó thì người nào cũng khó nên ai nhặm lẹ tìm được đường gỡ thì thiệt mừng. Chủ doanh nghiệp có đồng ra đồng vô còn người lao động giữ được việc làm. Nhưng xoay khúc ngắn ổn còn tính khúc dài ra sao?

- Có những doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi cách làm ăn, mở rộng liên kết thay vì bo bo thủ thế. Tìm được đơn hàng lớn tự mình làm không nổi họ bắt tay với 4-5 doanh nghiệp cùng lĩnh vực để cùng chia sẻ lợi ích. Nhưng để thích ứng kiểu vậy bắt buộc họ phải chuyển đổi số để khâu sản xuất thông suốt từ đầu tới cuối.

- Nghe nói công nghệ hiện đại là nhiều người ngán vì tốn bộn tiền?

- Cốt lõi của chuyển đổi số là đổi mới về quản trị doanh nghiệp, còn giải pháp công nghệ là biểu hiện thôi. Không nhất thiết doanh nghiệp phải đầu tư thứ thiệt mắc tiền bởi vẫn có những gói vừa tầm để liệu cơm gắp mắm như kết nối bán hàng, quản lý hiệu quả tồn kho… Qua được khúc khó đến lúc thị trường thuận lợi càng sáng cửa ra.

Tin cùng chuyên mục