Sân khấu nỗ lực tái sáng đèn

Việc tái bùng phát dịch Covid-19 thời gian qua khiến nhiều sân khấu kịch tạm thời đóng cửa. Đến nay, khi tình hình dịch tại TPHCM đang được kiểm soát, một số sàn diễn đã lên kế hoạch tái sáng đèn. 

Thời gian qua, chỉ có duy nhất Sân khấu kịch Idecaf kiên trì sáng đèn với những suất diễn cháy vé các vở Cậu Đồng, Mưu bà Tú, Ngôi nhà không có đàn ông… Nhờ duy trì hoạt động tổ chức biểu diễn, Idecaf đã giải quyết công ăn việc làm cho anh em từ nghệ sĩ, diễn viên, hậu đài, bảo vệ... Để giữ an toàn cho mỗi suất sáng đèn, Idecaf luôn nghiêm túc nhắc nhở khán giả đến xem kịch phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào rạp. Khán giả đến với Idecaf cũng luôn thể hiện sự hợp tác vui vẻ và cẩn trọng.

Trong khi đó, Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ đã lên kế hoạch sáng đèn trở lại với suất diễn đầu tiên vào tối 21-8 vở Cuộc chiến sắc đẹp, 2 ngày tiếp theo diễn vở Chuyện tình Bangkok và Bao giờ mẹ lấy chồng. Sân khấu kịch 5B đã lên lịch cho các suất diễn 2 vở Diều ơi! và Bồ công anh vào 2 ngày cuối tháng 8-2020, một suất diễn vào ngày lễ 2-9 và lịch diễn tháng 9, tháng 10. Tuy nhiên, NSƯT Mỹ Uyên cũng lo lắng: “Dù tái sáng đèn nhưng tôi vẫn lo sẽ có ít khán giả đến xem, như vậy đồng nghĩa với việc sân khấu sẽ phải bù lỗ.

Nhưng, sân khấu mà không diễn hoài thì người nghệ sĩ rất dễ mất đi xúc cảm, giảm nhiệt với nghề, cuộc sống anh em càng khó khăn. Vậy nên phải diễn song song với đề phòng dịch. Đó là khó khăn chung mà hầu hết các sân khấu phải nỗ lực vượt qua trong mùa dịch”. Tái sáng đèn lần này, Sân khấu kịch 5B thực hiện giảm giá 10% khi mua 5 vé, giảm 15% khi mua trên 5 vé và giảm 50% giá vé đối với giáo viên, học sinh, sinh viên (khi mua vé mang theo thẻ), dành cho khán giả yêu thích kịch nói.

Từ đầu tháng 8-2020, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cũng ngưng các hoạt động biểu diễn để phòng tránh dịch và để đạo diễn Ái Như dưỡng thương sau sự cố bị té, chấn thương cột sống hồi đầu tháng 7. Đến nay, khi sức khỏe hồi phục, “bà bầu” Ái Như sẽ trở lại sàn diễn vào tháng 9 với một vở diễn mới. 

Diễn kịch song song với phòng dịch là nhiệm vụ của các sân khấu trong thời điểm này. Những chuẩn bị để tái sáng đèn các sân khấu, ra mắt thêm vở mới nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả, thể hiện tâm huyết, niềm đam mê nghệ thuật của các sân khấu là điều đáng ghi nhận.

Tin cùng chuyên mục