Sẵn sàng tiếp nhận điều trị F0

Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, số ca nhập viện và số ca tử vong đang tăng trở lại tại TPHCM. Ngành y tế thành phố đã chuẩn bị nhiều phương án thu dung, điều trị người bệnh với quy mô hàng chục ngàn giường bệnh. 
Bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (ICU) Bệnh viện Quận 7
Bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (ICU) Bệnh viện Quận 7

Trẻ mắc Covid-19 có chiều hướng tăng

Sáng 8-12, Khoa Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Quận 7 (TPHCM) - nơi đang thu dung, điều trị F0 có triệu chứng nặng, kín chỗ.

BS Nguyễn Đức Tâm, Trưởng khoa, chia sẻ, ICU đang điều trị cho 15 bệnh nhân nặng, trong đó có 4 bệnh nhân thở máy và 4 bệnh nhân khác phải dùng HFNC. Tất cả các kíp trực thường xuyên theo dõi tình trạng F0 qua camera lẫn kiểm tra thực tế. Mỗi ca bố trí 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng phụ trách tất cả công việc tại ICU.

“Hai tuần gần đây, việc tiếp nhận bệnh nhân nặng bắt đầu tăng trở lại. Rất mệt và áp lực, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức vì người bệnh”, BS Đức Tâm cho biết. 

Trong 1 tháng qua, lượng bệnh nhân ở Trung tâm Điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 Bộ Quốc phòng (quận Gò Vấp) cũng tăng liên tục.

Thượng tá - BS Vũ Đình Ân, Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, kiêm Phó giám đốc trung tâm, cho biết, từ giữa tháng 11-2021 đến nay, số các mắc Covid-19 nhập viện có xu hướng cao hơn số xuất viện. F0 đến từ 2 nguồn: bệnh nhân cũ được chuyển đến từ các bệnh viện dã chiến đang giải thể, bệnh viện chuyển đổi công năng về ban đầu và bệnh nặng được chuyển từ các bệnh viện tuyến dưới; số F0 mới được phát hiện tại cộng đồng… 

Thời gian qua, thành phố cũng ghi nhận số trẻ mắc Covid-19 có chiều hướng tăng. Theo số liệu khảo sát từ phụ huynh của Sở GD-ĐT TPHCM, chỉ riêng học sinh lớp 1 có 2.781 em mắc Covid-19 và 1.446 em đang cách ly. Tuyến điều trị ghi nhận 497 trẻ dưới 16 tuổi mắc bệnh, điều trị tại tầng 2-3.

Theo lãnh đạo các bệnh viện, đa số trẻ mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên, một số trẻ có nguy cơ diễn biến nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng nếu rơi vào nhóm bệnh lý nền như béo phì, bị suy giảm miễn dịch, thần kinh, tim bẩm sinh, trẻ sau hậu phẫu… 

“Thành phố đã có 38 trẻ tử vong vì mắc Covid-19. Trong tổng số 469.337 trường hợp mắc Covid-19 (tính hết ngày 7-12), có 5,1% trẻ dưới 18 tuổi là F0. Đầu tuần tới, học sinh lớp 9 và 12 đi học trở lại, dù các em đã tiêm vaccine, học sinh đến trường cũng cần tuân thủ 5K. Nếu có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở…, các em phải báo ngay cho giáo viên, nhân viên y tế. Các trường hợp chưa tiêm vaccine, nhóm trẻ em có bệnh nền càng phải được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Nếu thấy con ho, sốt, đau họng…, gia đình phải liên lạc ngay với y tế địa phương, bệnh viện có khoa nhi để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời”, BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, khuyến cáo.

Không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện

Trước thực tế số ca F0 tăng trở lại, cùng với tình hình dịch bệnh tại các tỉnh thành phía Nam diễn biến phức tạp, ngành y tế TPHCM yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện nghiêm việc phân luồng, sàng lọc, tránh lây nhiễm chéo.

Tất cả bệnh viện củng cố và chuyển đổi cách ly thành đơn vị Covid-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh. Đảm bảo mỗi đơn vị Covid-19 có số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của bệnh viện (chưa bao gồm số giường của khoa đơn vị hồi sức Covid-19). Đồng thời duy trì các bệnh viện chuyển đổi công năng và bệnh viện tách đôi chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 với gần 20.000 giường của tầng 2 và 3.

BS-CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức), cho biết, ngoài 3 bệnh viện dã chiến đang hoạt động với gần 4.000 giường, TP Thủ Đức cũng lập thêm đơn vị điều trị Covid-19 tại 3 bệnh viện: Lê Văn Thịnh, Lê Văn Việt và TP Thủ Đức với quy mô 500 giường. 

Quận Phú Nhuận cũng kích hoạt Bệnh viện Điều trị Covid-19 số 3B, quy mô 350 giường, trong đó có 45 giường hồi sức cấp cứu với lực lượng tăng cường từ Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM và 13 trạm y tế lưu động. 

Tại các khu vực ngoại thành, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng đang dần lấp đầy số giường. Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi cũng đã chuẩn bị đơn vị điều trị Covid-19 với 200 giường. Bệnh viện Quận 12 vừa gửi Sở Y tế đề án thành lập đơn vị điều trị Covid-19 với 150 giường…

Lãnh đạo các đơn vị đều bày tỏ sẽ nỗ lực tối đa, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, tích cực điều trị để số F0 khỏi bệnh cao hơn số F0 nhập viện.

Tin cùng chuyên mục