Sẵn sàng trợ giúp người khó

Theo quy định về giãn cách xã hội, nhiều nhóm từ thiện, thiện nguyện không được phép ra đường. Việc hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch đã được chuyển sang một số phương thức mới.

Chung sức hỗ trợ dân

Sau khi đổi giấy đi đường mới từ ngày 25-8, nhiều tổ chức, hội nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm không xin được giấy đi đường do Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TPHCM (PC08) và Công an quận huyện, TP Thủ Đức cấp. Vì vậy, một số nhóm chuyển qua chung sức cùng Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) để giúp người dân.

Anh Nguyễn Văn Cấp (Chủ nhiệm nhóm thiện nguyện Vì trẻ em vùng cao) cho biết, nhiều tuần trước đã huy động phương tiện của các thành viên trong nhóm để đi chở rau từ nhà vườn ủng hộ người dân khu phong tỏa, hoặc hỗ trợ vận chuyển thiết bị y tế cho các bệnh viện, khu điều trị cách ly. Tuy nhiên, đến ngày 23-8, khi thành phố hạn chế cấp giấy đi đường, nhóm anh Cấp chuyển qua phối hợp với Ủy ban MTTQ TPHCM để vận chuyển hàng hóa từ thiện.

Sẵn sàng trợ giúp người khó ảnh 1 Các nhóm thiện nguyện chuẩn bị những phần cơm  cho người dân khu phong tỏa. Ảnh: MINH NGHĨA

Tương tự, anh Đặng Hoàng Ân, thành viên Đội xe bán tải tình nguyện TPHCM cho biết, ngay từ khi thành phố bùng phát đợt dịch thứ 4, các thành viên đã tích cực hỗ trợ người dân, cơ sở y tế, từ vận chuyển hàng thiết yếu, cơm từ thiện, đến máy móc thiết bị y tế…

“Ngay khi thành phố đổi giấy đi đường mới từ ngày 25-8, Ủy ban MTTQ TPHCM đã chọn một số xe của đội tham gia vào đội hỗ trợ vận chuyển của Ủy ban MTTQ TPHCM, đưa các gói an sinh thành phố đang triển khai đến những người dân khó khăn”, anh Ân tâm sự.

Theo anh Ân, trong quá trình vận chuyển các gói an sinh, để nhận diện khi qua chốt kiểm soát, ngoài xuất trình giấy đi đường của PC08, còn có giấy nhận diện của Ủy ban MTTQ TPHCM với nội dung “xe thiện nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19”. Mặt khác, vì các gói an sinh trải dài trên khắp thành phố, cần nhiều nhân lực nên Ủy ban MTTQ TP linh hoạt cho đội xe hoạt động hình thức trung gian để hỗ trợ, đưa các gói an sinh đến người dân một cách kịp thời.

Linh hoạt tìm cách trợ giúp

Sau khi TPHCM siết chặt giãn cách bằng việc hạn chế tối đa đối tượng ra đường, nhiều nhóm thiện nguyện, từ thiện đã tạm dừng hoạt động nhưng cũng có nhóm linh hoạt tìm cách giúp người dân khó khăn.

Anh Trương Đăng K., trưởng nhóm thiện nguyện 3T cho biết, trong đợt dịch lần thứ 4, nhóm đã hỗ trợ hàng trăm gia đình hoàn cảnh khó khăn, bị dương tính với Covid-19 tự điều trị tại nhà, từ gạo, mì gói, dầu ăn, sữa, đường, thuốc đến bình oxy... Đặc biệt, một số thành viên trong nhóm là bác sĩ, nên đã tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời các ca F0.

“Từ ngày 25-8, khi giấy đi đường cấp cho các nhóm thiện nguyện bị hạn chế, anh em đã linh hoạt thay đổi phương thức hoạt động. Theo đó, khi nhận được sự cầu cứu từ các hộ gia đình bị nhiễm Covid-19 qua facebook, Zalo hay điện thoại di động, nhóm sẽ đề nghị thành viên là bác sĩ tư vấn từ xa cách thức phòng chống, luyện tập sức khỏe. Phác đồ điều trị cũng được các bác sĩ cập nhật thường xuyên cho người bệnh. Nhóm có cơ sở chiết xuất bình oxy tại quận Tân Bình nên chuyển hướng tập trung hỗ trợ oxy tận nhà cho các ca F0 đang cần”, anh K. chia sẻ.

Ngoài ra, để xoay trở hỗ trợ người dân khi giấy đi đường bị “siết”, anh Trương Đăng K. liên hệ một số xóm trọ gần Bến xe miền Tây (thuộc quận Bình Tân) lên danh sách các hoàn cảnh thật sự khó về thức ăn, thực phẩm. Sau đó, anh liên lạc với các cơ sở cung cấp gạo, thực phẩm ở khu vực ĐBSCL để mua hàng với giá rẻ và gửi theo xe lên Bến xe miền Tây, nhờ lực lượng shipper chuyển đến các xóm trọ, kịp thời hỗ trợ cho các hộ khó khăn để cầm cự trong đại dịch.

Thực tế, hoạt động thiện nguyện tại TPHCM thời gian qua đã kịp thời hỗ trợ đáng kể cho người dân khó khăn, giảm phần nào áp lực cho chính quyền. Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, thành phố rất trân trọng tấm lòng và nhiệt huyết của các cá nhân, tổ chức đã cùng thành phố chăm lo các hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên hiện nay, mục tiêu quan trọng của thành phố là kiểm soát được dịch bệnh, do đó việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội rất quan trọng.

Theo ông Thắng, những ngày tới, thành phố chưa khuyến khích các nhóm từ thiện đến trao quà trực tiếp cho người dân khó khăn mà khuyến khích đóng góp với tổ chức nhà nước như chính quyền địa phương, MTTQ, Trung tâm an sinh xã hội của thành phố và các quận, huyện. Thông qua các tổ chức này, nhóm thiện nguyện có thể đăng ký hoặc cùng tham gia. Các cơ quan, tổ chức trên sau khi kiểm tra thông tin các nhóm đủ điều kiện có thể sắp xếp các thành viên nhóm như một phần tổ công tác của trung tâm, cùng điều phối hỗ trợ, trao quà cho người dân.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TPHCM, cho hay, dù không cấp giấy đi đường cho các nhóm thiện nguyện nhỏ, lẻ nhưng những trường hợp vận chuyển oxy, thuốc men có giấy tờ kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển để hỗ trợ đội ngũ phòng chống dịch thì Công an TPHCM vẫn cho phép lưu thông. Lái xe và người đi cùng không cần giấy đi đường.

Tin cùng chuyên mục