Sân khấu xã hội hóa mong được hỗ trợ

Sau bài viết "Nỗi lo điểm diễn" đăng trên Báo SGGP (số ra ngày 10-7-2020), chúng tôi đã nhận được phản hồi từ các đơn vị cho thuê điểm diễn là trung tâm văn hóa (TTVH) các quận, huyện tại TPHCM chia sẻ về thực tiễn, những tồn tại về cơ sở vật chất, sự hỗ trợ dành cho các sân khấu kịch xã hội hóa (XHH) trong nhiều năm qua.
Cảnh trong vở kịch Ngọc Lan trong gió của Sân khấu kịch Hồng Vân 
Cảnh trong vở kịch Ngọc Lan trong gió của Sân khấu kịch Hồng Vân 

Bà Trần Thị Thu Thủy, Tổ trưởng Tổ khai thác biểu diễn, quản lý TTVH Hậu Giang, quận 6, chia sẻ: “TTVH Hậu Giang luôn hỗ trợ hết mình cho Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi trong năm qua. TTVH đã giao mặt bằng điểm diễn để nghệ sĩ Trịnh Kim Chi toàn quyền sử dụng, kể cả kho chứa đạo cụ, cảnh trí; không lấy tiền thuê mặt bằng, điện, nước, âm thanh, lực lượng nhân sự (bảo vệ, soát vé, vệ sinh…) để phục vụ các suất diễn. Phía TTVH thu 25% trên tổng số vé bán ra, để chi trả cho các khoản chi phí, thu 1 triệu đồng/tháng cho công tác bảo trì sân khấu, âm thanh, ánh sáng”.

Nhưng 2 năm 2018-2019, khi tình hình sân khấu kịch hoạt động bấp bênh, TTVH Hậu Giang cũng đã miễn luôn phần thu này. Hiện tại, quận có chủ trương dừng việc ký kết hợp đồng thuê mặt bằng dài hạn với các đối tác nên TTVH Hậu Giang chỉ có thể hỗ trợ sân khấu kịch của NSƯT Trịnh Kim Chi theo ngày, suất tập - diễn vở mới. 

TTVH Hậu Giang có sân khấu còn mới và đáp ứng được nhu cầu tổ chức biểu diễn. Tuy nhiên, mặt bằng điểm diễn lại nằm khá xa khu trung tâm thành phố, dân cư đa số là người lao động. Vì là nơi nhiều người Hoa sinh sống nên nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật là các loại hình hài kịch, hồ quảng, cải lương, ca kịch Quảng Đông…, còn kịch nói muốn kéo khán giả tới rạp phải có sự góp mặt của một số ngôi sao. Đó là một vấn đề lớn khiến Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi gặp không ít khó khăn. 

TTVH quận Phú Nhuận hoạt động đã 20 năm và Sân khấu kịch Hồng Vân cũng có từng đó năm gắn bó với điểm diễn này. Sự hợp tác bền chặt giữa 2 đơn vị công lập và XHH đã góp phần tạo nên một địa chỉ giải trí và thưởng thức văn hóa nghệ thuật quen thuộc với đông đảo công chúng. Tuy nhiên, theo thời gian, hội trường - sàn diễn nơi đây bị xuống cấp đã phải cải tạo, sửa chữa lớn với chi phí tiền tỷ. Mới đây, TPHCM có đợt mưa lớn khiến sân khấu hư hỏng nặng, TTVH phải gấp rút sửa chữa trong 2 tuần.

Ông Phan Lê Tường Linh, Giám đốc TTVH quận Phú Nhuận, cho biết: “TTVH từng thông báo với NSND Hồng Vân sẽ tăng giá thuê mặt bằng, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên TTVH vẫn giữ mức thuê cũ đến hết tháng 5-2021, sau đó hai bên sẽ ngồi lại bàn tiếp. Ngoài ra, TTVH cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cho Sân khấu kịch Hồng Vân thuê một kho chứa đạo cụ (2,5 triệu đồng/tháng), một phòng tập thoại kịch (5 triệu đồng/tháng) và mặt bằng sảnh TTVH (5 triệu đồng/tháng) để các học viên có nơi rèn nghề. Nhìn vào thực tiễn, nhất thiết Nhà nước phải là bàn tay nâng đỡ thì các sân khấu XHH mới sống được. Theo tôi, cần thiết có một cơ chế đặc biệt, giảm thuế cho lĩnh vực văn hóa nói chung, theo từng trường hợp”. 

TTVH quận Phú Nhuận hiện ký hợp đồng với Sân khấu kịch Hồng Vân 2 năm/lần, giá mỗi suất sáng đèn là 4,5 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi năm Sân khấu kịch Hồng Vân cũng đảm bảo lượng vé tặng Ban chỉ đạo Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là 410 vé, tổng tiền là 123 triệu đồng; đối tượng được nhận vé là cán bộ văn hóa xã hội 15 phường, các hộ cận nghèo, gia đình chính sách. 

Việc hỗ trợ và tạo điều kiện để các sân khấu kịch XHH hoạt động sáng đèn của các đơn vị TTVH là sự nỗ lực rất lớn của những người làm công tác quản lý, nhằm chung tay xây dựng một môi trường sinh hoạt văn hóa, đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các sân khấu XHH đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý văn hóa TPHCM là Sở VH-TT và lãnh đạo thành phố để giúp các sàn diễn ổn định hoạt động hậu dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục