Sản xuất công nghiệp và bán lẻ của TPHCM tăng

Theo Sở Công thương TPHCM, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 3 tháng đầu năm 2019 ước tăng 6,24% so với cùng kỳ năm 2018, đây cũng là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua. 

Trong đó nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 6,1% (cùng kỳ chỉ tăng 5,92%), 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 6,82%. 

Trong lĩnh vực thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 286.389 tỷ đồng, tăng 12,87% (cùng kỳ tăng 12,3%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 188.350 tỷ đồng, tăng 13,5% (cùng kỳ tăng 13%), chiếm 65,4% trong tổng mức. Về hoạt động xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp qua cửa khẩu cả nước ước đạt 9 tỷ USD, tăng 5,7%; nhập khẩu qua cửa khẩu cả nước đạt 10,84 tỷ USD, tăng 1,3%. 

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nhận định trong quý 2-2019, thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục có xu hướng tăng trưởng ổn định, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã nhận được những đơn hàng mới. Trong thương mại, doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp FDI để giành thị phần. Trong lĩnh vực sản xuất, hàng trong nước chịu rất nhiều áp lực trước sức nóng từ việc mở thị trường để thực thi các cam kết… Để hỗ trợ doanh nghiệp TPHCM, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; dành thời gian đi thực tế, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm nắm bắt và giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc; thực hiện đề án cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, kiểm tra, giám sát kết quả (trễ hạn, thư xin lỗi không quá 5%); khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (đạt 80%). Bên cạnh đó, sở xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch như phát triển thương mại điện tử (nâng cấp website, khảo sát sự hài lòng); triển khai chương trình bình ổn thị trường năm 2019 và Tết Canh Tý 2020; thực hiện các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại để tạo điều kiện cho sản xuất phát triển ổn định. Phối hợp với các đơn vị bổ sung danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng được hỗ trợ lãi vay nhằm có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, mở rộng xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.

Tin cùng chuyên mục