Sản phẩm gia dụng Việt ngày càng được ưa chuộng

Ghi nhận thực tế tại thị trường TPHCM, sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh được kinh doanh và giới thiệu khắp các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị... 
7 tháng đầu năm 2017, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức tăng của cùng kỳ 2016. Chỉ số sản xuất 4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng 10,48% và cao hơn mức tăng chung của toàn ngành. Trong đó, nhóm ngành sản xuất hàng điện tử tăng 11,21% và dự báo các sản phẩm điện tử trên địa bàn TPHCM sẽ có mức tiêu thụ tốt trong những tháng cuối năm 2017.
Sản phẩm đa năng 
Ghi nhận thực tế tại thị trường TPHCM, sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh được kinh doanh và giới thiệu khắp các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị...
Bên cạnh đó, các chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình, mạng xã hội, cùng với những kênh mua sắm qua truyền hình, mua sắm trực tuyến… còn giúp người tiêu dùng có điều kiện tiện lợi hơn để tiếp cận những sản phẩm tiện ích, công nghệ đa năng, giảm thời gian cho việc nội trợ.
Sản phẩm gia dụng Việt ngày càng được ưa chuộng ảnh 1 Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh
Trong xu hướng đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng hiện đại; đặc biệt với người dân thành thị, ngày càng có nhiều sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh được tung ra thị trường. Theo đó, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn và dễ dàng tìm mua các sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh, phù hợp với nhu cầu sử dụng, mức thu nhập của mình. 
Bà Trần Thị Tuyết Mai, cư ngụ tại quận Thủ Đức, cho biết: “Mới đây, gia đình tôi có mua sắm sản phẩm là nồi điện với công nghệ làm tỏi đen, có giá thành khá phù hợp với thu nhập của mình. Khi mua sản phẩm này còn được tặng kèm đồ dùng nhà bếp khác như bộ dao, thớt... nên tiết kiệm được thời gian mua sắm và chi phí sinh hoạt của gia đình. Ngoài ra, thay vì phải mua những mặt hàng thực phẩm làm sẵn trên thị trường rất khó kiểm chứng được quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, người dân đang có xu hướng tìm mua những sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh để tự chế biến thực phẩm tại nhà, tiết kiệm mà vẫn có sản phẩm chất lượng như mong muốn”. 
Một số người tiêu dùng còn đánh giá cao sự cải tiến công năng tiện lợi và công nghệ của các sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh đang được sản xuất, kinh doanh trên thị trường. Trong đó, các sản phẩm này trở nên dễ sử dụng và tích hợp nhiều công năng như hầm thực phẩm khi sử dụng nồi áp suất công nghệ hiện đại chỉ mất khoảng 15 phút. Hoặc có nhiều sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ngày nay là không chỉ đảm bảo an toàn sử dụng mà còn tốt cho sức khỏe như nồi chiên chân không (chiên không cần dầu), máy nhào bột tự động, dụng cụ làm sữa chua lên men tự nhiên...
Hàng Việt tìm chỗ đứng
Với lối sống hiện đại, văn minh, đối với nhiều người Việt Nam, không gian bếp không chỉ là nơi ấm cúng của gia đình mà là nơi tiện nghi, sang trọng. Do đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đánh giá sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh là ngành hàng có nhiều tiềm năng phát triển, cũng như cạnh tranh giữa thương hiệu trong và ngoài nước. Cuộc chiến giành thị phần trong ngành hàng sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh không chỉ diễn ra giữa các thương hiệu nhập khẩu và nội địa, mà còn là cuộc chạy đua khốc liệt của các đơn vị phân phối cũng như hệ thống bán lẻ. 
Lý giải nguyên nhân thị trường sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh hấp dẫn cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, các chuyên gia cho rằng: Việt Nam đang ở giai đoạn có lượng dân số trẻ và trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao. Đồng thời, thu nhập bình quân trên đầu người cũng có xu hướng gia tăng là nền tảng tốt cho việc phát triển thị trường tiêu dùng hiện đại và tiện ích. Bên cạnh đó, những chính sách mở cửa và ngày càng hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam, với các Hiệp định thương mại tự do, cũng là yếu tố quan trọng để tạo nên tính sôi động của thị trường.
Giám đốc kinh doanh tại một trung tâm thương mại điện máy cho biết, theo thống kê cứ 10 sản phẩm thiết bị điện tử bán ra tại đây thì có từ 2 - 3 là sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh, đa năng công nghệ. Nếu như trước đây người tiêu dùng muốn sở hữu sản phẩm của những thương hiệu vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan thường phải vào trung tâm lớn hoặc nhờ bạn bè “xách tay” về, thì ngày nay việc này còn dễ dàng hơn. Thậm chí nếu chi thêm ít tiền, người tiêu dùng có thể sở hữu những sản phẩm đến từ châu Âu, Mỹ...
Trong khi các đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước vẫn loay hoay tìm chỗ đứng thì doanh nghiệp nhập khẩu và nhà đầu tư nước ngoài có lợi thế hơn khi khai thác triệt để lợi thế của dòng chảy thương mại tự do, thuế suất nhập khẩu được miễn giảm theo lộ trình. Ngoài ra, hàng hóa nhập khẩu cũng có lợi thế hơn khi chất lượng sản phẩm và công nghệ hiện đại luôn dẫn đầu, nhưng giá thành rất cạnh tranh so với hàng hóa nội địa tại Việt Nam.
Trước tình hình đó, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho hay, dù thị trường sản phẩm gia dụng hiện nay có sự cạnh tranh quyết liệt nhưng so với hàng ngoại, hàng Việt vẫn có nhiều lợi thế riêng nhờ hiểu được thói quen của người tiêu dùng trong nước và văn hóa bếp núc ở Việt Nam. Đặc biệt, hàng Việt có giá cả cạnh tranh, mẫu mã và công năng được cải tiến, nên các sản phẩm gia dụng của doanh nghiệp trong nước đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng hơn. “Mặt hàng gia dụng dành cho nhà bếp là một trong những mặt hàng luôn dành được sự ưu ái và chăm chút nhất định từ Saigon Co.op. Tại hệ thống 87 siêu thị Co.opmart, các sản phẩm thuộc ngành hàng này luôn được dành không gian khá lớn để trưng bày, từ thương hiệu cao cấp đến bình dân, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa. Mặt khác, Saigon Co.op cũng thường xuyên phối hợp với các nhà cung cấp “tung” ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, từ 20% - 50% cho các vật dụng, thiết bị gia dụng nhà bếp”, ông Huy dẫn chứng.

Tin cùng chuyên mục