Sẵn sàng cho mùa hè vui tươi, bổ ích

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hoạt động hè của đoàn viên, thanh niên tại TPHCM hầu như dừng lại. Năm nay, khi TPHCM trong giai đoạn “bình thường mới”, các hoạt động hè được thiết kế với nhiều sân chơi bổ ích; từ việc tìm hiểu kiến thức đến rèn luyện kỹ năng, năng khiếu, chăm lo về thể chất và tinh thần. Các hoạt động hè được triển khai ở cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến để thiếu nhi có điều kiện tham gia tốt hơn.
Học sinh Trường THCS Tam Đông 1 (huyện Hóc Môn, TPHCM) trải nghiệm các hoạt động thông qua chuyến xe công nghệ
Học sinh Trường THCS Tam Đông 1 (huyện Hóc Môn, TPHCM) trải nghiệm các hoạt động thông qua chuyến xe công nghệ

Khởi động các sân chơi từ cơ sở

Những ngày giữa tháng 5, dù hè chưa đến, nhưng học sinh Trường THCS Tam Đông 1 (huyện Hóc Môn) đã được trải nghiệm các hoạt động hè thông qua “Chuyến xe công nghệ” do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ TPHCM phối hợp Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn thực hiện. Ngoài chuyến xe công nghệ, các em còn được xem triển lãm trực tuyến bằng công nghệ 3D về sử dụng nước sạch, được hướng dẫn cách sử dụng nước an toàn, tiết kiệm. Đại diện Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ cho biết, chuyến xe công nghệ sẽ tiếp tục đến nhiều địa bàn, nhất là vùng sâu, nơi chưa có các sân chơi, để giới thiệu, trang bị kỹ năng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đến thanh thiếu nhi.

Lần đầu được trải nghiệm công nghệ mới, các em học sinh nơi đây đều rất hào hứng. “Nơi em ở chưa có sân chơi dành cho thiếu nhi nên chúng em không có không gian vui chơi chung, việc được tiếp cận công nghệ như thế này lại càng hiếm hoi”, em Nguyễn Trung Hải, học sinh Trường THCS Tam Đông 1, bày tỏ. 

Cũng từ giữa tháng 5-2022, Nhà Thiếu nhi TPHCM đã mở hàng loạt lớp võ thuật, hội họa, âm nhạc, nhảy hiện đại, khéo tay, robot, lớp học làm người mẫu nhí, MC nhí cho học sinh trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (thuộc Trung ương Đoàn) triển khai trở lại chương trình “Học kỳ quân đội” từ tháng 6. Mỗi khóa kéo dài khoảng một tuần, thanh thiếu nhi được tham gia các hoạt động đặc trưng của cuộc sống quân ngũ, trang bị kỹ năng sinh tồn, dã ngoại. 

Cùng với sân chơi lớn cấp thành, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Trần Thu Hà cho biết, các hoạt động hè dành cho thiếu nhi sẽ tổ chức tại địa bàn, bởi đây là không gian gần với thiếu nhi nhất. Bên cạnh các sân chơi mang tính tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, các tình huống liên quan đến bạo hành, xâm hại, sử dụng lao động trẻ em, thì các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, hoạt động giúp trẻ nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cũng được khởi động lại một cách mạnh mẽ. Cùng với các sân chơi bổ ích, các địa phương cũng đẩy mạnh hoạt động phát huy quyền tham gia của trẻ em thông qua diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em” được tổ chức từ cấp cơ sở.

Hướng đến trẻ yếu thế

Năm nay, hoạt động Gia sư áo xanh của Thành đoàn TPHCM sẽ được nâng lên thành chương trình tình nguyện. Các gia sư sinh viên sẽ đến khu lưu trú, khu nhà trọ để giúp ôn tập hè, dạy học cho con của công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp của TPHCM, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Ngoài dạy học, các gia sư áo xanh sẽ phối hợp với Đoàn tại cơ sở trang bị kỹ năng sống, dạy năng khiếu, nắm bắt vấn đề sức khỏe tâm thần... để con công nhân có một mùa hè vui tươi, lành mạnh.

Một trong những lo lắng của phụ huynh vào dịp hè chính là nạn đuối nước và bạo hành trẻ. Đây cũng là nội dung trọng tâm được Thành đoàn TPHCM xác lập thành chỉ tiêu hoạt động hè năm 2022. Cụ thể, TP Thủ Đức, các quận, huyện và 100% phường, xã, thị trấn tổ chức lớp học bơi, hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn, thương tích, kỹ năng thoát hiểm cho trẻ em trên địa bàn.

Các trung tâm bơi lội cũng dành nhiều suất dạy bơi, phiếu bơi miễn phí cho thiếu nhi vào dịp hè. 100% phường, xã, thị trấn tổ chức hoạt động truyền thông về phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích đối với trẻ em. Các đội hình cũng tuyên truyền kiến thức pháp luật, các tình huống liên quan đến bạo hành, xâm hại, bảo vệ trẻ em dưới hình thức kịch.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Trần Thu Hà, điểm mới của hè năm nay là việc tổ chức các điểm sinh hoạt hè tại khu chung cư, khu lưu trú, khu nhà trọ, qua đó tạo điều kiện cho thiếu nhi tại các điểm này có cơ hội tiếp cận tốt hơn với các hoạt động hè. Các hoạt động hè cũng hướng đến phụ huynh, nhất là hướng dẫn phụ huynh hiểu và bảo vệ con em mình đúng cách.

Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh chăm lo cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể là các hoạt động tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần, sức khỏe trẻ em sau khi mắc Covid-19. Ngoài ra, Nhà Thiếu nhi TPHCM tổ chức lớp năng khiếu đến khu chung cư, miễn giảm cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 đến sinh hoạt năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi TPHCM.

“Để chăm lo trẻ mồ côi do dịch Covid-19, chúng tôi duy trì các chương trình hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, hỗ trợ học tập. Việc này nhằm động viên, tạo điều kiện cho các em tham gia sinh hoạt hè gắn kết, hòa đồng với các bạn đồng trang lứa, từ đó giúp các em nguôi nỗi đau buồn mất người thân”, chị Trần Thu Hà chia sẻ.

Trong Chiến dịch tình nguyện hè 2022, dự kiến 30.000 thanh thiếu nhi được tập huấn các kỹ năng thực hành xã hội; xây dựng, nâng cấp 20 sân chơi thiếu nhi, khu sinh hoạt thể thao cho trẻ. Cùng với đó là các kỳ trại hè, hội trại, học kỳ dành cho thiếu nhi như: Trại hè Thanh Đa; Trại hè thiếu nhi 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia; Festival toàn quốc các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi; chuỗi hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật truyền thống phục vụ thiếu nhi; các sân chơi rèn luyện sức khỏe trực tiếp và trực tuyến…

Tin cùng chuyên mục