Sáng 27-8: Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được công bố đồng loạt vào sáng ngày 27-8 tới. Việc công bố điểm thi sẽ thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm bí mật thông tin cá nhân của thí sinh.
Thí sinh dự thi THPT đợt 1 năm 2020. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi THPT đợt 1 năm 2020. Ảnh: QUANG PHÚC

Để tạo điều kiện cho các phụ huynh, học sinh trên cả nước thuận lợi trong việc xem điểm thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD-ĐT dự kiến cung cấp dữ liệu điểm thi cho các cơ quan báo chí để đăng tải rộng rãi. Tuy nhiên, để được cung cấp dữ liệu, các cơ quan báo chí cần cam kết chỉ sử dụng dữ liệu để phục vụ thí sinh tra cứu điểm thi, không chia sẻ dữ liệu này cho bên thứ ba và không sử dụng cho mục đích khác. Đồng thời, không can thiệp vào nội dung dữ liệu được cung cấp từ Bộ GD-ĐT, thông tin phải chính xác theo dữ liệu nguồn.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh yêu cầu cung cấp dữ liệu điểm thi miễn phí. Tuyệt đối không sử dụng dữ liệu điểm thi cho mục đích thương mại. Cùng với đó, thiết kế công cụ tra cứu: tra cứu theo số báo danh của thí sinh, kết quả xuất ra là điểm các môn thi của duy nhất số báo danh đó.

Hiện nay, tất cả các tỉnh thành đã hoàn tất việc chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1 (diễn ra vào ngày 9 và 10-8), thực hiện xong khớp điểm và gửi dữ liệu điểm thi về Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2. Theo đó, đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 3 và 4-9.

Đợt thi 2 được tổ chức cho tất cả 26.014 thí sinh của 27 tỉnh/thành chưa thể dự thi đợt 1 vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (chiếm khoảng 3% thí sinh cả nước, trước đó 97% thí sinh đã dự thi đợt 1). Các thí sinh sẽ dự thi tại 11 Hội đồng thi của các tỉnh/thành, gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội. Đợt 2 của kỳ thi vẫn có 5 bài thi gồm: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học xã hội. Đề thi do Bộ GD-ĐT xây dựng, đảm bảo độ khó dễ tương đương với đề đợt 1.

Phương án thi đợt 2 được bộ quyết định sau khi họp thống nhất với các tỉnh/thành phố có thí sinh dự thi đợt 2 và dựa trên đề xuất của UBND TP Đà Nẵng về việc cho phép Đà Nẵng tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chung với các tỉnh/thành khác. Tổ chức thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Hội đồng thi phải đảm bảo 2 nguyên tắc: an toàn sức khỏe cho tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi, phụ huynh học sinh; an toàn an ninh, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế thi. Hội đồng thi của các tỉnh/thành phố chủ động xây dựng phương án cho thí sinh thuộc đối tượng F1, F2 (nếu có) trong các ngày thi.

Đối với các tỉnh/thành phía Bắc, đáng chú ý thí sinh một số địa phương sẽ dự thi ở địa phương khác. Cụ thể, thi đợt 2, Thái Bình tổ chức thi cho 56 thí sinh; trong số này có 4 thí sinh được gửi từ 4 tỉnh/thành khác, gồm: Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương và Ninh Bình. Theo ông Phan Văn Đức - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Thái Bình, 51 thí sinh của Thái Bình dự thi đợt 2 đều là học sinh Trường THPT Tây Tiền Hải (huyện Tiền Hải), 1 học sinh còn lại là của Trường THPT Thái Ninh (Thái Thụy). Trường THPT Tây Tiền Hải là nơi được chọn làm điểm thi. Toàn bộ 52 thí sinh của Thái Bình đến thời điểm thi đều đã quá 14 ngày cách ly, xét nghiệm kết quả âm tính. Với 4 thí sinh từ tỉnh/ thành khác, các sở GD-ĐT Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình có công văn đề nghị được gửi thí sinh dự thi tại Hội đồng thi tỉnh Thái Bình. Các sở này cũng đều đã cam kết chịu trách nhiệm lo việc đi lại, ăn ở trong các ngày thi cho thí sinh tỉnh mình.

Trong khi đó, chuẩn bị cho thi đợt 2, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, dự kiến ngày 1-9, sẽ tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho toàn bộ thí sinh và lực lượng tham gia kỳ thi. Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được tổ chức tại các điểm thi. Học sinh được triển khai quy chế thi ngay trong buổi tập trung làm xét nghiệm. Dự kiến, cuối ngày 1-9 hoặc đầu giờ sáng ngày 2-9 sẽ có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Những học sinh có kết quả dương tính sẽ phải cách ly điều trị và sẽ đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Những học sinh có kết quả âm tính sẽ tham gia dự thi và tuân thủ các biện pháp, quy định phòng dịch. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia tại 24 điểm thi chính thức. Ngoài ra, Đà Nẵng có 1 điểm thi dự phòng dành cho các thí sinh thuộc diện F1 đang bị cách ly tập trung và thí sinh sinh sống ở các khu vực phong tỏa y tế. Các giáo viên thuộc diện F2 sẽ không được cử đi tham gia coi thi. Sở GĐ-ĐT Đà Nẵng cũng cho biết, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, có một số học sinh của các địa phương khác bị mắc kẹt ở Đà Nẵng, không trở về tham gia Kỳ thi THPT đợt 1 được. Số thí sinh này sẽ tham gia dự thi cùng với thí sinh của TP Đà Nẵng, được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước ngày dự thi. Hiện theo thống kê ban đầu, có khoảng 40 thí sinh ngoại tỉnh đăng ký thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cùng với thí sinh của TP Đà Nẵng. Ngoài ra, hơn 100 thí sinh Đà Nẵng đi du lịch địa phương khác chưa trở về được, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng sẽ phối hợp đưa về để các em kịp dự thi.

Tin cùng chuyên mục