Sẵn sàng với Mobile Money

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng. Ngoài việc thanh toán bằng thẻ hay ví điện tử, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ ngành liên quan để sớm triển khai thí điểm phương thức thanh toán mới - Mobile Money.

Đây là dạng ví điện tử không có tài khoản ngân hàng (thanh toán qua tài khoản viễn thông), dùng để thực hiện những giao dịch nhỏ. Cùng với xu thế phát triển tất yếu của thanh toán không tiền mặt, nhất là trong bối cảnh xảy ra dịch Covid-19, phương thức Mobile Money càng cho thấy sự cần thiết .

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Mobile Money chính là tương lai, mặc dù thẻ tín dụng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng, nhưng những người dân ở vùng nông thôn sẽ ít sử dụng máy POS, ATM, trong khi đa phần đều có điện thoại thông minh. Đây chính là ứng dụng đáp ứng cho số đông người Việt Nam. Loại hình này sẽ cho phép các doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Viettel, MobiFone… tham gia vào thị trường thanh toán.

Khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại di động hoặc đến các đại lý, điểm giao dịch gần nhất và không bị giới hạn về thời gian, địa điểm giao dịch.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thực tế hiện có tới 99% các giao dịch dưới 100.000 đồng ở Việt Nam là bằng tiền mặt. Giải pháp Mobile Money được đánh giá là một lời giải cho việc thanh toán không tiền mặt, thậm chí là cả với những người buôn bán nhỏ, lẻ.  

Việt Nam có nhiều lợi thế để áp dụng mô hình Mobile Money khi số người sử dụng điện thoại thông minh hiện là hơn 70 triệu/96 triệu dân. Dịch vụ này cho phép những người không có tài khoản ngân hàng có thể gửi, rút, chuyển tiền bằng điện thoại của mình và thanh toán các hóa đơn, mua hàng hóa tại cửa hàng. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, các sàn giao dịch hàng hóa nông nghiệp, nhất là vùng xa, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy các công ty Fintech, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp tăng trưởng kinh tế.

Tin cùng chuyên mục