Sẵn sàng cơ hội xuất khẩu sau khi EVFTA được phê chuẩn

Hiệp định EVFTA vừa được trình Quốc hội hôm 20-5 và dự kiến sẽ được phê chuẩn vào ngày 28-5 sắp tới. Sáng nay 23-5, Bộ Công thương thông tin, đã chuẩn bị các kế hoạch chi tiết để thực thi hiệp định này sau khi Quốc hội phê chuẩn, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đón cơ hội lớn.  
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đọc tờ trình Hiệp định EVFTA và EVIPA tại ngày khai mạc kỳ họp thứ 9 của Quốc hội hôm 20-5. Ảnh: Quochoi.vn

Để chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) ngay trong năm 2020, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương vừa ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể để thực thi hiệp định này. 

Theo Bộ Công thương, công tác chuẩn bị cho việc thực thi EVFTA là đặc biệt quan trọng để bảo đảm cho doanh nghiệp Việt Nam có thể kịp thời tận dụng được các cơ hội từ EVFTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu.

Về công tác tận dụng Hiệp định EVFTA để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, các hoạt động nghiên cứu về thị hiếu, dư địa, các cam kết của EU, khả năng sản xuất trong nước… chi tiết đến từng mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh và được ưu đãi nhiều về thuế quan sẽ được thực hiện ngay trong quý 2-2020. Từ đó phân tích, đánh giá cơ hội, khả năng tăng trưởng xuất khẩu và xây dựng phương án thực hiện ngay sau khi EVFTA có hiệu lực.

Để triển khai các nhiệm vụ này, Cục Xuất nhập khẩu sẽ làm việc với các hiệp hội ngành hàng để xác định rõ các mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế cũng như các biện pháp, giải pháp cần triển khai để tháo gỡ khó khăn, khai thông thị trường khi đã có ưu đãi thuế quan.

Đối với lĩnh vực xuất xứ hàng hóa, căn cứ kế hoạch của Bộ Công thương, nhu cầu của địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức liên tục các khóa tập huấn chuyên sâu về quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA cho các cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) để các doanh nghiệp, hiệp hội nắm bắt được cơ hội, quy trình, thủ tục để có thể sớm tận dụng ngay các cam kết ưu đãi. 

Trước mắt, ngay cuối tháng 5 này, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức hội nghị phổ biến Hiệp định EVFTA cho các cán bộ làm công tác cấp C/O cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu tại các Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực, để hoạt động cấp C/O được thuận lợi, hiệu quả ngay từ khi EVFTA và thông tư hướng dẫn quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết thêm, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cách xử lý, thực hiện và rà soát về mặt kỹ thuật khi có yêu cầu về kiểm tra, xác minh xuất xứ từ phía EU trong trường hợp cần thiết để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam. 

Nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, ngoài việc thực hiện các chương trình nâng cao năng lực của cơ quan, tổ chức cấp C/O, cơ quan này sẽ thành lập các đoàn trực tiếp kiểm tra, xác minh xuất xứ tại cơ sở sản xuất của doanh nghiệp để đảm bảo việc thực hiện quy tắc xuất xứ EVFTA.

Tin cùng chuyên mục