Sân khấu truyền hình tết - Ấm áp nghĩa tình

Chuẩn bị cho mùa Tết Nguyên đán 2020, Đài Truyền hình TPHCM (HTV) đang tất bật thu hình một loạt các vở sân khấu cải lương, kịch tết, hài kịch dân gian và chương trình truyền hình phục vụ khán giả. 

Trong khung giờ 90 phút, HTV thu hình và phát sóng 4 vở kịch, 4 vở cải lương: Chạy tết, Cháy nhà ra mặt chuột, Cho nhau mùa xuân, Bến xuân, Cơn mê cuối cùng, Góc nhỏ quê hương, Trạng Quỳnh, Chuột đồng chuột chợ với sự tham gia diễn xuất của NSND Ngân Vương, NSƯT Phượng Hằng, Trịnh Kim Chi, Hạnh Thúy, Võ Minh Lâm, Ngọc Trinh, Hồ Ngọc Trinh, NS Tấn Thi, Hoàng Trinh, Phương Bình…

Sân khấu truyền hình tết - Ấm áp nghĩa tình ảnh 1 Một cảnh trong vở Bến xuân. Ảnh: CẨM LIÊN
Trong từng câu chuyện, người xem có thể cảm nhận được đâu đó hình ảnh của chính mình và người thân, có được những khoảnh khắc lắng lòng, sống chậm. Tết thêm ý nghĩa vì sự chia sẻ “lá lành đùm lá rách” của bao tấm lòng nhân ái, được thể hiện qua việc mở rộng vòng tay giúp đỡ thiết thực và nồng ấm sự sẻ chia.
Trong các tác phẩm, lòng nhân ái của người với người biểu hiện qua tấm bảng nhỏ với dòng chữ “người dư đến cho, người cần đến nhận” tại những điểm cho và tặng quần áo, qua những bình nước để người đi đường uống khi khát, những thùng bánh mì “mỗi người một ổ, để dành cho người đến sau”, những suất cơm chay 2.000 đồng, hay bữa ăn dành cho người nghèo miễn phí... đã và đang ngày càng nhiều trong đời sống xã hội. 

Với ý nghĩa tổng thể tết là vui, đầm ấm, hạnh phúc; tuyên truyền những điều tốt đẹp trong cuộc sống, trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; phê phán những thói hư tật xấu, HTV thực hiện thêm 3 chương trình Chuyện 4 mùa, 3 chương trình Tài tử cải lương, 4 chương trình Siêu thị cười, 4 chương trình Nghệ sĩ và sàn diễn. Riêng đêm mùng 2 Tết sẽ phát sóng chương trình nghệ thuật đặc biệt Vầng trăng cổ nhạc - Tết quê, được dàn dựng là câu chuyện của một gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống, đậm sắc màu nông thôn, thể hiện sự mộc mạc, chân chất.

Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất trong các chương trình phát sóng mùa tết chính là ca múa nhạc kịch đặc biệt chào đón giao thừa “Gặp nhau là tết, Tết là gặp nhau!”, chủ đề “TPHCM văn hóa - văn minh” (chương trình thay thế cho Táo quân hàng năm), mang tính chất tạp kỹ, hội tụ, với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ từ Bắc vào Nam, trong đó có NSND Minh Vương, NSND Trọng Hữu, NSƯT Bảo Quốc, Thanh Thanh Hiền, Kim Tử Long, Phượng Hằng, Quế Trân, Cẩm Tiên, Anh Bằng, Thúy Nga, Nhật Cường, Tấn Beo, Lê Khánh, Hoàng Sơn…

Các nghệ sĩ, ca sĩ sẽ lần lượt trình diễn các sáng tác âm nhạc: Chào ngày Tết Việt Nam, Mùa xuân đầu tiên, Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngồi tựa song đào, Mái đình làng biển, Trẩy hội xuân, Hạnh phúc xuân ngời, Như hoa mùa xuân, Mùa xuân với Huế, Quê hương tôi, Đón tết… được dàn dựng thành một mạch chuyện sinh động, hấp dẫn với những tiểu phẩm dẫn chuyện thú vị. Ba nhóm hài Bắc - Trung - Nam sẽ cùng tung hứng với những mảng miếng dí dỏm, tươi vui, trình chiếu clip ghi hình những khoảnh khắc Nghệ sĩ tám tết tại tư gia NSND Minh Vương ngập tràn tiếng cười xuân.

Đạo diễn Nguyễn Minh Hải, Trưởng ban Văn nghệ HTV, chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng thực hiện các chương trình nghệ thuật vừa đậm chất giải trí, vừa nhẹ nhàng tuyên truyền những thông điệp tốt đẹp của cuộc sống đến với khán giả. Đặc biệt, sân khấu HTV đêm 30 Tết được thiết kế dựng cảnh hoành tráng, hiện đại, diễn tả những câu chuyện về đời sống con người xã hội mới trên tòa nhà cao ốc, xung quanh là những tòa nhà chọc trời. Hình ảnh đó cũng đồng thời thể hiện sự phát triển vươn lên tầm cao mới của TPHCM - thành phố năng động, văn minh, hiện đại… Sự phát triển mạnh mẽ đó được gắn liền với những trái tim ấm áp và tấm lòng nghĩa tình qua những hành động người giúp đỡ người thiết thực và lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống xã hội.

Hướng tới hoạt động và định hướng phát triển năm 2020, HTV tiếp tục các chương trình thực hiện với tiêu chí vừa tuyên truyền, vừa đậm chất giải trí. Dàn dựng và ghi hình phải khéo, cách thức tuyên truyền phải thông minh hơn”.

Tin cùng chuyên mục