Sắm tết ở phiên chợ nghĩa tình

Những ngày giáp Tết Canh Tý này, tại TPHCM có nhiều phiên chợ rất lạ. Lạ ở chỗ người bán vui vẻ mời chào, còn người mua luôn trong tâm thế chắc chắn sẽ mua được món hàng ưng ý với giá rẻ, thậm chí là 0 đồng. 

Ở các phiên chợ ấy, người mua thường mặc trên người chiếc áo sờn vai, có người còn mặc áo bệnh nhân, trên tay lủng lẳng chai dịch truyền... Chính sự khác biệt một cách nhân văn và đậm chất nghĩa tình ấy đã tạo nên những phiên chợ tết vô cùng ấm áp. 

Sắm tết ở phiên chợ nghĩa tình ảnh 1 Niềm vui của người bán và người mua tại phiên chợ tết 0 đồng 
Ấm áp chợ tết 0 đồng

6 giờ sáng ngày 12-1, khoảng sân phía sau Bệnh viện Quận Thủ Đức tấp nập người ra vào, tiếng gọi của các tình nguyện viên phân công nhau để chuẩn bị cho “Phiên chợ tết 0 đồng”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Châu, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Quận Thủ Đức, được giao điều hành phiên chợ, từ nhiều ngày trước đã ngược xuôi đi vận động mạnh thường quân, lên danh sách những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện có hoàn cảnh khó khăn, rồi phối hợp với Ủy ban MTTQ quận Thủ Đức chọn tìm hộ nghèo, người tàn tật để phát phiếu nhận quà.

Chị Mỹ Châu tâm sự: “Năm nay có gần 100 đơn vị, cá nhân tham gia tài trợ hàng hóa cho phiên chợ. Có đến cả trăm mặt hàng từ gạo, mì, dầu ăn, nước tương, bánh chưng, bánh tét, giò chả, đến quần áo, giày dép, vật dụng thiết yếu cho người bệnh, người tàn tật”.

8 giờ, phiên chợ chính thức khai mạc. “Mì Colusa nghe bà con mình ơi! Có cả áo mới mặc đi chơi tết nữa nghen, mại dzô, mại dzô”. Gian hàng số 18 của gia đình chị Loan khai mở đầu tiên.

“Qua gian hàng con đi bà, bánh tét Long An ngon lắm, có giò lụa nữa ông ơi!”, “Gạo đặc sản đây”… Từ các sạp hàng số 10, 28, 45… cũng vang lên tiếng mời chào, giới thiệu hàng hóa.

Cầm trên tay xấp phiếu mua hàng, bà Hải, hộ nghèo ngụ phường Tam Bình, nói với chúng tôi: “Mỗi người được phát 7 phiếu nhận hàng mà món nào cũng thích. Mì Colusa thì ngon rồi, nhưng 1 thùng mì ăn mấy ngày là hết, còn nhận 10kg gạo cả nhà ăn được nửa tháng”. “Dì để phiếu đó nhận gạo, qua đây con biếu thùng mì, tặng dì cái áo mới nữa”, chị Loan,  mạnh thường quân gian hàng 18, nói nhỏ với bà Hải.

9 giờ 30, chợ vãn người mua, nhiều gian hàng đã hết hàng. Lần giở gói hàng vừa nhận được từ phiên chợ, chị Nguyễn Thị Châu, nhà ở Sóc Trăng, chạy thận 10 năm nay ở bệnh viện, vui vẻ nói: “Phiên chợ nào tôi cũng được tham gia, bao nhiêu hàng đây xài được lâu lắm, mừng lắm chú ơi”. Bà Nga, bệnh nhân mắc bệnh ung thư, ngồi cạnh nói: “Hai cái tết rồi không về nhà, ở lại bệnh viện, nhưng ấm lòng lắm từ những phần quà chia sẻ của nơi đây”.

