Sáng chế thành công thiết bị sàng lọc Covid-19 qua hơi thở

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore vừa phát triển một phương pháp kiểm tra hơi thở cho phép phân tích, cho kết quả sàng lọc Covid-19 trong vòng chưa đầy 5 phút với độ chính xác lên tới 95%.
Thiết bị sàng lọc Covid-19 thông qua phân tích hơi thở
Thiết bị sàng lọc Covid-19 thông qua phân tích hơi thở

Máy phân tích hơi thở được thiết kế để xác định các dạng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) có chứa virus SARS-CoV-2. Các dạng phân tử cụ thể, trong đó có aldehyde và xeton, liên kết với virus SARS-CoV-2 giúp các nhà khoa học có thể sử dụng hơi thở để xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Thiết bị mới này sử dụng công nghệ quang phổ Raman - kỹ thuật quang phổ dựa trên sự tán xạ không đàn hồi của ánh sáng đơn sắc thường được phát từ một nguồn laser, cho phép xác định các mẫu phân tử nhất định với độ chính xác cao.

Điều quan trọng là các máy quang phổ Raman có thể mang đi, cho phép sàng lọc hơi thở trên quy mô lớn. Thiết bị chứa bộ 3 cảm biến tán xạ Raman tăng cường bề mặt (SERS) gắn vào các ống nano bạc. Chỉ cần 10 giây thở là có thể thu thập mẫu. Sau đó, thiết bị phân tích hơi thở được đưa vào một quang phổ kế cầm tay nhỏ, cho ra kết quả.

Phát minh máy phát hiện Covid-19 thông qua phân tích hơi thở hứa hẹn sẽ mang lại công nghệ sàng lọc thân thiện hơn, trong khi thế giới được dự đoán vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Dù các kết quả thử nghiệm có độ chính xác cao, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng vẫn cần thêm nhiều điều chỉnh để có thể hoàn thiện công nghệ xét nghiệm này và tiến tới thương mại hóa.

Tin cùng chuyên mục