Sẵn sàng đẩy lùi những nguy cơ gây mất an ninh trật tự

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, TPHCM có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt đối với sự ổn định và phát triển của đất nước, do đó Công an TPHCM phải luôn chủ động trên tất cả các mặt công tác, sẵn sàng đẩy lùi những nguy cơ, thách thức, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh trật tự có thể xảy ra.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nghe lãnh đạo Công an TPHCM báo cáo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: TUẤN VŨ
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nghe lãnh đạo Công an TPHCM báo cáo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: TUẤN VŨ

Sáng 1-12, đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác năm 2019 tại Công an TPHCM. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM. 

Theo báo cáo của Công an TPHCM, 11 tháng đầu năm 2019, tội phạm hình sự trên địa bàn được kiềm chế, kéo giảm. Cụ thể, trên địa bàn xảy ra hơn 4.000 vụ xâm phạm trật tự an toàn xã hội, giảm 360 vụ (8,25%) so với cùng kỳ; các đơn vị nghiệp vụ Công an TP đã điều tra, phá 3.080 vụ. Tỷ lệ khám phá án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng là 88,75%; triệt phá 661 băng, nhóm tội phạm hình sự.

Dù vậy, theo Công an TPHCM, một số loại tội phạm như “tín dụng đen”, ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Không chỉ là nơi tiêu thụ, TPHCM còn là địa bàn trung chuyển ma túy của các băng nhóm tội phạm. Đáng chú ý, hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” qua internet (P2P lending) ngày càng biến tướng, gia tăng, có sự tham gia của các đối tượng nước ngoài. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, tai nạn giao thông tại TPHCM cơ bản được kiềm chế, tuy nhiên trật tự giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn vẫn ở mức cao (617 vụ, làm chết 517 người), ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân là do mật độ phương tiện tiếp tục gia tăng, các công trình cải tạo hạ tầng giao thông vẫn chưa hoàn thành, các bến thủy nội không phép vẫn còn phổ biến…

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Công an TPHCM từ đầu năm 2019 đến nay. Công an TPHCM đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an, TPHCM. Qua đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, TPHCM có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt đối với sự ổn định và phát triển của đất nước, do đó Công an TPHCM phải luôn chủ động trên tất cả các mặt công tác, sẵn sàng đẩy lùi những nguy cơ, thách thức, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh trật tự có thể xảy ra. Đồng thời phải phân tích, xác định rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan, từ đó có các giải pháp cụ thể để từng bước khắc phục những hạn chế trong thời gian tới.

Đồng chí Tô Lâm lưu ý, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là thời điểm dễ phát sinh và gia tăng các loại tội phạm. Để đảm bảo tốt an ninh trật tự, Công an TPHCM cần làm tốt công tác nắm tình hình, theo dõi sát cơ sở, triệt tiêu, xóa bỏ các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ phát sinh tệ nạn, tội phạm. Công an TPHCM phải mở ngay đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đề nghị Công an TP cần tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019 để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra; triển khai kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tin cùng chuyên mục