Sân khấu tết hứa hẹn hút khách

Các sân khấu kịch đang gấp rút chọn vở, lên sàn tác phẩm mới để kịp phục vụ khán giả dịp Tết Nguyên đán 2021. Những tác phẩm sân khấu được tuyển chọn khá kỹ, với những cảm xúc đong đầy, hứa hẹn sẽ hút khách dịp xuân mới.
Một cảnh trong vở kịch Cậu Đồng của sân khấu Idecaf
Một cảnh trong vở kịch Cậu Đồng của sân khấu Idecaf

NSND Hồng Vân đang tất bật lên sàn tập vở mới Yêu bất chấp (tác giả Vũ Hoàng Nam, đạo diễn NSND Hồng Vân), một câu chuyện kịch với nhiều tiếng cười. Bên cạnh Yêu bất chấp, NSND Hồng Vân cũng tạo điều kiện để các ê kíp tác giả - đạo diễn trẻ thể hiện sức sáng tạo, hiện đại với các vở diễn: Ông 5 - Cậu 10 (tác giả Minh Nhiều, đạo diễn Lê Nguyễn Tuấn Anh), Mẹ chồng bá đạo (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Thái Kim Tùng).

Trong khi đó, Sân khấu kịch 5B cũng gấp rút trên sàn tập vở kịch vui về hôn nhân gia đình Không tin cũng linh (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Hoàng Duẩn). Vở kịch khẳng định thêm tầm quan trọng của vai trò người phụ nữ trong gia đình, sự khát khao về bình đẳng giới. Ê kíp gửi gắm đến người xem thông điệp, trong cuộc sống lứa đôi, người phụ nữ luôn mong mỏi từ phái mạnh sự đồng cảm và yêu thương; chỉ có sự cảm thông, san sẻ, chung tay xây dựng cuộc sống gia đình từ cả hai phía thì hạnh phúc đôi lứa mới thêm bền vững, trọn vẹn. Ngoài ra, 5B đang trau chuốt thêm cho kịch bản phản ánh những góc khuất xung quanh các cuộc thi sắc đẹp Em muốn làm hoa hậu (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực).

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh hiện đã dàn dựng xong vở Bạch Hải Đường (nguyên tác cải lương Nguyễn Huỳnh, chuyển thể thoại kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như). Vở mới Chờ thêm chút nữa (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Quốc Thịnh - Tuyết Mai) cũng đang chuẩn bị lên sàn tập để kịp suất công diễn đầu tiên vào cuối tháng 1-2021. Dàn diễn viên góp mặt trong 2 vở có NSƯT Thành Hội, NSƯT Tuyết Thu, nghệ sĩ - đạo diễn Ái Như, Ngọc Duyên, Hoàng Vân Anh Quốc Thịnh, Thế Hải, Nguyễn Long…

Trước tình hình khan hiếm kịch bản tết chất lượng, phù hợp phong cách từng sàn diễn, tết này, sân khấu kịch Idecaf chỉ chọn và dựng một vở mới duy nhất, nhưng đến nay vẫn chưa gút được tên. Song song các suất diễn vở mới, một số vở kịch ăn khách của sân khấu như: Mưu Bà Tú, Cậu Đồng, Ngũ quý kỳ phùng, Sắc màu, Người lạ người thương rồi dưng người… sẽ tiếp tục sáng đèn trong mùa Tết Tân Sửu.

Sân khấu kịch Quốc Thảo cũng chọn được 2 vở Bí mật cẩm tú đài và hài kịch Số phận trớ trêu do đạo diễn Quốc Thảo dàn dựng. Tham gia biểu diễn trong 2 vở đều là những gương mặt mới. Theo đạo diễn Quốc Thảo, cách làm này góp phần tạo nên một không khí kịch trẻ đa năng dành cho công chúng trẻ.

Riêng sân khấu kịch Thế Giới Trẻ đang tập 2 vở kịch Vệ sĩ tình yêu (tác giả Phan Ngọc Liên, đạo diễn Hữu Tiến), Lò võ tiếu lâm (tác giả Nguyễn Bảo Ngọc, đạo diễn Ngọc Hùng) và vở kịch trinh thám Âm mưu hoàn hảo (kịch bản nước ngoài, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu).

Không thể phủ nhận, sân khấu kịch nói từ nhiều năm qua vẫn luôn khan hiếm kịch bản mới, chất lượng để các sàn diễn có cơ hội chọn lựa kịch bản hay dàn dựng, biểu diễn. Để giải quyết tình trạng này, các sân khấu luôn chú trọng việc đặt hàng tác phẩm, tạo độ dài thời gian đủ để tập kịch nhuần nhuyễn trước khi lên sân khấu.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu Idecaf tâm tư: “Năm nay vì dịch Covid-19 nên chắc chắn các sân khấu sẽ bị giảm khách, đặc biệt là khách Việt kiều. Lo là vậy, nhưng trên thực tế, tết năm nào dù có khó khăn thì các sân khấu vẫn luôn đắt khách. Vé bán được vì nhu cầu giải trí quen thuộc của số đông công chúng thích đến các sân khấu xem kịch, cũng như đến rạp xem phim trong những ngày đầu xuân. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, các suất diễn vở mới có tồn tại dài lâu qua hết tháng giêng, tháng hai hay không thì vẫn phải chờ xem”.

Trong những mối lo toan cho sân khấu mùa tết, nhiều đơn vị mong muốn cần phải có sự thay đổi trong việc đầu tư sáng tác tác phẩm sân khấu từ Hội Sân khấu TPHCM. Ngoài ra, là quan điểm làm nghề bằng tư duy mới của các tác giả kịch bản còn đang gắn bó với nghề. Đạo diễn Ái Như chia sẻ: “Trước những khó khăn thách thức hiện nay, chỉ mong cuộc sống bình an, mọi người được an lành. Năm mới 2021, những người làm nghệ thuật cũng chỉ có ước mong giản đơn là tiếp tục làm nghề, được khán giả yêu thương, ủng hộ, để nghệ sĩ có thêm động lực làm nghề”.

Tin cùng chuyên mục