Sản xuất bột giặt gây ô nhiễm khu dân cư

Suốt nhiều năm nay, cư dân đường Số 2 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) và khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) rất bức xúc vì Công ty cổ phần Bột giặt Lix (số 3 đường Số 2) xả khí thải ra môi trường, khiến khu dân cư nồng nặc mùi bột giặt. 

Các cư dân sống cạnh nhà máy này rất lo ngại cho sức khỏe của bản thân và gia đình, cứ về nhà là phải đóng chặt cửa, nhưng vẫn phải hít thở không khí ô nhiễm. Anh Hồng Thuận cho biết: “Chỉ cần ngửi bột giặt một lúc là đã thấy nhức đầu rồi, vậy mà cư dân ở đây phải sống chung với mùi bột giặt từ sáng đến tối suốt nhiều năm. Ai mà chịu nổi tình cảnh khi ăn cơm mà cứ ngỡ như ăn bột giặt vậy”. 

Chị Nguyễn Thị Thủy kể: “Đi làm thì thôi, chứ hễ về đến là tôi lại phải đóng bít hết các cửa. Khốn khổ nhất là những ngày có gió, mùi hôi nồng nặc và cay cứ bay thẳng vào nhà, sộc lên mắt, mũi. Ngửi mùi bột giặt riết rồi tôi bị viêm xoang luôn”.

Mặc dù cư dân đã rất nhiều lần có đơn phản ánh, kêu cứu gửi các cấp chính quyền, nhưng vẫn không thấy phản hồi. Phóng viên Báo SGGP đã xác minh và ghi nhận khi đi bằng xe máy đến phía cầu vượt Linh Xuân, đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức, TPHCM) thì mùi bột giặt đã xộc ngay vào mũi rất khó chịu, càng đến gần công ty thì mùi càng nồng nặc hơn. Phóng viên liên hệ với UBND quận Thủ Đức để nêu sự việc.

Ngay sau đó, UBND quận Thủ Đức chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra Công ty cổ phần Bột giặt Lix. UBND quận Thủ Đức đã trả lời Báo SGGP bằng văn bản, nhưng thật bất ngờ khi văn bản này cho biết căn cứ theo kết quả phân tích mẫu không khí xung quanh, các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong quy chuẩn cho phép.

Do đó, UBND quận Thủ Đức không có cơ sở để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Bột giặt Lix. Tuy nhiên, để hạn chế phát sinh bụi và mùi trong quá trình hoạt động, UBND quận Thủ Đức yêu cầu công ty này cần xử lý triệt để, không để bụi và mùi phát sinh trong quá trình hoạt động làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trước đó, UBND phường An Bình đã có công văn gửi UBND thị xã Dĩ An và UBND quận Thủ Đức phản ánh kiến nghị, kiếu nại của người dân trong các buổi tiếp xúc đại biểu dân cử về việc Công ty cổ phần Bột giặt Lix gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, UBND quận Thủ Đức chỉ hứa hẹn sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng giám sát xử lý đối với Công ty cổ phần Bột giặt Lix nếu có vi phạm, đồng thời đề xuất với UBND TPHCM xem xét đưa công ty này vào diện di dời.

Tin cùng chuyên mục