Sai phạm tại Dự án KĐT Long Hưng (Đồng Nai): Người dân đề nghị xử lý trách nhiệm nguyên lãnh đạo UBND tỉnh

Chiều 26-3, tại TP Biên Hòa, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố kết luận theo Thông báo số 374/TB-TTCP ngày 9-3-2021 về “Kết quả kiểm tra, rà soát nội dung tố cáo của công dân tại dự án Khu đô thị sinh thái mở (KĐT) Long Hưng”. Cùng dự có đại diện Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng, Ban Dân nguyện Quốc hội, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, cùng hơn 20 hộ dân đại diện cho người dân xã Long Hưng.
Toàn bộ xã Long Hưng bị giải tỏa trắng để các công ty bất động sản phân lô bán nền
Toàn bộ xã Long Hưng bị giải tỏa trắng để các công ty bất động sản phân lô bán nền

Theo đó, Thanh tra Chính phủ thừa nhận nhiều nội dung tố cáo của người dân Long Hưng là có cơ sở, như quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng 1/5.000 để hình thành KĐT Long Hưng là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1996-2010; việc UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản cho phép đầu tư 3 dự án KĐT Long Hưng với quy mô đều lớn hơn 200ha là không đúng thẩm quyền theo Quy chế quản lý KĐT mới được quy định tại Nghị định 02/2006/NĐ-CP (thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ quyết định); dự án chưa đảm bảo đầy đủ về trình tự, thủ tục, chưa đúng thẩm quyền theo quy định, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Trả lời chất vấn của người dân về những sai sót ngay từ đầu của dự án KĐT Long Hưng, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, trước đây Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai rút kinh nghiệm trong vận dụng các quy định pháp luật, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục của dự án. 

Đại diện cho 240 hộ dân đứng đơn tố cáo, ông Nguyễn Văn Nhuần đề nghị tùy theo mức độ sai phạm phải xử lý trách nhiệm các cấp có thẩm quyền trong giai đoạn này, kể cả xử lý hình sự vì đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, đời sống người dân. Ý kiến này được người dân có mặt nhất trí và được đại diện Thanh tra Chính phủ ghi nhận để chuyển lên các cơ quan chức năng của Trung ương.

Trước đó, Báo SGGP đã có loạt bài điều tra đăng từ ngày 28 đến 31-12-2020 phản ảnh về những sai phạm nghiêm trọng ở dự án KĐT Long Hưng. Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai có thông báo chấp thuận chủ trương giao cho Liên hiệp HTX Dịch vụ - Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (DonaCoop) làm chủ đầu tư từ đầu năm 2007, với quy mô lên đến 1.173ha, nhưng không có trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2005-2010 được Chính phủ phê duyệt. Quy mô diện tích của dự án cũng vượt quá thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai và về tài chính cũng vượt quá năng lực của DonaCoop. Theo phê duyệt của UBND tỉnh Đồng Nai, cả xã thuần nông Long Hưng gần như sẽ phải giải tỏa trắng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, nên ngay từ đầu không nhận được sự đồng thuận, chính quyền phải ban hành 701 quyết định cưỡng chế để thu hồi đất của dân. 

Từ năm 2010 nhiều hộ dân Long Hưng đã làm đơn khiếu nại, tố cáo sai phạm. Phải đến tháng 3-2019, khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, tỉnh Đồng Nai mới điều chỉnh quy mô dự án, không thực hiện thu hồi đất ở khu vực đông dân cư chưa bồi thường, chưa giải phóng mặt bằng, chưa làm thủ tục cho nhà đầu tư để ổn định cuộc sống người dân.  

Tin cùng chuyên mục