TS-BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết: “Phiên chợ tết 0 đồng năm nay ngoài những gian hàng miễn phí, bệnh viện còn tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tư vấn phòng tránh bệnh tật miễn phí cho người dân trên địa bàn, vẽ tranh thư pháp và bán đấu giá 2 bức tranh để góp vào quỹ hoạt động của “Nồi cháo tình thương” tại bệnh viện”. 

Chợ bán hàng giá 10.000 đồng

Nếu tại phiên chợ 0 đồng, người mua là những bệnh nhân, người khuyết tật thì tại phiên chợ 10.000 đồng vừa diễn ra vào cuối tuần qua, khách hàng là các bác xe ôm, bà lượm ve chai, cô công nhân vệ sinh. Họ phấn khởi khi mua được những món hàng thiết yếu cho gia đình trong ngày tết chỉ với giá 10.000 đồng.

Mới 6 giờ sáng, trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình đã đông nghẹt người. Hàng trăm gian hàng bày bán đủ các nhu yếu phẩm từ gạo, đường, nước mắm, dầu ăn, bánh ngọt, đến quần áo, giày dép, giỏ, thau... Điều đặc biệt, chỉ với 10.000 đồng, người mua đã có 5kg gạo ngon, hay 10 gói mì, hoặc bộ quần áo mới mặc tết. 

Khệ nệ với túi đồ to, bà Trần Thị Nhỏ, 65 tuổi, ngụ phường 15, quận Tân Bình, chất hàng lên chiếc xe đẩy thường ngày đi mua ve chai, vui mừng khoe: “Tôi mua 10 món hàng chỉ tốn 100.000 đồng. Vậy là đủ thực phẩm cho mấy bà cháu vào ngày tết rồi. Đây là 2 bộ đồ cho các cháu và 10kg gạo ngon. Tụi nhỏ thấy quần áo mới sẽ vui lắm đây”. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ cựu chiến binh quận Tân Bình, chia sẻ: “Chỉ trong buổi sáng, gần 1.000 người đã mua hơn 2,5 tấn hàng hóa. Thay vì tặng, chúng tôi mở phiên chợ bán hàng với giá rẻ, để bất kỳ người khó khăn nào cũng có thể đến mua mà không thấy ngại ngùng”. 

Nhằm tạo điều kiện cho công nhân, người lao động trên địa bàn TPHCM có một cái tết vui và đầm ấm, những ngày qua, nhiều phiên chợ nghĩa tình, phiên chợ dành cho công nhân cũng được các cấp công đoàn đồng loạt tổ chức.

Tại các phiên chợ này, công nhân được mua sắm các mặt hàng thiết yếu như quần áo, giày dép, gạo, thịt heo, hóa mỹ phẩm... với mức giá giảm 20%-50% so với thị trường. Ngoài ra, người đến chợ còn được thưởng thức chương trình văn nghệ do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn, cắt tóc, tư vấn khám bệnh miễn phí, nhận quà... Chính sự chăm chút của các cấp công đoàn đã giúp nhiều phiên chợ công nhân ngày cuối năm thêm ấm áp và đậm nghĩa tình.

Gặp chị Bùi Thanh Xuân, công nhân may ở Khu chế xuất Tân Thuận (quê Thanh Hóa) tại phiên chợ nghĩa tình dành cho công nhân, năm nay, niềm vui lớn của chị Xuân là nhận được tấm vé nghĩa tình do Liên đoàn Lao động TPHCM trao tặng, vì đã 5 năm chưa về quê đón tết cùng gia đình nên chị Xuân vô cùng chờ đợi. Cầm trên tay mấy bộ quần áo, quà bánh, chị Xuân không giấu niềm vui: “Còn vài ngày nữa là em được về quê đoàn tụ vui tết cùng gia đình rồi, em mừng lắm. Quà cho mọi người em cũng đã mua. Nhờ các cấp công đoàn, năm nay nhà em có tết đoàn viên”.

Tin cùng chuyên mục