Săn “lộc biển” đầu năm

Những ngày đầu năm Nhâm Dần, ngư dân nhiều địa phương hối hả ra khơi săn “lộc biển”. Bên cạnh hỗ trợ ngư dân vươn khơi, lực lượng chức năng liên quan cũng tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân bảo vệ chủ quyền biển đảo, không vi phạm quy định vùng biển đánh bắt.
Tàu cá ngư dân Bình Định tất bật cập cảng cá Quy Nhơn bán những mẻ cá ngừ đánh bắt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: NGỌC OAI
Tàu cá ngư dân Bình Định tất bật cập cảng cá Quy Nhơn bán những mẻ cá ngừ đánh bắt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: NGỌC OAI

Vươn khơi, bám biển

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, cảng cá Cát Lở (TP Vũng Tàu) sôi động trở lại khi hàng chục tàu đánh cá chuẩn bị dụng cụ, vật tư để vươn khơi. Tranh thủ đợi xe đông lạnh xả nước đá xuống hầm tàu, ngư dân Lê Văn Khôi, chủ tàu lưới vây công suất hơn 700CV, chia sẻ: “Năm  qua, nghề đánh bắt hải sản gặp không ít khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, giá hải sản thấp, lại thêm dịch bệnh. Đặc biệt, trong mấy tháng dịch, tàu bè nằm bờ khiến nhiều chủ tàu đuối sức”. Thế nhưng, theo ông Khôi, dịp tết vừa qua đi biển khá thuận lợi, nhiều mẻ lưới trúng đậm các loại hải sản có giá trị cao như cá thu, cá ngừ, mực… nên cho thu nhập khá. “Tranh thủ dịp đầu năm thuận lợi, ngư dân khắp vùng tiếp tục xuất bến sớm hơn mọi năm để săn “lộc biển”. Hy vọng một năm được mùa”, ông Khôi tâm sự.

Tại cảng cá Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), không khí chuẩn bị vươn khơi trong chuyến biển đầu năm cũng khá nhộn nhịp. Nhiều chủ tàu cho biết, đã chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết từ những ngày mùng 3, mùng 4 tết và chỉ chờ những thuyền viên từ các tỉnh thành miền Trung và Tây Nam bộ đến là lập tức ra khơi. Ngư dân Nguyễn Bá Sơn, chủ cặp tàu lưới kéo công suất gần 900CV, cho biết, việc kiếm lao động đi biển ngày càng khó khăn. Dù năm trước đánh bắt không mấy hiệu quả, nhiều tháng liền tàu phải nằm bờ, nhưng ông Sơn vẫn mạnh dạn chi cho hơn 20 thuyền viên mỗi người 30 triệu đồng để ăn tết và lì xì mỗi người vài ba triệu đồng để giữ chân lao động. 

Tại Bình Thuận, dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng các tàu cá cũng đã xuất bến ngay những ngày đầu tiên của năm mới. Hiện nhiều tàu thuyền đã cập cảng cá Phan Thiết để bán hải sản sau chuyến biển đầu năm. Ông Nguyễn Hữu Thịnh (ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết) phấn khởi khi chỉ sau một chuyến ra khơi đã trúng được mẻ cá sòng hơn 2 tấn: “Mặc dù đầu năm thời tiết có gió lớn nhưng bù lại chuyến biển trúng bất ngờ. Sau khi trừ chi phí, anh em bạn thuyền cũng bỏ túi được vài chục triệu đồng”. 

Quyết liệt phòng chống vi phạm đánh bắt

Mặc dù đã đạt một số kết quả nhất định nhưng ngành ngư nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, cấp bách nhất là công tác phòng chống đánh bắt trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU). Trong năm qua, vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển, đánh bắt trái phép bị phía nước ngoài bắt giữ; việc chuyển đổi nghề đối với tàu lưới kéo và đội tàu ven bờ có hoạt động đánh bắt gây hại lớn tới nguồn lợi thủy sản vẫn còn chậm so với kế hoạch đã đề ra…

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Đức Hoàng cho biết, dịp cận Tết Nguyên đán 2022, lực lượng chức năng của tỉnh chủ động phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quân tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân trước khi ra khơi đánh bắt, trong đó, nhấn mạnh đến các vấn đề liên quan đến IUU. “Hiện ngành đang tích cực triển khai các giải pháp như: giảm số lượng tàu đánh bắt theo kiểu tận diệt, tăng chất lượng đội tàu đánh bắt xa bờ và củng cố hệ thống quản lý ở các cảng cá”, ông Nguyễn Đức Hoàng nhấn mạnh.

Còn theo đại diện Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận, để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân ra khơi bám biển ngay trong những ngày đầu năm, đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai các thủ tục xuất bến vừa nhanh gọn, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và các quy định trong khai thác, nhất là tuyên truyền ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục