Giao thông - Đô thị

Sân bay Nội Bài nâng công suất cất hạ cánh tối đa 40 chuyến/giờ

SGGPO
Từ 7 giờ sáng nay (23-4), đường băng 11R/29L Sân bay Nội Bài - Hà Nội chính thức được khai thác, đưa công suất khai thác lên mức tối đa 40 chuyến bay/giờ.

Tin liên quan

Đường cất hạ cánh 11R/29L Sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác sáng nay, 23-4

Đường cất hạ cánh 11R/29L Sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác sáng nay, 23-4

Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, Sân bay Nội Bài khai thác trở lại đường băng 11R/29L, gồm đường cất hạ cánh và các đường lăn, đèn tín hiệu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.
Việc đưa vào khai thác các đường cất hạ cánh, đường lăn, Sân bay Nội Bài đã kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Cụ thể, từ 7 giờ ngày 23-4 đến 23 giờ 59 ngày 30-4, áp dụng 40 lượt cất - hạ cánh/giờ từ 6 giờ đến 23 giờ 55 và 30 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0 giờ đến 5 giờ 55 (giờ Hà Nội) thay vì 23 chuyến/giờ trước đó.

Thông tin từ Cảng vụ Cảng HKQT Nội Bài cho biết, trong dịp này, số lượng vận chuyển qua Cảng HKQT Nội Bài, đặc biệt là số lượng vận chuyển nội địa dự kiến đạt 500 lượt chuyến bay và gần 80.000 lượt khách quốc nội/ngày. Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, cảng Nội Bài đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả.
Trước đó, từ năm 2017-2019, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 nên hệ thống đường cất - hạ cánh, đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài bị xuống cấp nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải đóng cửa đường băng, dừng khai thác hoạt động bay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại quốc gia, cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Tương tự Sân bay Nội Bài, Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) cũng bị quá tải, hệ thống đường cất, hạ cánh xuống cấp nghiêm trọng; không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn các sân bay này là hết sức cấp bách.
Cuối tháng 6-2020, Bộ GTVT chính thức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất,  hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ; tổng mức đầu tư của 2 dự án này là hơn 4.000 tỷ đồng (mỗi sân bay hơn 2.000 tỷ đồng).
Sau gần 2 năm hoàn tất thi công, hệ thống đường băng mới được vận hành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại máy bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 với tải trọng lớn, đảm bảo an toàn khai thác và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng; cụ thể hóa nhu cầu phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng hàng không...

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục