Saigon Co.op kỳ vọng tăng doanh thu 4,5% trong năm 2022

Ngày 29-3, Liên hiệp hợp tác xã TPHCM (Saigon Co.op) công bố doanh thu hoạt động của đơn vị này. Theo đó, tổng doanh thu năm 2021 của đơn vị này đạt 30.671 tỷ đồng, giảm 7,8% so cùng kỳ.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã kéo theo doanh thu ngành bán lẻ năm 2021 giảm 3,8% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ năm 2015. Trong đó, riêng tại TPHCM giảm đến 21,9%. Các doanh nghiệp ngừng hoạt động do giãn cách xã hội kéo dài, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, lực lượng lao động bị xáo trộn…, kéo theo thu nhập sụt giảm, trong khi đó, giá cả thị trường có xu hướng tăng cao vào các tháng cuối năm, đã làm thay đổi hành vi mua sắm và thói quen tiêu dùng của người dân, theo xu hướng thắt chặt chi tiêu và chỉ ưu tiên cho các sản phẩm thiết yếu. Đặc biệt, tình trạng đứt gãy trong chuỗi giá trị toàn cầu đã và đang là thách thức không nhỏ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các quốc gia.

Riêng với hệ thống Saigon Co.op, dịch bệnh đã khiến việc vận chuyển, điều phối hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn do quy định phòng chống dịch không thống nhất giữa các tỉnh thành, địa phương. Chi phí cho phòng chống dịch, xét nghiệm, logistics, giao hàng cho khách… tại các điểm bán trực thuộc Saigon Co.op đều tăng rất cao. Trong giai đoạn cao điểm dịch, dù khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến các điểm bán của Saigon Co.op từ offline đến online đều quá tải, nhưng phân tích ngành hàng lại cho thấy siêu thị đang gồng mình chịu lãi âm. Người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống (hơn 75%), trong khi đây là ngành hàng có tỷ lệ lãi thấp nhất, chưa kể siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, hao hụt… đối với nhóm hàng hóa này.

Saigon Co.op kỳ vọng tăng doanh thu 4,5% trong năm 2022 ảnh 1 Saigon Co.op giữ vững vai trò bình ổn giá trên thị trường để người dân yên tâm tiêu dùng

Không chỉ vậy, công tác phát triển mạng lưới cũng bị ảnh hưởng lớn do dịch, chỉ phát triển thêm được gần 40 điểm bán mới gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers và Finelife. Mặt khác, các chuỗi mô hình bán lẻ nhỏ cũng tập trung rà soát, đóng cửa những điểm bán không hiệu quả và ngưng hợp tác với các Co.op Food nhượng quyền, do các đối tác không đáp ứng các điều khoản cam kết trong hợp đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho rằng, đội ngũ lao động với hơn 18.000 công nhân viên là yếu tố cốt lõi trong hiệu quả hoạt động của Saigon Co.op. Tuy nhiên, về lâu dài, yếu tố thương mại điện tử đã được định hình rõ. Do vậy, nếu Saigon Co.op không bắt nhịp thì sẽ bị mất thị phần, nhất là khách hàng trẻ. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng cần phải đầu tư cho hệ thống logistics nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong ngành bán lẻ hiện nay nói chung và Saigon Co.op nói riêng.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, từ thực tế trên, trong năm 2021, đơn vị đã có nhiều giải pháp chủ động phòng ngừa và phản ứng nhanh trong các tình huống phát sinh phức tạp của dịch bệnh. Cụ thể, phối hợp với lực lượng quân đội, các đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện “đặt mua chung” để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly, các “vùng xanh”… theo phương thức tạo đầu mối mua chung, qua đó phần nào đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội. Mặt khác, nỗ lực tối đa để phục vụ cung cấp suất ăn cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, điểm tiêm chủng, chốt trạm…, đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao, tổng số suất ăn trong giai đoạn cao điểm dịch có lúc tăng lên hơn 46.000 suất ăn/ngày. Saigon Co.op cũng hỗ trợ kịp thời 1.000 “Túi an sinh” gồm các thực phẩm thiết yếu, trị giá 200.000 đồng/phần đến công đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19 vượt qua khó khăn, đảm bảo lực lượng lao động tiếp tục sản xuất, kinh doanh cùng doanh nghiệp.

Song song đó, Saigon Co.op còn thực hiện tốt vai trò về bình ổn thị trường, thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa, tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế, tham gia xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt.

Saigon Co.op kỳ vọng tăng doanh thu 4,5% trong năm 2022 ảnh 2 Thương mại điện tử sẽ là nhiệm vụ chủ lực mà Saigon Co.op tập trung phát triển trong năm 2022

Nhận định về tốc độ tăng trưởng của Saigon Co.op trong năm 2022, ông Nguyễn Anh Đức cũng chia sẻ, dự ước thị trường thương mại điện tử Việt Nam có nhiều bước tiến đột phá và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhờ vào những cải tiến vượt bậc, đặc biệt là dưới áp lực chuyển đổi số từ đại dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Saigon Co.op đã đặt ra kế hoạch phải phát triển mạng lưới với 3 - 5 mô hình siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, 80-100 điểm mô hình bán lẻ nhỏ. Quan trọng hơn, Saigon Co.op triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất, kinh doanh như tập trung số hóa – điện toán hóa; tinh chuyển, chấn chỉnh các hoạt động; kho bãi và logistics; thương mại điện tử; cách tân, đổi mới và cuối cùng là hiệu quả. Với kế hoạch và những mục tiêu cụ thể trên, Saigon Co.op kỳ vọng sẽ đón đầu được xu hướng phát triển và doanh số phấn đấu tăng trưởng 4,5% so cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục