Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Sau 2 tuần học sinh được nghỉ học vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (Covid-19), các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM đã có nhiều phương án đón học sinh quay lại trường. 

Nhiều trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho học sinh, lên kế hoạch tổ chức dạy bù để vừa đảm bảo an toàn trước dịch bệnh vừa đảm bảo chương trình học.   
An toàn cho học sinh là trên hết

Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1), cho biết hiện nay việc phun thuốc khử trùng và vệ sinh phòng ốc, trang thiết bị dạy học đã được nhà trường hoàn tất thực hiện. Ngoài ra, bộ phận y tế đã chuẩn bị 3 máy đo thân nhiệt, sẵn sàng kiểm tra sức khỏe 100% học sinh vào ngày đầu tiên đi học lại, nhắc nhở các em đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân.

Vào tiết chào cờ đầu tiên, nhà trường sẽ mời bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Nhi đồng 1 đến chia sẻ về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cách giữ gìn vệ sinh cơ thể và đảm bảo sức khỏe cho các em.

“Chúng tôi được phụ huynh hỗ trợ 100 bình nước rửa tay khô nên đảm bảo đủ nước rửa tay cho tất cả phòng học. Ngoài ra, phòng y tế cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế để phát cho học sinh chưa có. Toàn bộ các phòng học sẽ mở cửa thông thoáng, hạn chế sử dụng máy lạnh”, thấy Khoa thông tin.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nhà trường cũng thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh qua cổng thông tin điện tử và tin nhắn gửi cho cha mẹ học sinh. Đặc biệt, khu vực cách ly đã được bố trí sẵn tại phòng y tế, đề phòng trường hợp phát hiện học sinh có dấu hiệu nghi ngờ về sức khỏe.

Đối với Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), từ ngày 10 đến hết ngày 20-2, học sinh tất cả khối lớp tham gia cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền phòng chống Covid-19. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa do nhà trường phát động nhằm tạo thêm sân chơi lành mạnh, qua đó nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh và tăng cường bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường ảnh 1 Tranh cổ động phòng chống Covid-19 của học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) 

Thầy Nguyễn Thông, giáo viên Mỹ thuật và là người đề xuất ý tưởng tổ chức cuộc thi, cho biết: “Lúc đầu, tôi nghĩ đến việc giao bài tập về nhà cho học sinh khối 8 trong thời gian các em tạm nghỉ học ở nhà. Sau đó, qua trao đổi với ban giám hiệu, bài tập được triển khai theo hình thức một cuộc thi, mở rộng đối tượng tham gia là học sinh toàn trường. Các em vẽ tranh rồi chụp hình sản phẩm, gửi mail cho ban tổ chức”. Dự kiến các tác phẩm sẽ được trưng bày tại góc truyền thông và sức khỏe của trường sau khi học sinh đi học lại.

Riêng ở 2 bậc mầm non và tiểu học, đại diện các trường đều cho biết đã hoàn tất việc khử khuẩn phòng học, chuẩn bị khẩu trang y tế và khu vực bồn rửa tay cho học sinh. Tuy nhiên, hiệu trưởng một trường mầm non ở quận 1 nhìn nhận, trẻ ở lứa tuổi mầm non khó đeo khẩu trang suốt 8 tiếng ở trường. Do đó, thời điểm này, vai trò của giáo viên và bảo mẫu sẽ được đẩy mạnh nhằm kịp thời phát hiện, cách ly những học sinh có biểu hiện không tốt về sức khỏe. 

Linh hoạt tổ chức dạy bù 

Về phương án tổ chức dạy bù cho học sinh, thầy Cao Đức Khoa cho biết nhà trường đã lên kế hoạch dạy bù cho tất cả tổ bộ môn, khối lớp. Phương án đưa ra là kết hợp dạy bù vào buổi 2 và dạy học thứ bảy nhằm đảm bảo việc học trở lại nhẹ nhàng nhưng vẫn đáp ứng đủ chuẩn kỹ năng, kiến thức cho học sinh.

Tương tự, tại Trường THPT Gò Vấp (quận Gò Vấp), lãnh đạo trường cho biết sẽ điều chỉnh kế hoạch dạy học của học kỳ 2. Theo đó, trường này sẽ tổ chức dạy bù cho học sinh vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Đáng chú ý, do kế hoạch dạy học thay đổi nên kỳ thi kiểm tra giữa học kỳ 2 sẽ không tổ chức vào thứ bảy và thi theo hình thức kiểm tra tập trung như kế hoạch trước đó, mà sẽ do giáo viên bộ môn chủ động thực hiện, tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh tại lớp.

Dự kiến việc dạy bù sẽ hoàn thành trước ngày 11-4. Một số trường THPT khác đã lên phương án tổ chức dạy học theo chuyên đề, tức gộp chung nhiều bài học có cùng chủ đề để rút ngắn thời gian lên lớp, sau đó tổ chức ôn tập thêm vào buổi 2 để không gây quá tải cho học sinh.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một giáo viên, đồng thời cũng là phụ huynh có con đang học bậc THCS ở quận 1, trên lý thuyết, thời gian phân bổ năm học đã có 2 tuần lễ dự phòng vào cuối tháng 5. Song, trong thực tế hầu hết các trường đã sử dụng 2 tuần lễ này để tổ chức hoạt động ngoại khóa, lễ hội, tổ chức chấm thi cho học sinh, nên số ngày dôi dư để tổ chức học bù rất hạn chế.

Trong khi đó, việc tổ chức học bù vào 2 ngày thứ bảy, chủ nhật sẽ tạo thêm áp lực học tập cho học sinh, gây xáo trộn lịch sinh hoạt của hàng chục ngàn gia đình. Vì vậy, giáo viên này kiến nghị Sở GD-ĐT có thêm văn bản hướng dẫn các trường phân bổ thời gian dạy bù phù hợp, tránh tình trạng “vắt chân lên cổ” dạy học cho kịp chương trình, gây ảnh hưởng chất lượng học tập của học sinh.

Tin cùng chuyên mục