Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Hôm nay 15-10, là thời hạn nhiều quận huyện của TPHCM hoàn tất bàn giao cơ sở trường học sau thời gian trưng dụng tham gia phòng chống dịch Covid-19. Sau khi bàn giao, công tác cải tạo, sửa chữa trường lớp sẽ nhanh chóng thực hiện nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng đón học sinh trở lại. 
Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (quận Tân Bình) được sử dụng làm khu cách ly, chuẩn bị bàn giao lại cho ngành giáo dục
Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (quận Tân Bình) được sử dụng làm khu cách ly, chuẩn bị bàn giao lại cho ngành giáo dục

Chủ động rà soát 

Ngày 14-10, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận 3, cho biết, hiện nay 100% đơn vị trường học trên địa bàn quận đã được bàn giao lại cho ngành giáo dục. Trong đó, hai đơn vị từng được trưng dụng làm khu cách ly và điều trị y tế là Trường THCS Colette và THPT Nguyễn Thị Diệu, trước khi bàn giao đã được cơ quan y tế phun xịt khử khuẩn. Thời điểm hiện tại, các trường đang dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp trang thiết bị chuẩn bị cho năm học mới.  

Tương tự, tại quận Tân Bình, theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng GD-ĐT, quận còn 2 cơ sở trường học được trưng dụng làm khu cách ly y tế là Trường THCS Hoàng Hoa Thám và Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm. Địa phương đã có kế hoạch bàn giao 2 cơ sở này cho ngành giáo dục vào cuối tháng 10. Trước đó, những đơn vị đã được bàn giao đều đang tiến hành sửa chữa, cải tạo.

“Phòng GD-ĐT quận đã chỉ đạo các trường học chủ động liên hệ UBND phường để nắm tiến độ cải tạo, sửa chữa trường lớp, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất đón học sinh ngay khi có chỉ đạo của thành phố. Thời gian tới, nếu địa phương có nhu cầu mượn lại cơ sở trường học làm điểm tiêm vaccine, ngành giáo dục sẵn sàng hỗ trợ”, ông Huy cho biết.

Tại quận 8, Trưởng phòng GD-ĐT Dương Văn Dân chia sẻ, tính đến ngày 15-10, 100% cơ sở trường học đã được bàn giao lại cho ngành giáo dục để bắt đầu sửa chữa, cải tạo theo kế hoạch của UBND quận.

Tại quận 12, công tác bàn giao trường học được thực hiện qua 3 vòng đảm bảo an toàn gồm: cơ quan y tế phun thuốc khử khuẩn trước khi bàn giao cho ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình trường học để cải tạo, sửa chữa. Sau khi sửa chữa xong, đơn vị xây dựng sẽ khử khuẩn thêm một lần nữa trước khi bàn giao cho trường học. Sau đó, các trường huy động lực lượng rà soát, sắp xếp trang thiết bị, kiểm tra điều kiện đáp ứng bộ tiêu chí an toàn trường học nhằm chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 cho biết, 2 trường học được trưng dụng làm khu cách ly y tế trên địa bàn quận là Trường Tiểu học Kim Đồng và THCS Trần Phú vừa được bàn giao, có kế hoạch sửa chữa trong tháng 11. Dự kiến cuối tháng 11, 100% đơn vị trường học sẽ được cải tạo, kể cả đơn vị không trưng dụng phòng chống dịch Covid-19 nhưng có kế hoạch sửa chữa hàng năm trong dịp hè cũng sẽ tiến hành đồng loạt. 

Đảm bảo an toàn cho học sinh

 Đối với bậc THPT, theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), đơn vị nhận bàn giao cơ sở từ đầu tháng 10. Từ hôm nay 15-10, cán bộ, giáo viên sẽ trở lại trường thực hiện kiểm kê tài sản, trường hợp phát hiện hư hao sẽ có văn bản đề xuất cơ quan quản lý tiếp tục cải tạo, sửa chữa.

Ông Huỳnh Thanh Phú bày tỏ, từ đây đến ngày học sinh đi học lại, nhà trường duy trì việc dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn, đảm bảo môi trường học tập tốt nhất sẵn sàng đón học sinh trở lại. 

Còn tại Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), ông Trần Công Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin, đơn vị được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 từ ngày 2-8.

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 25-10 sẽ hoàn tất điều trị cho các bệnh nhân và không tiếp nhận thêm bệnh nhân mới. Sau khi ngành y tế bàn giao, địa phương sẽ cải tạo, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học trước khi bàn giao cho nhà trường. Về phía trường học, sẽ rà soát cơ sở vật chất, khử khuẩn thêm một lần nữa nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn đón học sinh trở lại. 

Để thực hiện đón học sinh trở lại trường học trực tiếp vào đầu tháng 1-2022 theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TPHCM, đại diện các phòng GD-ĐT  cho rằng, cơ quan y tế cần phối hợp với ngành giáo dục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh từ 12-17 tuổi bởi đây là một trong những điều kiện quan trọng giúp phụ huynh, học sinh yên tâm khi trở lại trường. Song song đó, các trường phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch như thực hiện 5K, giãn cách, đo thân nhiệt và rửa tay thường xuyên… 

Quận Bình Tân hiện là một trong những địa phương có tiến độ bàn giao trường học chậm nhất do số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị còn khá nhiều. Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân cho biết, địa phương vừa có kế hoạch bàn giao 9 cơ sở trường học gồm 1 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 3 trường THCS và 1 trường chuyên biệt được trưng dụng làm khu cách ly y tế để tiến hành cải tạo, sửa chữa. Như vậy, đây là 9 trường học đầu tiên được bàn giao trong tổng số 66 cơ sở được trưng dụng để phòng chống dịch Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục