“Săn” hoa kiểng tết

Chỉ còn ít ngày nữa bước vào Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Hàng loạt tuyến đường tại TPHCM đã tràn ngập đủ chủng loại, màu sắc của nhiều loại kỳ hoa dị thảo. Tuy vậy, theo ghi nhanh trong ngày 10-2 (25 tháng Chạp), số lượng khách tham quan, dò giá, đến chụp hình tại các điểm bán khá nhiều, trong khi khách có nhu cầu mua chưa đông như kỳ vọng. 
Hoa từ các tỉnh miền Tây đã cập Bến Bình Đông (quận 8) phục vụ thị trường tết TPHCM Ảnh: THANH HẢI
Hoa từ các tỉnh miền Tây đã cập Bến Bình Đông (quận 8) phục vụ thị trường tết TPHCM Ảnh: THANH HẢI
Sắc xuân tràn ngập phố phường
Chiều 25 tháng Chạp, nhiều tuyến đường TPHCM như bừng lên sắc mới với xe cộ hối hả, tấp nập chở hoa tươi, cây kiểng. Không khí xuân lan tỏa, bừng sáng khắp nơi. Nói như anh Mai Văn Thuận, chuyên kinh doanh hoa kiểng tết trên đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) thì: “Không khí tết thường thực sự sôi động vào thời điểm trước tết khoảng 5-7 ngày”. Con đường số 45 (đoạn cắt với Phan Huy Ích, quận Gò Vấp) kéo dài khoảng vài trăm mét nhưng tập trung hàng chục điểm kinh doanh hoa tươi, cây kiểng các loại. Ghi nhận trong thời gian 20 phút, hàng chục lượt xe tải nhỏ, xe ba gác các loại liên tục ghé vào những vựa hoa để “đánh” hàng. Cúc đại đóa chuyển từ Nha Trang vào bán ở mức 1,2 - 1,8 triệu đồng/chậu (loại hơn 100 bông); hoa giấy lai đa màu (hồng, đỏ, phớt xanh hoặc vàng) có giá 800.000 - 1,2 triệu đồng/chậu; cúc mâm xôi dao động 150.000 - 200.000 đồng/chậu; tắc cảnh ở mức 500.000 - 1 triệu đồng/chậu… 
Tại khu vực Công viên Gia Định (quận Gò Vấp), các điểm bán mai vàng, hoa đào… luôn tấp nập khách vào ra. Những gốc mai lớn, lâu năm, dáng đẹp hầu hết đã có người đặt chỗ, chủ yếu là doanh nghiệp. Giá thuê mỗi gốc mai dao động 20 - 25 triệu đồng. Nếu bán đứt đoạn cho khách, giá từ 30 - 45 triệu đồng/chậu mai. Riêng những gốc mai ít tuổi, 2-3 năm, giá dao động khoảng 4-5 triệu đồng. Mai bonsai mini có giá 1-2 triệu đồng/chậu. Đáng chú ý, các gốc đào, mai 20-40 năm tuổi cũng được “chào hàng” tại Công viên 23-9 (quận 1) với giá lần lượt từ 25 - 120 triệu đồng/chậu. Thêm nữa, gần đây hoa đỗ quyên (giống Nhật Bản) giá khoảng 180.000 đồng/bó (loại 60 bông) cũng được nhiều khách hàng tìm mua. Vì đây là loài hoa ngủ đông nên trông như cành củi khô, mua về phải ngâm nước từ 1-2 ngày hoa sẽ trổ bông, bung lá tươi rói. 
