Sai phạm tại công trình 51 Nguyễn Chí Thanh là nghiêm trọng

UBND TPHCM ra quyết định xử phạt chủ đầu tư công trình 51 Nguyễn Chí Thanh (phường 9, quận 5) gần 1 tỷ đồng và yêu cầu tháo dỡ các tầng xây lố cũng như các hạng mục xây dựng sai phép với tổng diện tích hơn 1.850m². Cùng đó, Sở Xây dựng và Quận ủy, UBND quận 5 cũng đang xem xét trách nhiệm các cán bộ có liên quan.

Có dấu hiệu buông lỏng quản lý

Người dân cho biết họ đã gửi đơn phản ánh sai phạm của công trình trên đến rất nhiều cơ quan có trách nhiệm, tuy nhiên không hiểu sao sai phạm này vẫn cứ tồn tại như thách thức dư luận (?). Một trong những cơ quan có thẩm quyền được người dân phản ánh là Ban Nội chính Thành ủy TPHCM. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM Võ Văn Quận khẳng định Ban Nội chính vừa có văn bản lần 2 đốc thúc quận 5, Sở Xây dựng xử lý thông tin phản ánh liên quan đến vi phạm xây dựng ở công trình này.

Cụ thể trước đó, trong tháng 5-2018, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Ban Nội chính Thành ủy phối hợp Ủy ban MTTQ TPHCM kiểm tra thực tế tại công trình, đồng thời trao đổi với một số đơn vị liên quan. Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy có dấu hiệu buông lỏng quản lý về trật tự xây dựng của cơ quan, người có thẩm quyền địa phương và cán bộ thanh tra xây dựng địa bàn. Ban Nội chính xét thấy vụ việc có dấu hiệu sai phạm rất nghiêm trọng trong quản lý về xây dựng, trật tự đô thị cần phải chỉ đạo xử lý theo quy định nên đề nghị Bí thư Quận ủy quận 5 chỉ đạo UBND quận 5 phối hợp Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý dứt điểm. Ban Nội chính cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm (nếu có) theo Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Phản ánh của người dân là có cơ sở, nhưng việc xử lý của các đơn vị liên quan chậm.  Do đó, Ban Nội chính Thành ủy tiếp tục có văn bản đốc thúc, đề nghị quận 5 và Sở Xây dựng cùng phối hợp khẩn trương xử lý dứt điểm.

Sở Xây dựng và quận 5 đã rà soát lại vụ việc, xác định công trình 51 Nguyễn Chí Thanh đã xây dựng sai phép ở tầng 5 (gần 130m²); mỗi tầng 6, 7 tăng 38mx11m (hơn 840m²) và mỗi tầng 8, 9, 10 tăng 26mx11m (gần 890m²) so với giấy phép xây dựng. Tổng diện tích xây dựng sai phép hơn 1.850m².

Trước vi phạm nghiêm trọng này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ra quyết định xử phạt chủ đầu tư công trình này 975 triệu đồng và buộc tháo dỡ các tầng xây lố cũng như các hạng mục xây dựng sai phép với tổng diện tích hơn 1.850m² nêu trên. Quyết định xử phạt cũng tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (do UBND quận 5 cấp) của công trình này trong vòng 12 tháng.

Xem xét sai phạm của cán bộ

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, sở đã có báo cáo bước đầu về vụ việc liên quan đến công trình 51 Nguyễn Chí Thanh cho Ban Nội chính Thành ủy. Sở Xây dựng cũng yêu cầu các cán bộ thanh tra xây dựng liên quan làm giải trình. Về phía công trình sai phép, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND quận 5 xử lý theo đúng quy định. 

Một lãnh đạo chính quyền quận 5 cũng cho rằng quận đã nhận được quyết định xử phạt của UBND TP và thông báo đến chủ đầu tư. Quận đã làm việc trực tiếp, yêu cầu chủ đầu tư đóng phạt và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định của UBND TP nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện. Quận ra thời hạn và yêu cầu chủ đầu tư giao nộp lại giấy phép xây dựng. Quận 5 đang phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức thực hiện quyết định của UBND TP; việc đốc thúc chủ đầu tư khắc phục hậu quả do hành vi xây dựng sai phép ở công trình 51 Nguyễn Chí Thanh. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ thì quận sẽ báo cáo để UBND TP ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục sai phép. Quận cũng đang rà soát vi phạm xây dựng ở công trình này về thời điểm xảy ra vi phạm cũng như sự vào cuộc xử lý của UBND phường 9, của UBND quận 5 và của Đội Thanh tra xây dựng địa bàn quận 5 (Sở Xây dựng). Trên cơ sở đó, quận sẽ đánh giá nguyên nhân các sai phạm ở công trình này bị “trôi tuột” và kéo dài đến nay. Đây là cơ sở xác định trách nhiệm của từng cán bộ của quận.

Bước đầu quận xác định được một số cá nhân chịu trách nhiệm liên quan, như Bí thư Đảng ủy phường (trước đây là Chủ tịch UBND phường 9, quận 5) và Chủ tịch UBND phường 9 đương nhiệm. Các cá nhân này cũng đã được yêu cầu giải trình. Về trách nhiệm của các cán bộ các cấp khác, UBND quận 5 sẽ căn cứ vào nội dung giải trình cũng như kết quả xử lý của thành phố để tiếp tục xem xét.

Văn phòng UBND TPHCM 2 lần chuyển đơn

Ít nhất 2 lần Văn phòng UBND TP chuyển thông tin phản ánh của người dân về các sai phạm ở công trình trên và đề nghị xử lý. Cuối tháng 7-2018, khi nhận được phản ánh từ thông tin đường dây nóng công trình trên xây dựng hơn 10 tầng, Văn phòng UBND TP chuyển về UBND quận 5. Hơn 1 năm sau, Văn phòng UBND TP tiếp tục có phiếu chuyển cùng nội dung này. Tuy nhiên, sai phạm trật tự xây dựng tại công trình này vẫn tồn tại đến nay.

Công trình này được UBND quận 5 cấp phép xây dựng vào năm 2009, gồm 1 tầng hầm, tầng trệt, 1 tầng lửng và 5 lầu. Trong đó, tầng hầm và các tầng 1, 2, 3, 4 có diện tích 11m x 38,2m; tầng 5 xây lùi vào gần 18m so với tầng dưới (diện tích 11m x 20,7m). Thế nhưng, tại địa chỉ 51 Nguyễn Chí Thanh hiện nay là tòa nhà cao hơn 10 tầng.

Tháng 5-2013, UBND phường 9, quận 5 đã lập biên bản công trình xây dựng sai phép. Tháng 6-2016, UBND phường 9 lại lập biên bản vi phạm và xác định công trình này đã vượt tầng so với giấy phép. Thanh tra xây dựng cũng từng “đến” công trình này xác minh theo phiếu chuyển của Văn phòng UBND TP và ghi nhận “không có hoạt động xây dựng”… nhưng lúc này công trình đã cao 10 tầng.

Tin cùng chuyên mục