Sai phạm tại nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh xử lý ra sao?

Chiều 16-10, tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ hàng tuần, Thành ủy Hà Nội đã thông tin về tình hình hoạt động kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của huyện Sóc Sơn, trong đó có vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, đất rừng phòng hộ và trật tự xây dựng ở một số xã đang là "điểm nóng" của Sóc Sơn và Hà Nội.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, từ đầu năm 2018 tới nay, huyện Sóc Sơn đã kiểm tra 707 công trình xây dựng, trong đó 646 công trình xây dựng có phép, miễn phép, không phải xin phép, 61 công trình xây dựng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, phải lập hồ sơ xử lý.

Hiện huyện Sóc Sơn đang tập trung giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại các xã Minh Phú, Phú Cường, Phù Lỗ, Minh Phú, Minh Trí. Trong đó, 27 công trình xây dựng đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí.

18 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đất thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ- bảo vệ môi trường tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú.

Sai phạm tại nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh xử lý ra sao? ảnh 1 Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn thông tin về tình hình vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Trước thực trạng này, UBND huyện đã lập hồ sơ vi phạm, yêu cầu UBND các xã đình chỉ thì công các công trình vi phạm.

Ông Tuấn cũng thừa nhận, các cấp ủy đảng, chính quyền một số xã còn thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa quyết liệt trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tiến độ xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn chậm, không đạt kế hoạch đề ra như các xã: Phú Minh, Tiên Dược, Kim Lũ.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cũng cho biết, địa bàn huyện Sóc Sơn có đặc thù có nhiều loại đất, có cả đất rừng, đất phòng hộ nên là nơi rất dễ xảy ra vi phạm xây dựng.

Tại nhiều xã có điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng, UBND huyện đã xử lý những người đứng đầu để ra tình trạng vi phạm.

Riêng năm 2017 đã kỷ luật 6 cán bộ xã, trong đó có chủ tịch, phó chủ tịch.

Tại 2 xã Minh Phú và Minh Trí, xảy ra hàng chục trường hợp vi phạm công trình xây dựng trên đất quy hoạch rừng phòng hộ.

Với các trường hợp vi phạm tại xã Minh Phú, UBND huyện đã thống nhất phương án cưỡng chế công trình vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng cho biết UBND huyện và các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra công tác quản lý đất đai trên địa bàn theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội.

Sai phạm tại nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh xử lý ra sao? ảnh 2 Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm vào đất rừng phòng hộ ở Sóc Sơn

Cũng tại cuộc họp, đại diện một số cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi xung quanh nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh và "biệt phủ" Thành Chương nằm trên đất Sóc Sơn, trả lời về vấn đề này, ông Đỗ Minh Tuấn cho biết hồ sơ vụ việc đã nằm trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và công trình này vi phạm ở giai đoạn trước nên huyện Sóc Sơn đang phối hợp với các đơn vị khác để đề xuất phương án xử lý.

"Công trình này có nằm trong danh sách các công trình trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra đất rừng Sóc Sơn từ năm 2006. Các nội dung trong kết luận thanh tra UBND huyện cũng đã thực hiện. Nội dung cụ thể chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản...” ông Tuấn cho biết.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cũng cho biết dù vi phạm đã xảy ra nhiều năm nay nhưng do có những vướng mắc trong kết luận thanh tra nên huyện Sóc Sơn chưa xử lý mà đã báo cáo UBND TP Hà Nội cho hướng xử lý.

Được biết, từ năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên là công nhân lâm trường). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600m2, trên tổng diện tích 12.691m2 đất rừng phòng hộ. Đến năm 2009, ca sĩ này xây dựng các công trình nhà ở phòng thu và các công trình phụ cận như: 1 nhà ở và 1 phòng thu diện tích khoảng 390m2, 1 bể bơi khoảng 60m2, ngoài ra gia đình Mỹ Linh còn xây dựng nhà để xe, các công trình phụ trợ khác.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thanh tra TP và các sở ngành liên quan yêu cầu thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Phú và Minh Trí, huyện Sóc Sơn và việc thực hiện các nội dung của kết luận Thanh tra chính phủ. Trong thời gian thanh tra, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã Minh Phú và xã Minh Trí có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ tuyệt đối các đang thi công vi phạm, không để xảy ra sai phạm mới.

Tin cùng chuyên mục