Sách Tết trở lại sau 60 năm vắng bóng

Ngày 20- 12, tại Nhà sách Cá Chép, sau 60 năm gián đoạn, sách Tết đã chính thức trở lại, như món quà nhỏ cho ngày xuân thêm trọn vẹn, nối dài truyền thống làm sách Tết chưa xa.

Sách Tết trở lại sau 60 năm vắng bóng
Chia sẻ về ấn phẩm đặc biệt này, nhà nghiên cứu Trịnh Bách cho biết: Vào những ngày này, cách đây hơn 90 năm, sách Xem Tết năm Mậu Thìn 1928 của Tân Dân Thư Quán đã mở lối tiên phong cho thể loại sách tết trong lịch sử xuất bản nước ta".
Với nội dung chủ yếu có hai mảng văn hài đàm và thơ vui, chấp bút bởi nhiều tên tuổi nổi tiếng làng văn, sách Tết mang lại cho độc giả những tiếng cười sảng khoái, những câu chuyện, lời thơ giải trí nhẹ nhàng, dí dỏm vào ngày đầu năm. Do vậy, sách Tết ngày càng được ưa chuộng. Nhà nhà từ Bắc chí Nam đua nhau làm sách; hít hà mùi giấy mực, vui cái thú văn chương tao nhã ngày xuân đã trở thành cái lệ đầu năm với nhiều người.
Sau 60 năm vắng bóng, sách Tết trở lại đem theo nhiều phong vị về Tết xưa
Từ sau năm 1958, không còn ấn bản nào mang tên sách Tết, để lại trong lòng người đọc một khoảng trống tinh thần đầy tiếc nhớ. Những tập sách mỏng khiêm nhường ấy, cũng như gốc mai, cành đào, bánh chưng, củ kiệu, quen thuộc dung dị là thế, nhưng bỗng vắng bẵng đi khiến cho cái tết chưa tròn, như người ta vẫn nôm na “có cái gì thiêu thiếu”. Vì thế mà sách Tết Kỷ Hợi 2019 đã quay trở lại như món quà nhỏ cho ngày xuân thêm trọn vẹn - Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc NXB Văn hóa chia sẻ.
Sách có thể không phải để đọc ngay, mà là một thứ cho đủ lệ tựa như mâm ngũ quả ngày Tết. Ra Giêng, ngày rộng tháng dài, lúc ấy mới giở cuốn sách tết còn thơm mùi mực, nhẩn nha nhấm nháp không khí của ngày xuân.
Nội dung xoay quanh tám chủ đề: Văn, Thơ, Nhạc, Sử, Cổ tích, Bình thơ…, sách Tết Kỷ Hợi 2019 ghi lại những cảm xúc, suy tư, dấu ấn mang hơi thở của ngày hôm nay, đồng thời cũng khôi phục và lưu giữ các phong tục, hương vị Tết xưa của người Việt.
Phần văn là tổng hòa của những cái Tết xưa và nay, từ miền quê đến chốn thị thành với Tết quê của Phan Cung Việt; Ăn Tết với người lạ của Nguyễn Thị Thu Huệ; Nhớ một Tết xa của Ma Văn Kháng; Ở đâu Tết cũng vui của Nguyễn Trí... Phần Thơ cũng không thiếu những xúc cảm với những cái tết miền núi, hải đảo in hằn những dấu chân văn sĩ đã qua.
Rồi những nốt nhạc xuân vui vang lên quyện vào cái chất “hùng” của sử xưa. Cái chất xưa còn được tiếp nối bằng những câu chuyện cổ tích “kể lại”, giúp nhịp điệu sách Tết giãn ra bằng những tiếng cười thư giãn…
Bên cạnh đội ngũ viết có tên tuổi, các họa sĩ minh họa cuốn sách cũng rất quen thuộc với bạn đọc như Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Hoàng Tường, Tạ Huy Long, Kim Duẩn…
Các họa sĩ vẽ minh họa và trình bày ở Bắc - Trung - Nam với nhiều cách thể hiện khác nhau cũng cùng góp sức để cố gắng làm sống lại một không khí sách xưa.

Tin cùng chuyên mục