Sẵn sàng ứng phó nguy cơ bùng phát dịch

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13-1 kêu gọi các nước sẵn sàng ứng phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 và các bệnh về đường hô hấp khác trong mùa xuân sắp tới.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, biến thể Omicron gây ra triệu chứng ít nghiêm trọng hơn biến thể Delta song nó vẫn là một virus nguy hiểm, đặc biệt là đối với những ai chưa tiêm vaccine Covid-19. WHO đã nhiều lần cảnh báo về việc số ca lây nhiễm tăng vọt đang gây khó khăn cho các hệ thống y tế.

Điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện ở Marseille, Pháp
WHO cũng công bố báo cáo cho biết, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận gần 3,4 triệu ca mắc Covid-19. Đây là ngày đầu tiên kể từ đầu dịch Covid-19, số ca mới ghi nhận hàng ngày trên toàn cầu vượt 3 triệu ca. Sự gia tăng đột biến số ca mắc là do biến thể Omicron.

Cùng ngày, các nước và các hãng dược phẩm cũng công bố về các loại thuốc điều trị cũng như vaccine phòng chống biến thể Omicron. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc (MOHW) cho biết sẽ tiếp nhận 21.000 liệu trình thuốc điều trị Covid-19 Paxlovid dạng uống đầu tiên của hãng dược Pfizer, Mỹ. Paxlovid được sử dụng dưới dạng 3 viên nén đóng gói (2 viên nén nirmatrelvir và 1 viên nén ritonavir) hoạt động cùng nhau để ức chế quá trình sao chép của virus SARS-CoV-2. Do việc cung cấp ban đầu hạn chế nên thuốc chỉ dành cho những đối tượng thuộc diện ưu tiên đặc biệt: những người từ 65 tuổi trở lên và người suy giảm hệ miễn dịch đang điều trị tại nhà hoặc tại trung tâm điều trị dành cho bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ.
  
Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin, hãng dược phẩm AstraZeneca công bố những dữ liệu nghiên cứu sơ bộ về loại vaccine ngừa Covid-19 mà hãng này phát triển có tên gọi chính thức là vaccine Vaxzevria. Kết quả cho thấy, khi tiêm mũi tăng cường bằng vaccine của AstraZeneca có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn trước biến thể Omicron và những biến thể khác của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả các biến thể Beta, Delta, Alpha và Gamma. 

Bảo hiểm vào cuộc

Theo báo cáo của Công ty môi giới bảo hiểm Howden (Indonesia), chỉ riêng trong tháng 9-2021, ngành bảo hiểm nhân thọ toàn cầu đã ghi nhận số tiền yêu cầu bồi hoàn do Covid-19 lên tới 5,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 3,5 tỷ USD trong cả năm 2020.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các công ty bảo hiểm, tái bảo hiểm và các doanh nghiệp chuyên thiết lập mô hình rủi ro đang xem xét đến tương lai. Công ty chuyên thiết lập mô hình rủi ro RMS (Mỹ) cho biết, mô hình dự báo cập nhật về Covid-19 cũng tính đến các biến thể có khả năng né vaccine. Về phần mình, Công ty tái bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ) cho biết, mô hình của công ty đã đưa vào xem xét hơn 20.000 kịch bản khác nhau. 

Với sự xuất hiện của biến thể Omicron, nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 Pfizer dự báo phải đến năm 2024 đại dịch mới suy yếu thành căn bệnh đặc hữu. Số ca tử vong sẽ tiếp tục tăng lên kể cả khi Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu, tương tự như bệnh cúm mỗi năm vẫn khiến nhiều người tử vong dù đã có vaccine. Xu hướng có thêm ca tử vong và mắc bệnh dài hạn sẽ đòi hỏi các công ty bảo hiểm trích thêm quỹ dự phòng để trả tiền bồi hoàn, dẫn tới việc phải tăng thêm phí.

Kết quả thử nghiệm mới nhất của AstraZeneca đã bổ sung những bằng chứng cụ thể hơn cho thấy hiệu quả của mũi tiêm thứ ba vaccine Vaxzevria không lệ thuộc vào các loại vaccine đã từng được sử dụng trước đó trong phác đồ tiêm chủng cơ bản.

Tin cùng chuyên mục