Tuyến đường Thành Thái (quận 10) được xem là “thủ phủ” của nhiều cây kiểng, hoa cảnh cũng đã nhộn nhịp khách hàng. Trong đó, các loại hoa kiểng bình dân được người mua quan tâm nhiều. Ví dụ, lan hồ điệp, địa lan có giá 400.000 - 1 triệu đồng/cành, hoa trang có giá 100.000 - 1 triệu đồng/chậu, hoa ly (Lâm Đồng) có giá khoảng 500.000 đồng/chậu… Tương tự, đường Bến Bình Đông (quận 8) tràn ngập hoa kiểng từ các tỉnh miền Tây đưa lên như mai, cúc, quất, hoa giấy… 
Chờ đợi sức mua
Ghi nhanh từ các tiểu thương chuyên kinh doanh hoa kiểng tại một số vựa cho thấy, hiện tại sức mua vẫn chậm. Người mua chủ yếu tham quan, dò hỏi giá là chính; số khác tới vui chơi, chụp hình làm kỷ niệm... Anh Hà Văn Mai (ngụ tại Bến Tre), bán hoa kiểng trên đường Thành Thái (quận 10), chia sẻ: “Hai ngày nay vẫn chưa bán được cây nào có giá trị cao. Chỉ toàn bán những cây nhỏ với mức giá vài trăm ngàn đồng. Hy vọng từ 26 tết trở đi, lượng khách tăng mạnh để chúng tôi bán xong sớm, có thời gian chuẩn bị lo tết cho gia đình”. 
“Săn” hoa kiểng tết ảnh 1  Khách tham quan, tìm mua hoa chưng tết chiều ngày 10-2  
Ảnh: THI HỒNG
Năm nay, trái phật thủ vẫn tiếp tục được nhiều người tìm mua. Chị Lê Thùy, chuyên kinh doanh trái cây trên đường Phổ Quang (phường 2, quận Tân Bình) cho biết, năm nay khá nhiều đơn đặt hàng trái phật thủ. Người mua ngày càng kén chọn, kỹ tính. Khách không chỉ mua để trưng, cúng ngày tết mà còn tận dụng chữa bệnh, nên rất sợ bị phun thuốc trừ sâu hoặc các loại thuốc bảo vệ thực vật khác. “Tôi phải vận chuyển trái phật thủ bằng đường hàng không, lựa trực tiếp từ nhà vườn ở khu vực Hoài Đức, Hà Nội. Giá dao động 200.000 - 300.000 đồng/trái khoảng 1,2-1,5kg. Giá bán này đắt gấp 2-3 lần so với hàng chợ, hàng xe đẩy nhưng khách mua vẫn thích, vì họ yên tâm”, chị Lê Thùy nói. 
Đặc biệt, năm nay nhiều nhà vườn đã cho ra các sản phẩm cây ăn trái tạo thành cây kiểng được nhiều người thích thú. Điển hình như cây nho cắt cành có chùm trái xum xuê dài khoảng 50cm, giá bán 500.000 đồng/chậu. Thêm nữa, một số cây ăn trái như ổi, xoài, mãng cầu… cũng được lòng người mua, vì vừa túi tiền và khá ý nghĩa. Chẳng hạn, cây đu đủ được tạo dáng bonsai với nhiều trái chín vàng bán giá 1,5 - 2 triệu đồng. Anh Hồ Ngọc Vinh (Ba Tri, Bến Tre) cho hay, các loại cây kiểng như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, thanh long, cây sung, cây vú sữa… đang hút khách mua, bởi quan niệm ngày xuân mà trưng trong nhà các loại hoa, quả trên sẽ mang ý nghĩa “cầu vừa đủ xài”. Ngoài ra, dưa hấu khắc chữ tiếp tục được khách hàng chào đón. Giá bán dao động 23.000 - 25.000 đồng/kg cho các loại dưa hấu tròn, cân nặng trung bình 5-7 kg/trái. 
Thông tin từ một số tiểu thương, hoa kiểng năm nay không đẹp, mất mùa do thời tiết thất thường, nên giá cả một số điểm bán cũng nhỉnh hơn 10%-15% so với năm trước. Tuy nhiên, thị trường sẽ khó xảy ra tình trạng thiếu hàng, bởi thực tế cho thấy rất nhiều hoa kiểng đang đợi chờ người mua. 
Tuy vậy, nếu so sánh với mọi năm, diễn biến thị trường hoa kiểng thường được đo lường vào thời điểm trước tết âm lịch khoảng 2 ngày. Khi những tờ lịch cuối cùng của năm cũ âm lịch chuẩn bị được bóc đi cũng là thời điểm sức mua “nóng” hơn bao giờ hết.

Tin cùng chuyên mục