San sẻ lúc TPHCM khó khăn

Khi TPHCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, thì bà con các tỉnh miền Trung cũng  bắt tay chuẩn bị thực phẩm gửi lên những chuyến xe vào Nam và lên phương án san sẻ với TPHCM bằng cả tấm lòng. Như cách mà người TPHCM đến với đồng bào miền Trung trong những lúc nguy khó mấy mươi năm qua.

Đầu tuần trước, khi bắt đầu ca trực, những bản tin anh em phóng viên các tỉnh miền Trung gửi về, ngồi biên tập mà rơi nước mắt: bà con Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng… quyên góp thực phẩm hỗ trợ cho các khu phong tỏa ở TPHCM. Hơn ai hết, người miền Trung thấu hiểu những khó khăn mà người dân trong các khu phong tỏa ở TPHCM đang phải gánh chịu.

Vì thế, người góp trái bí, trái bầu, mớ rau, cân đậu, người chạy đi thu mua cá biển về cấp đông… để đưa hàng vào Nam. Những chuyến xe ấy không chỉ đơn thuần chở thực phẩm mà còn chở cả ân tình, nghĩa nặng của người miền Trung với TPHCM, trung tâm kinh tế lớn nhất nước và cũng là nơi cưu mang, đào tạo bao thế hệ người miền Trung trưởng thành.

Mấy chục năm qua, khi bão lũ đổ vào khúc ruột miền Trung, người dân ngập chìm trong nguy khó. Con nước chưa rút, bão chưa tan, những chuyến hàng từ TPHCM, Đà Nẵng… lại chở về giúp đồng bào vùng bão lũ. Ơn đặng, nghĩa dày là thế.

Nay, TPHCM dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh miền Trung lại lên phương án để đưa con dân miền Trung trở về quê nhà, giảm gánh nặng cho TPHCM. Ngày 14-7, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thông qua Hội đồng hương Quảng Nam đưa các chuyến xe có cán bộ y tế vào TPHCM chở bà con về quê cách ly.

Ngày 15-7, trong thư gửi Hội đồng hương TP Đà Nẵng tại TPHCM, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, viết: “Thông qua Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM, chúng tôi gửi đến các anh chị, cô chú lời động viên chân thành từ Đà Nẵng. Đồng thời đề nghị Hội đồng hương theo dõi, tìm hiểu thông tin để phối hợp cùng thành phố lập phương án đưa người dân có nhu cầu trở về Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân Đà Nẵng đều được trở về nhà”. Lời hứa để người dân “được trở về nhà” của ông Lê Trung Chinh lúc này là một sự cố gắng lớn vì Đà Nẵng cũng đang phải gồng mình chống dịch.

Trong sáng 15-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cũng ủng hộ 500 triệu đồng để Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM hỗ trợ người dân và tổ chức đưa họ về quê. Cùng với hơn 500 triệu đồng mà doanh nghiệp, người dân Đà Nẵng hỗ trợ, Hội đồng hương Đà Nẵng cấp tốc lên phương án đưa 1.000 người Đà Nẵng từ TPHCM về quê.

Qua khảo sát, hiện nay nhiều người dân Đà Nẵng, trong đó chủ yếu là người dân lao động phổ thông, học sinh, sinh viên, đang ở TPHCM có nguyện vọng về quê. Vì thế, Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM làm cầu nối, tổ chức động viên, hỗ trợ những người ở lại và tổ chức những chuyến xe với đầy đủ đồ ăn, thức uống để đưa người dân chạy suốt về Đà Nẵng. Về quê, người dân sẽ được cách ly tập trung miễn phí do TP Đà Nẵng hỗ trợ. Riêng Hội đồng hương sẽ trích quỹ hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng lộ phí.

Trong khó khăn, hoạn nạn, càng thấu hiểu lòng nhau. Những tấm lòng ấy, những nghĩa cử cao đẹp ấy đã và đang tiếp thêm nguồn năng lượng quý giá để chúng ta sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục