Sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?

Từ một thỏa thuận dân sự trả lại đất thuê giữa 3 người, trở thành tranh chấp đất đai của 20 hộ dân, với hàng chục công trình xây dựng không phép. Vụ việc kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho người dân, nhưng đến nay chính quyền huyện Hóc Môn (TPHCM) vẫn chưa giải quyết dứt điểm, mặc dù UBND TPHCM đã nhiều lần chỉ đạo. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 1993, bà Huỳnh Kim Lang yêu cầu ông Trần Văn Phép, bà Nguyễn Thị Danh và Huỳnh Văn Trưa trả lại khu đất ở ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TPHCM) đã thuê của cha bà, là ông Huỳnh Văn Tuột trước đó.

Tại các buổi hòa giải do Hội đồng hòa giải ruộng đất xã Thới Tam Thôn tổ chức vào ngày 3-11-1993 và 13-11-1994, ông Huỳnh Văn  Trưa và bà Nguyễn Thị Danh đồng ý trả lại đất cho gia đình bà Lang khi hết hạn thuê vào năm 2001. Tuy nhiên, đến hạn trả đất, ông Huỳnh Văn Trưa và bà Nguyễn Thị Danh đã bội tín. Không những thế, họ còn chuyển nhượng, tặng cho và xây cất nhà trái phép, mặc dù gia đình bà Lang đã nhiều lần gặp, thông báo cho cán bộ địa phương, yêu cầu không cho mua bán, xây dựng trái phép. 

“Không chỉ sang nhượng, hàng chục căn nhà xây dựng trái phép cũng mọc lên, thậm chí họ còn làm thủ tục để huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Danh”, bà Huỳnh Kim Lang bức xúc.

Theo số liệu từ UBND xã Thới Tam Thôn, hiện khu đất trên không còn hộ ông Huỳnh Văn Trưa, bà Nguyễn Thị Danh mà có đến 20 căn nhà tường gạch, mái tôn mọc lên, trong đó chỉ 1 căn xây dựng có giấy phép, còn 19 căn xây không phép. 

Xác định đây là vụ việc phức tạp do cán bộ, chính quyền cơ sở từ xã Thới Tam Thôn đến UBND huyện Hóc Môn thiếu trách nhiệm có hệ thống, UBND TPHCM đã vào cuộc và nhiều lần có văn bản (số 2781/VP-UBND ngày 20-3-2018; số 7484/VP ngày 10-7-2018) chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn giải quyết dứt điểm, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân. Trong đó, yêu cầu UBND huyện Hóc Môn thẩm tra và thu hồi Giấy chứng nhận số CH 00823 ngày 9-7-2013 của bà Nguyễn Thị Danh, vì cấp giấy trong thời điểm đất đang có tranh chấp; kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm các cá nhân, tổ chức sai phạm trong việc cấp giấy và để xây dựng các công trình trên diện tích đất đang tranh chấp. 

Dù UBND TPHCM, Thanh tra TPHCM đã nhiều lần có văn bản yêu cầu huyện Hóc Môn xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc nói trên, nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Tin cùng chuyên mục