Saigon Co.op kiểm soát chặt thực phẩm đầu vào, bảo vệ người tiêu dùng

An toàn thực phẩm luôn là vấn đề được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu, nhất là sau đại dịch Covid-19. Với tầm quan trọng đó, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) ý thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và chất lượng hàng hóa cung ứng trên thị trường.
Hàng hóa tại Saigon Co.op được kiểm soát chặt đầu vào
Hàng hóa tại Saigon Co.op được kiểm soát chặt đầu vào

Sau 33 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đã phát triển được 771 điểm bán lẻ trên cả nước, riêng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food hiện đang có 400 điểm bán, hệ thống siêu thị Co.opmart đang có 118 điểm bán, số còn lại là Co.opXtra, Co.opSmile, Cheers, Sense City và một số mô hình bán lẻ hiện đại khác. Để có thể phát triển được mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đa dạng như vậy, ngoài việc đảm bảo hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, vấn đề VSATTP luôn được Saigon Co.op đặt lên hàng đầu.

Theo đó, nhiều năm nay Saigon Co.op luôn chủ động trong công tác kiểm soát chất lượng, kịp thời ứng phó với các vấn đề về chất lượng hàng hóa cũng như xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát VSATTP và chất lượng hàng hóa kinh doanh trong hệ thống.

Cụ thể, với công tác giám sát chất lượng hàng hóa từ nhà cung cấp, Saigon Co.op cam kết thực hiện theo chính sách chất lượng như ưu tiên chọn sản phẩm của nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ các quy định pháp luật qua kiểm soát hồ sơ pháp lý, chất lượng hàng hóa và hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm trong quá trình kinh doanh. Đồng thời, hàng năm đội ngũ nhân viên kiểm soát chất lượng của Saigon Co.op định kỳ tổ chức khảo sát đánh giá trực tiếp quy trình sản xuất và điều kiện VSATTP tại các cơ sở sản xuất cung cấp hàng hóa kinh doanh trong hệ thống.

Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, khẳng định, Saigon Co.op đang từng bước chuẩn hóa lại quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa thông qua việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng dòng sản phẩm và chuẩn hóa quy trình kiểm soát chất lượng từ nhà cung cấp đến trung tâm phân phối và các điểm bán lẻ. Những quy trình chuẩn hóa đầu vào của Saigon Co.op có thể kể như: tháng 10-2016, Saigon Co.op đã xây dựng Phòng thí nghiệm thực phẩm tại kho tập kết hàng ở Bình Dương với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, công suất tối thiểu 24.000 mẫu/năm. Hiện, Phòng thí nghiệm của Saigon Co.op đã kiểm tra một số chỉ tiêu kháng sinh trong thủy hải sản, test nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tiêu vi sinh, chất tăng trọng và chất tẩy trắng.

Tại các điểm bán lẻ, Saigon Co.op cũng trang bị các thiết bị chuyên dụng cho nhân viên kiểm soát chất lượng để kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa đầu vào như kit test kiểm tra nhanh dư lượng thuốc thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ quả, kit test kiểm tra nhanh hàn the, formol trong thực phẩm.

Đặc biệt, để hỗ trợ công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa tại nhà cung cấp, tháng 4-2017, Saigon Co.op đã đưa vào hoạt động xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động nhằm kịp thời kiểm soát chất lượng thực phẩm ngay tại vùng nguyên liệu, góp phần hỗ trợ nhà cung ứng giám sát chất lượng hàng hóa cũng như giảm thiểu các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển, bảo quản với công suất tối thiểu 800 mẫu/năm.

Từ năm 2018 đến nay, Saigon Co.op đã phối hợp với các chuyên gia của Viện Tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) Việt Nam xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa trái cây, rau củ quả với mục đích nâng cao chất lượng hàng hóa cho nhóm hàng nông sản kinh doanh trong hệ thống cũng như nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt trên thị trường. Ngoài việc kiểm soát tại nhà cung cấp, Saigon Co.op cũng thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên hàng hóa tại các điểm bán (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…) để kiểm định, phân tích chất lượng tại trung tâm kiểm nghiệm được cơ quan nhà nước chỉ định.

Tuy nhiên, theo ông Lê Trường Sơn, với số lượng điểm bán của Saigon Co.op ngày một gia tăng và mở rộng trên địa bàn thành phố, nhà bán lẻ này khó lòng hoàn thành tốt mọi việc nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cơ quan ban ngành. Đơn cử, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã tận tình hướng dẫn, thực hiện nhanh chóng, đầy đủ các thủ tục kiểm tra, cấp phép giúp các điểm bán của Saigon Co.op đưa vào vận hành kinh doanh đảm bảo tuân thủ các quy định. Định kỳ hàng năm, vào cao điểm Tháng an toàn thực phẩm, Saigon Co.op phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM tổ chức tham quan đánh giá việc tuân thủ an toàn thực phẩm tại hệ thống các đơn vị kinh doanh trực thuộc Saigon Co.op và một số nhà cung cấp. Qua đó, CBNV Saigon Co.op có cơ hội được học tập và nâng cao kiến thức trong kiểm soát chất lượng hàng hóa. Đồng thời, Saigon Co.op có những định hướng trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều chỉnh quy định vận hành... nhằm kiểm soát tốt chất lượng hàng hóa và đảm bảo VSATTP.

Trong giai đoạn tới, Saigon Co.op đặt mục tiêu tiếp tục mở thêm nhiều điểm bán trên cả nước, giữ thị phần là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Để thực hiện, Saigon Co.op xác định luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, trong đó đảm bảo VSATTP là yếu tố tiên quyết. Nhà bán lẻ này cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu và phối hợp các cơ quan chức năng kiểm soát chặt hơn nữa chất lượng đầu vào để bảo vệ người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh cho toàn hệ thống.

Tin cùng chuyên mục