Sáng 26-5, bắt đầu test nhanh tại 3 “điểm nóng” nhất của Bắc Giang

Lực lượng chức năng bắt đầu lấy mẫu test nhanh tại 3 “điểm nóng” của huyện Việt Yên, Bắc Giang là Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng với tổng số dân là 18.723 người.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang rất căng thẳng tại Bắc Giang, với số ca mắc là công nhân tăng rất cao, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay trong đêm 25-5, Bộ phận thường trực Bộ Y tế tại Bắc Giang, gồm 2 Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là PGS.TS Trần Như Dương và GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã họp khẩn tại huyện Việt Yên để lên phương án thay thế xét nghiệm Realtime RT-PCR bằng test kháng nguyên nhanh, sàng lọc những người có nguy cơ cao.

Sau cuộc họp đã thống nhất trong sáng 26-5, lực lượng chức năng bắt đầu lấy mẫu test nhanh tại 3 “điểm nóng” của huyện Việt Yên là Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng với tổng số dân là 18.723 người.

Về vật tư phục vụ công tác test nhanh tại Việt Yên, lãnh đạo CDC Bắc Giang cho biết đã chuẩn bị sẵn 14.500 bộ sinh phẩm test nhanh, và lấy thêm 12.800 bộ sinh phẩm nữa từ Hà Nội về.

Sáng 26-5, bắt đầu test nhanh tại 3 “điểm nóng” nhất của Bắc Giang ảnh 1 Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại vùng dịch Bắc Giang. Ảnh: VIẾT CHUNG

Lý giải về việc phải nhanh chóng triển triển khai test nhanh tại Việt Yên, PGS.TS Trần Như Dương cho rằng, cần xác định Việt Yên là trọng tâm về dịch. Việc xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ở những điểm có nguy cơ cao như Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch. Cần phong tỏa, đóng băng, khóa chặt đưa thiết chế cách ly tập trung tại ổ dịch, nhưng phải kiên trì mới làm được.

Trong khi đó, về cách thức triển khai việc test nhanh, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai cho rằng, không nên tập trung mà cần phát trước phiếu điền thông tin cho người dân, sau đó cán bộ tới lấy mẫu tại nhà. Đối với phương pháp test nhanh này thì 15 phút sẽ có kết quả (độ chính xác lên tới 70%-75%).

Để phục vụ cho việc triển khai test nhanh tại 3 “điểm nóng” trên có 400 người tham gia: địa bàn Trung Đồng, Tam Tầng giao cho đoàn Quảng Ninh phụ trách; Núi Hiểu giao cho đoàn Hải Dương.

Dự kiến trước 16 giờ hôm nay 26-5, công tác test nhanh tại các địa điểm trên sẽ cơ bản hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục